{keywords}
Ảnh: Getty Images

Theo hãng nghiên cứu Sensor Tower, Signal ghi nhận xấp xỉ 7,5 triệu lượt tải toàn cầu trên cả hai chợ App Store và Google Play từ ngày 6/1 đến 10/1, cao hơn 43 lần so với tuần trước đó. Đây là tuần, thậm chí tháng, được tải về nhiều nhất trong lịch sử Signal. Trong khi đó, Telegram cũng có 5,6 triệu lượt tải trong cùng kỳ, theo Apptopia.

Tính năng nổi bật nhất của Signal là “mã hóa đầu cuối hiện đại”, ngăn việc bị người khác đọc trộm tin nhắn. Hai ứng dụng nói trên được hưởng lợi sau khi WhatsApp cập nhật chính sách quyền riêng tư vào ngày 4/1. Từ năm 2016, WhatsApp phải chia sẻ một số dữ liệu nhất định với Facebook song người dùng được lựa chọn không tham gia.

Tuy nhiên, từ ngày 8/2 tới đây, họ phải chấp nhận điều khoản chia sẻ nếu muốn tiếp tục sử dụng WhatsApp. Người dùng tại châu Âu và Anh sẽ nhìn thấy thông điệp khác do quy định bảo vệ dữ liệu tại các khu vực này. Tin nhắn WhatsApp cũng được mã hóa nên Facebook không thể xem được nội dung trò chuyện. Song, nhiều dữ liệu mà ứng dụng thu thập được có thể chia sẻ với công ty mẹ Facebook.

Dữ liệu bao gồm thông tin đăng ký tài khoản như số điện thoại, dữ liệu giao dịch, thông tin liên quan tới dịch vụ, thông tin về tương tác với người dùng khác, thông tin thiết bị sử dụng.

WhatsApp khẳng định cập nhật không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của tin nhắn gửi tới gia đình, bạn bè mà chỉ bao gồm “thay đổi liên quan đến việc nhắn tin với một doanh nghiệp trên WhatsApp và minh bạch hơn về cách chúng tôi thu thập, sử dụng dữ liệu”.

Theo WhatsApp, dữ liệu chia sẻ với Facebook được dùng để cải thiện hạ tầng, thúc đẩy an toàn, bảo mật và hoàn thiện dịch vụ thông qua các gợi ý hay cá nhân hóa tính năng, nội dung.

Sau thông báo của WhatsApp, CEO Tesla Elon Musk đã thúc giục người theo dõi trên Twitter “dùng Signal”. Signal cho biết mã xác minh gửi qua tin nhắn văn bản cho người dùng bị chậm do nhu cầu cao. Công ty bổ sung một số máy chủ để xử lý lượng người dùng mới.

Dù vậy, theo Phó Chủ tịch Adam Blacker của Apptopia, người dùng WhatsApp không suy giảm. Ông suy đoán “chỉ có số ít người dùng WhatsApp hàng ngày đã xóa ứng dụng gần đây. Ngay cả những người tải và dùng Signal hoặc Telegram cũng sẽ tiếp tục sử dụng WhatsApp vì đó là nơi đông bạn bè, người thân nhất. Họ có thể trò chuyện với ai đó trên Signal song vẫn hỏi thăm mẹ trên WhatsApp”.

Du Lam (Theo CNBC)

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân gỡ WhatsApp do vi phạm quyền riêng tư

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân gỡ WhatsApp do vi phạm quyền riêng tư

Ứng dụng WhatsApp gần đây đã cập nhật chính sách quyền riêng tư, yêu cầu người dùng ở một số khu vực đồng ý chia sẻ dữ liệu tài khoản với Facebook và các công ty khác, gây ra một cuộc tẩy chay trên diện rộng.