Viettel đang nghiên cứu 6G

Theo ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel, hạ tầng viễn thông và nền tảng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chuyển đổi số quốc gia xây dựng kinh tế số, xã hội số. Nếu không làm chủ công nghệ, chúng ta sẽ không làm chủ được triển khai về mạng lưới và đặc biệt là không đảm bảo an toàn thông tin mạng.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ trải nghiệm các sản phẩm công nghệ Make in Vietnam.

Viettel quyết tâm tự chủ trong việc nghiên cứu làm chủ sản xuất ra hệ sinh thái, hạ tầng các thiết bị viễn thông và hạ tầng số thực hiện chiến lược Make in Vietnam”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo Viettel cho biết, Tập đoàn tự tin trong việc quyết tâm tự nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm hạ tầng số khi có kiến thức về công nghệ cao, có nguồn nhân lực và tài chính tốt để tự chủ nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, "Viettel có văn hoá luôn tạo ra thách thức cho chính mình và vượt qua thách thức đó”, ông Dũng chia sẻ.

Với bước đi của mình trong nghiên cứu, phát triển các thiết bị trong thực tế, Viettel làm chủ tất cả công nghệ lõi chứ không chỉ dừng lại ở gia công, sản xuất cho nước ngoài. Đó là làm chủ phần mềm, phần cứng và cuối cùng là tự chủ sản xuất chipset. “Chipset là công nghệ lõi của tất cả các sản phẩm viễn thông và CNTT, chỉ khi nào chúng ta làm chủ được công nghệ lõi này thì chúng ta có cơ hội vượt qua bẫy thu nhập trung bình”, ông Dũng cho hay.

Theo chia sẻ, Viettel đã làm chủ 3 lớp gồm lõi, truyền dẫn và truy nhập với hạ tầng 4G. Với 5G, Tập đoàn đã phát triển thành công thiết bị thu phát, tán thu tán phát và làm chủ thiết kế 2 dòng chipset 5G.

"Định hướng tiếp theo đó là tiếp tục phát triển công nghệ bán dẫn để sản xuất được chipset 5G tại Việt Nam, đồng thời bắt đầu tham gia nghiên cứu công nghệ 6G. Trước mắt chúng tôi bắt đầu nghiên cứu đặt nền móng cho công nghệ vũ trụ, đầu tiên là là hệ thống vệ tinh viễn thám", ông Dũng chia sẻ.

Chính phủ cần tạo cơ chế đặc thù cho sản phẩm Make in Vietnam

Theo đề xuất của ông Lê Đăng Dũng, Chính phủ điều chỉnh quy định về việc sử dụng quỹ nghiên cứu KHCN theo hướng tăng tính chủ động cho doanh nghiệp. Lãnh đạo Viettel cho rằng, việc mở cơ chế cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể sẽ có thêm nhiều kết quả nghiên cứu khoa học trong thời gian tới khi được đầu tư nhiều hơn.

Đồng thời, cần xác định đối tác chiến lược về khoa học công nghệ cấp quốc gia, định hướng hợp tác về khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp

Ngoài ra, Chính phủ cần xem xét các chính sách đặc thù tạo dựng thị trường nội địa cho các sản phẩm công nghệ Make in Vietnam. “Hiện nay chúng tôi rất muốn bán các sản phẩm ra thị trường Việt Nam nhưng vướng rất nhiều cơ chế nên các doanh nghiệp Việt chưa thể mua được các sản phẩm công nghệ cao của Viettel.

Duy Vũ - Vinh Ngô

Việt Nam là hiện tượng mới của Blockchain thế giới

Việt Nam là hiện tượng mới của Blockchain thế giới

Ông Nguyễn Thành Trung CEO & Founder Sky Mavis cho biết, tài sản số là cơ hội để Việt Nam sánh vai với các cường quốc kinh tế