Doanh nghiệp nào trả tiền quảng cáo trên kênh của Khá Bảnh?

Khi bị công an bắt giữ, Ngô Bá Khá khai thời gian gần đây được YouTube trả tiền đăng video mỗi tháng lên tới 450 triệu đồng. Nguồn tiền này đến từ các doanh nghiệp chi quảng cáo.

Từ lúc ra tù với video 13 triệu lượt xem, Khá Bảnh đã xây dựng "đế chế riêng" cho mình chỉ trong chưa đầy 2 năm. "Đại ca giang hồ" mạng Khá Bảnh được YouTube trao nút bạc, rồi nút vàng, cùng với khoản tiền đến từ quảng cáo trên nền tảng này. Top video thịnh hành ở Việt Nam trên YouTube liên tục xuất hiện các video của Khá Bảnh, tiếp tay cho nhân vật này trở thành hiện tượng mạng và nhận được nhiều lợi ích từ sự nổi tiếng.

Với YouTube, Khá Bảnh vừa có thể tìm kiếm sự nổi tiếng để quảng cáo cho nhiều thương hiệu, vừa kiếm tiền từ Google Adsense.

Doanh nghiệp quảng cáo kiểu 'quăng lưới'

Mới đây, Khá Bảnh đã gây bức xúc dư luận khi dùng chiêu đốt xe ga để quảng cáo cho một hãng xe điện mới, bất chấp việc so sánh trực tiếp hai thương hiệu là hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Quảng cáo.

Riêng với các video, ngày 2/4 tại cơ quan điều tra, Khá Bảnh cho biết chỉ mới được YouTube trả tiền mấy tháng gần đây cho những video đăng trên YouTube. Thời gian đầu, Khá nhận được 7.000 - 8.000 USD/tháng (khoảng 160-185 triệu đồng), tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD (khoảng 450 triệu đồng).

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 1
Quảng cáo toàn màn hình của Yamaha trên một video của Khá Bảnh.

Đây là số tiền mà Khá Bảnh nhận lại từ Google Adsense dựa trên cơ chế đếm view, đếm click quảng cáo để tính tiền. Từ chửi bới, anh em giang hồ, đến đòi nợ thuê, đốt xe..., càng nội dung giật gân, ăn khách, video của Khá Bảnh càng thu hút người xem. Các video của Khá Bảnh liên tục lọt vào top thịnh hành của YouTube ở Việt Nam. Đồng nghĩa với nó, số tiền Khá Bá nhận được từ Google càng lớn. 

Và người đứng sau, chi tiền cho các nội dung phản cảm của Khá Bảnh, mang lại nguồn thu cho cả YouTube và Ngô Bá Khá chính là các doanh nghiệp mua quảng cáo hiển thị trực tiếp trên video.

Vậy các thương hiệu nào đang chi tiền cho các "đại ca giang hồ" mạng như Khá Bảnh?

Không chỉ nhận quảng cáo cho các trang web cá cược bóng đá, lô đề, xóc dĩa trực tuyến, trên YouTube của Khá Bảnh có thể thấy một loạt thương hiệu nổi tiếng như MSB (Ngân hàng Hàng hải Việt Nam), Yamaha...

Các thương hiệu này hiển thị quảng cáo banner hoặc toàn màn hình trên các video của Khá Bảnh.

Bà Lê Uyên - chuyên gia quảng cáo online tại TP.HCM, nói với Zing.vn các nhãn hàng có quyền lựa chọn việc quảng cáo của họ sẽ không hiển thị trên kênh nào, nhưng thường phó mặc cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Các đơn vị này thường phân phối quảng cáo của khách theo kiểu “quăng lưới”, tức là chỉ dựa theo đối tượng mục tiêu và độ “hot” của kênh, dẫn tới có trường hợp xuất hiện cạnh nội dung xấu độc.Khi sự việc xảy ra, nhiều đơn vị vẫn khá bị động, chưa cương quyết với YouTube như các thương hiệu nước ngoài, dù từng có khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

MSB tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube

Bất ngờ khi biết việc thương hiệu của mình xuất hiện bên cạnh các video của Khá Bảnh, đại diện MSB cho biết sẽ ngay lập tức cho kiểm tra, rà soát. 

Vị này giải thích việc xuất hiện quảng cáo trên YouTube là hình thức quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng (remarketing). Khi khách hàng truy cập các website, YouTube…,  banner quảng cáo sẽ hiển thị cùng để tiếp cận khách hàng.

Về nguyên tắc, ngân hàng chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. MSB phối hợp cùng đơn vị quảng cáo tiến hành rà soát trước khi thực hiện và rà soát định kỳ hàng tuần các nội dung, chủ đề không liên quan để loại trừ.

Tiếp nhận phản ánh của Zing.vn, MSB đã chỉ đạo tạm dừng ngay tất cả quảng cáo trên YouTube để rà soát, vị này cho biết

Doanh nghiep nao tra tien quang cao tren kenh cua Kha Banh? hinh anh 2
Quảng cáo của MSB xuất hiện trên video của Khá Bảnh.

Yêu cầu hạ kênh Khá Bảnh

Ngày 2/4, theo ghi nhận của Zing.vn toàn bộ 410 video trên kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị tắt kiếm tiền. Người dùng không xem được bất kỳ quảng cáo nào trên kênh của Khá Bảnh. Tuy nhiên, nhiều video của Khá Bảnh vẫn hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền Thông, cho hay cơ quan này đã chính thức gửi yêu cầu tới nhà cung cấp dịch vụ YouTube, đề nghị đơn vị này khóa và hạ kênh YouTube của Ngô Bá Khá (Khá Bảnh).

Theo ông Lâm, việc hạ kênh thường mất một ngày.

Đây không phải lần đầu các thương hiệu lớn, bao gồm các doanh nghiệp Việt bị thiệt hại thương hiệu và uy tín doanh nghiệp khi quảng cáo xuất hiện bên cạnh các nội dung xấu độc như vậy.

Google từng nhiều lần tuyên bố điều chỉnh chính sách sau khi quảng cáo được nhúng vào nhiều video không phù hợp để kiếm tiền.

 
 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

 
Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

 
Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm
icon

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.  

 
 
Cách biến Surfcae Duo thành máy chơi game cầm tay, chạy mượt nhiều game cổ điển
icon

Smartphone màn hình kép này sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 855, RAM 6 GB, dung lượng lưu trữ lên tới 256 GB và bao gồm hai màn hình 5,6 inch.

TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
icon

Microsoft xác nhận công ty và TikTok không thể đến với nhau. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã lựa chọn Oracle để đi tiếp tại Mỹ.  

TikTok sẽ chỉ bán thương hiệu, không bán thuật toán cho Mỹ
icon

Thương vụ bán TikTok cho các công ty Mỹ bất ngờ gặp khó vì những điều khoản mới được ByteDance đưa ra, và hoàn toàn có thể dẫn tới 'ngõ cụt'.

Amazon bị tố lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm thiết yếu giá “cắt cổ”
icon

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, Amazon vẫn tăng giá bán nhiều sản phẩm trên trang thương mại điện tử của mình. Có sản phẩm thậm chí còn bị Amazon tăng giá lên gấp 10 lần.

Bằng chứng cho thấy Apple sẽ ra mắt Apple Card ở Úc và các quốc gia khác
icon

Trong một cuộc điều tra do MacRumors thực hiện, bằng chứng về sự mở rộng toàn cầu của Apple Card đã được tìm thấy.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123