Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội

Các doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Xu hướng này vẫn chưa thể thay đổi khi nhiều doanh nghiệp Việt coi đây là kênh chính để tiếp cận khách hàng.

Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội
Mạng xã hội vẫn được xem là một trong những kênh tiếp cận chính (Ảnh: Internet)

Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam đang giành nguồn chi lớn cho hai kênh này.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), tỷ lệ các doanh nghiệp tìm đến hình thức quảng cáo trên mạng xã hội vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2020.

Quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm tăng trưởng vượt qua các phương thức cũ đã là xu hướng trong hơn 4 năm trở lại đây. Đây cũng là hai phương thức chính được các doanh nghiệp đánh giá là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu cho quảng cáo trên hai nền tảng này đã bắt đầu có sự phân hóa so với vài năm trước.

Theo khảo sát, năm 2020, có tới 53% doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam quảng cáo website/ứng dụng di động thông qua các mạng xã hội. Tỷ lệ này tăng thêm 4% (so với con số 49% của năm 2019). Đây cũng được coi là nền tảng chính trong nhiều năm liên tiếp được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhiều nhất.

Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội
Các kênh quảng cáo của doanh nghiệp TMĐT (Nguồn: Vecom)

Đứng thứ 2 là quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tỷ lệ quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm của các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm từ 33% xuống còn 29% trong năm 2020. Đây là năm ghi nhận mức sụt giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng ổn định.

Quảng cáo trên báo giấy và báo điện tử đã nhích tăng so với 2019 dù không đáng kể với tỷ lệ lần lượt là 14% và 15%. Trong khi truyền hình giảm nhẹ với tỷ lệ 13%. Đặc biệt có tới 24% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, chưa sử dụng hình thức quảng cáo trực tuyến nào.

 

Một điểm nhấn đáng chú ý của thị trường quảng cáo năm 2020 đó là đa số các doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí quảng cáo qua các phương tiện trực tuyến và ứng dụng di động.

Theo Vecom, trong năm qua có 57% doanh nghiệp cho biết, chỉ chi dưới 10 triệu đồng vào hoạt động quảng bá này. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp chi ngân sách cho quảng cáo trên 50 triệu đồng chỉ ở mức 10%. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm phần chi phí này.

Khảo sát năm 2020 cho thấy mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai kênh hiệu quả nhất cho hoạt động quảng cáo trực tuyến. Có thể thấy, mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm trong nhiều năm trở lại đây đã dần trở thành hai nền tảng chính hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và cũng được coi là hai nền tảng đem lại hiệu quả tốt nhất so với các phương thức trực tuyến truyền thống khác như báo điện tử, tin nhắn và ứng dụng di động.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả cao các công cụ quảng cáo trực tuyến thông qua mạng xã hội cũng đã giảm xuống 41% (năm 2018 là 52%). Tương tự, hiệu quả của các công cụ quảng cáo trực tuyến qua các kênh tìm kiếm trong năm 2020 cũng giảm xuống 31% (so với con số 40% năm 2018). Một chuyên gia trong ngành cho biết, một phần nguyên nhân  là do các kênh tiếp cận này đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.

Với xu hướng thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai thành phố dẫn đầu về mức chi ngân sách cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến. Theo đó, có 35% doanh nghiệp ở Tp. HCM và 33% doanh nghiệp ở Hà Nội chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động quảng cáo trực tuyến, mức chi này với các khu vực còn lại là rất thấp. Điều này cũng phù hợp với mức chênh lệch TMĐT giữa các địa phương hiện nay.

Duy Vũ

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Chỉ 23% doanh nghiệp có lao động chuyên trách về TMĐT trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có kỹ năng trong lĩnh vực này dù có nhu cầu.

Chủ đề :
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
Ngày càng nhiều ca “âm tính”, “đã khỏi bệnh”… phản hồi về Tổng đài y tế từ xa
icon

Hàng ngàn bệnh nhân chiến thắng Covid-19 nhờ hướng dẫn tự điều trị hoặc được phát hiện sớm để đưa đến bệnh viện kịp thời thông qua Tổng đài y tế từ xa.

 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số
icon

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thể hiện sự đổi mới và dịch chuyển theo định hướng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

 
 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
icon

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123