Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội

Các doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Xu hướng này vẫn chưa thể thay đổi khi nhiều doanh nghiệp Việt coi đây là kênh chính để tiếp cận khách hàng.

Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội
Mạng xã hội vẫn được xem là một trong những kênh tiếp cận chính (Ảnh: Internet)

Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam đang giành nguồn chi lớn cho hai kênh này.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), tỷ lệ các doanh nghiệp tìm đến hình thức quảng cáo trên mạng xã hội vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2020.

Quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm tăng trưởng vượt qua các phương thức cũ đã là xu hướng trong hơn 4 năm trở lại đây. Đây cũng là hai phương thức chính được các doanh nghiệp đánh giá là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu cho quảng cáo trên hai nền tảng này đã bắt đầu có sự phân hóa so với vài năm trước.

Theo khảo sát, năm 2020, có tới 53% doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam quảng cáo website/ứng dụng di động thông qua các mạng xã hội. Tỷ lệ này tăng thêm 4% (so với con số 49% của năm 2019). Đây cũng được coi là nền tảng chính trong nhiều năm liên tiếp được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhiều nhất.

Doanh nghiệp 'đổ tiền' quảng cáo trên mạng xã hội
Các kênh quảng cáo của doanh nghiệp TMĐT (Nguồn: Vecom)

Đứng thứ 2 là quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tỷ lệ quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm của các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm từ 33% xuống còn 29% trong năm 2020. Đây là năm ghi nhận mức sụt giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng ổn định.

Quảng cáo trên báo giấy và báo điện tử đã nhích tăng so với 2019 dù không đáng kể với tỷ lệ lần lượt là 14% và 15%. Trong khi truyền hình giảm nhẹ với tỷ lệ 13%. Đặc biệt có tới 24% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, chưa sử dụng hình thức quảng cáo trực tuyến nào.

 

Một điểm nhấn đáng chú ý của thị trường quảng cáo năm 2020 đó là đa số các doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí quảng cáo qua các phương tiện trực tuyến và ứng dụng di động.

Theo Vecom, trong năm qua có 57% doanh nghiệp cho biết, chỉ chi dưới 10 triệu đồng vào hoạt động quảng bá này. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp chi ngân sách cho quảng cáo trên 50 triệu đồng chỉ ở mức 10%. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm phần chi phí này.

Khảo sát năm 2020 cho thấy mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai kênh hiệu quả nhất cho hoạt động quảng cáo trực tuyến. Có thể thấy, mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm trong nhiều năm trở lại đây đã dần trở thành hai nền tảng chính hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và cũng được coi là hai nền tảng đem lại hiệu quả tốt nhất so với các phương thức trực tuyến truyền thống khác như báo điện tử, tin nhắn và ứng dụng di động.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả cao các công cụ quảng cáo trực tuyến thông qua mạng xã hội cũng đã giảm xuống 41% (năm 2018 là 52%). Tương tự, hiệu quả của các công cụ quảng cáo trực tuyến qua các kênh tìm kiếm trong năm 2020 cũng giảm xuống 31% (so với con số 40% năm 2018). Một chuyên gia trong ngành cho biết, một phần nguyên nhân  là do các kênh tiếp cận này đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.

Với xu hướng thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai thành phố dẫn đầu về mức chi ngân sách cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến. Theo đó, có 35% doanh nghiệp ở Tp. HCM và 33% doanh nghiệp ở Hà Nội chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động quảng cáo trực tuyến, mức chi này với các khu vực còn lại là rất thấp. Điều này cũng phù hợp với mức chênh lệch TMĐT giữa các địa phương hiện nay.

Duy Vũ

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Doanh nghiệp khó tuyển lao động chuyên trách TMĐT

Chỉ 23% doanh nghiệp có lao động chuyên trách về TMĐT trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có kỹ năng trong lĩnh vực này dù có nhu cầu.

 
List comment
 
LG đầu tư vào dự án sản xuất pin tích hợp 20 tỷ USD tại Indonesia
icon

Tập đoàn LG của Hàn Quốc và tập đoàn sản xuất pin Indonesia IBC đã ký kết thỏa thuận khung đầu tư pin tích hợp với trị giá khoảng 20 tỷ USD vào tuần trước.

 
Những “thánh nhọ” tiền ảo: Mất cả gia tài chỉ vì một phút sai lầm
icon

Thay vì trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ tiền ảo, những nhân vật này mất cả gia tài chỉ vì một phút sai lầm

 
Lời khuyên dạy con để thành công từ Jeff Bezos
icon

CEO của Amazon cho rằng lối tư duy cầu tiến là thứ mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con mình.

 
Tái kích hoạt tổ thông tin đáp ứng nhanh giúp phân tích dữ liệu về dịch Covid-19
icon

Một trong những nhiệm vụ chính của Tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 là giúp Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phân tích thông tin, dữ liệu, ý kiến chuyên gia về tình hình dịch.

 
Mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở TP.HCM, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường ou.edu.vn.

 
 
Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân
icon

Nhấn mạnh lợi ích của việc gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình nông dân, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đang triển khai để sớm bổ sung tính năng này.

Chặn truy cập 3 website vi phạm bản quyền của VOV
icon

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sẽ phối hợp cơ quan có thẩm quyền và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để chặn truy cập 3 websites vi phạm bản quyền của VOV.

Mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội năm 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Mở Hà Nội, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường hou.edu.vn.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt Maika
icon

Maika là nền tảng trợ lý ảo Make in Vietnam với khả năng điều khiển bằng tiếng Việt, do đội ngũ kỹ sư Việt phát triển.

Phòng Covid-19, Thanh Hóa khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến mức cao
icon

Để giảm thiểu việc đi lại, tiếp xúc, góp phần phòng chống Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123