{keywords}
Steve Wozniak cùng với Steve Jobs và Ronald Wayne là ba nhà sáng lập Apple.

YouTube và công ty mẹ Google hồi đầu tháng 5 đã giành chiến thắng sơ bộ trong vụ kiện trước Steve Wozniak. Wozniak được biết đến là một trong ba nhà đồng sáng lập Apple và là kỹ sư thiết kế ra những chiếc máy tính Apple đầu tiên.

Steve Wozniak tiến hành vụ kiện vào tháng 7 năm ngoái khi nền tảng YouTube phát trực tiếp các video lấy hình ảnh của ông để lừa đảo Bitcoin. 

Các công ty truyền thông và mạng xã hội Mỹ đều được bảo vệ bởi Điều 230 của đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông khi không phải chịu trách nhiệm về nội dung do người dùng đăng tải. 

Tuy nhiên, Wozniak khi đó tuyên bố rằng Điều 230 không được phép áp dụng trong trường hợp này, bởi YouTube đã thất bại trong việc gỡ bỏ video đồng thời trở thành công cụ để kẻ lừa đảo phát tán video thông qua quảng cáo, cũng như thất bại trong việc xác thực kênh chứa video giả.

Thẩm phán hạt Santa Clara sau đó phán quyết rằng những yếu tố mà Steve Wozniak đưa ra là không đủ cơ sở để phản bác Điều 230. Thẩm phán cho Wozniak thêm 30 ngày để xem lại cơ sở của những cáo buộc. Thời hạn đó cũng đã kết thúc hôm thứ tư (2/6) vừa qua và Wozniak không đưa ra được tuyên bố nào mới, đồng nghĩa với chiến thắng cho YouTube. 

Hồi tháng 7/2020, video lừa đảo sử dụng hình ảnh Steve Wozniak như một người dẫn chương trình với lời hứa hẹn bất kỳ ai gửi Bitcoin vào một địa chỉ ví trong chương trình sẽ nhận lại được gấp đôi. Kịch bản lừa đảo này đã được áp dụng tương tự cho những nhân vật nổi tiếng khác trong giới công nghệ bao gồm Bill Gates của Microsoft, Elon Musk của Tesla và 17 người khác. 

Tháng 11/2020, hàng chục kênh YouTube của Việt Nam cũng bị kẻ gian tấn công, chiếm quyền kiểm soát để livestream lừa đảo nhận Bitcoin sử dụng hình ảnh của CEO Paypal, Dan Schulman. Khi đó, hầu hết các kênh đã kịp lấy lại quyền sở hữu, nhưng không rõ số nạn nhân chịu ảnh hưởng. 

Phương Nguyễn (theo Bloomberg)

CEO Apple: 'Chúng tôi không muốn đẩy người dùng vào nguy hiểm'

CEO Apple: 'Chúng tôi không muốn đẩy người dùng vào nguy hiểm'

CEO Apple cho rằng nếu iPhone hỗ trợ kho ứng dụng của bên thứ 3, người dùng có thể thường xuyên đối mặt với các phần mềm độc hại và tội phạm mạng.