Đừng ngạc nhiên khi vừa mua sắm xong đã nhìn thấy quảng cáo ngay trên Facebook: Cái gì cũng có lý của nó

ictnews Facebook thu thập thông tin về những gì bạn mua, cả trực tuyến lẫn ngoài cửa hàng, để phục vụ quảng cáo phù hợp. Hành vi này tuy mới nhưng lại diễn ra âm thầm.

Nếu gần đây mua sắm tại một cửa hàng nào đó, bạn có thể để ý sẽ có quảng cáo liên quan đến cửa hàng hay mặt hàng vừa mua trên Facebook. Nó không xảy ra ngẫu nhiên mà có lý do của nó. Thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ, Facebook tìm hiểu người dùng mua gì, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Dữ liệu này được dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu dựa trên những gì họ có xu hướng chi tiền.

Theo người phát ngôn Facebook, công ty bắt đầu sử dụng loại thông tin “bên ngoài Facebook” từ tháng 8/2019 và dần mở rộng trên toàn cầu. Người phát ngôn nhấn mạnh dữ liệu về mặt hàng mà người dùng mua sắm đã được “băm” trước khi khớp với tài khoản của họ, đồng nghĩa Facebook không giữ lịch sử mua sắm quá khứ. Thay vào đó, Facebook chỉ biết tài khoản của bạn “khớp” với một nhà bán lẻ nào đó.

Quảng cáo đóng góp doanh thu khổng lồ cho Facebook. Trong 17,6 tỷ USD công ty kiếm được quý III/2019, 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Điều khiến Facebook hấp dẫn với các nhà quảng cáo là thông tin nhân khẩu học chi tiết, cho phép quảng cáo trúng đích.

Facebook giải thích quy trình tìm hiểu việc mua sắm ngoại tuyến của người dùng như sau:

Quy trình bắt đầu khi bạn mua gì đó, dù trực tuyến hay ngoài cửa hàng. Nhà bán lẻ có thể lưu thông tin về bạn từ lần mua sắm này.

Nếu nhà bán lẻ hợp tác với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook email, số điện thoại, tên, mã bưu điện, thành phố, tiểu bang, quốc gia, sinh nhật, giới tính, tuổi.

 

Facebook chỉ cần vài dữ liệu từ nhà bán lẻ để tạo ra một “custom audience”, hay một nhóm người dùng đã mua sắm tại đây.

Dữ liệu được “băm” trước khi tải lên Facebook và được xóa đi sau khi người dùng được khớp với nhà bán lẻ. “Băm” là thao tác phổ biến, chuyển các văn bản thành mật mã chỉ có thể dùng thuật toán để đọc.

Sau khi xóa dữ liệu “băm”, điều còn lại chỉ là ghép cặp. Facebook dùng thông tin từ nhà bán lẻ để khớp với tài khoản người dùng.

Từ đây, nhà bán lẻ có thể mua quảng cáo trên Facebook để hiển thị trực tiếp đến “custom audience”.

Một số nhà bán lẻ đã dùng hoạt động ngoài Facebook để mua quảng cáo trên mạng xã hội, trong đó có Macy’s và Dick’s Sporting Goods. Điều đó giúp họ tiếp cận được đối tượng khách hàng mới, tạo động lực cho khách hàng ghé qua cửa hàng và mua sắm.

Người dùng có thể thoát khỏi hoạt động theo dõi của Facebook bằng cách vào Cài đặt, chọn Quảng cáo và không cho phép “quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác”. Bấm vào đây để truy cập Cài đặt quảng cáo.

 
List comment
 
Doanh nghiệp, tổ chức “bắt tay” cùng chuyển đổi số
icon

VNPT tin tưởng hệ sinh thái giải pháp Chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khối DN thành viên Hội tin học TP.Hồ Chí Minh theo các giai đoạn số hoá, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số theo chuyên ngành.

 
Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
icon

Phát biểu khai mạc sự kiện Smart City Summit 2020, đại diện Bộ TT&TT nhận định, công nghệ số đã thực sự len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh, trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đô thị.

 
Apple tiếp tục nhượng bộ phí App Store
icon

Apple thông báo các công ty cung cấp lớp học/sự kiện trực tuyến qua ứng dụng iPhone được hoãn sử dụng mua sắm trong ứng dụng App Store đến tháng 6/2021.  

 
Tăng kết nối hơn giữa nhà trường với gia đình, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui
icon

Trong năm 2020, bên cạnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến guồng quay giáo dục đang vận hành trơn tru hàng năm, nhiều vấn đề học đường cũng đang gây ra những băn khoăn, “nhức nhối” không yên trong lòng các phụ huynh. 

 
Elon Musk đã giàu hơn Bill Gates
icon

CEO Tesla đã vượt mặt đồng sáng lập Microsoft, trở thành người giàu thứ 2 thế giới.

 
 
Nga có thể kiện Google vì không xóa nội dung bị cấm
icon

Nga tiến hành thủ tục tố tụng hành chính chống lại gã khổng lồ công nghệ Google vì không xóa nội dung bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm của mình.  

Anh sẽ xem xét điều tra chống độc quyền đối với Google
icon

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh cho biết, sẽ khởi động một cuộc điều tra đối với Goolge, sau khi nhận được nhiều khiếu nại từ các đối thủ cạnh tranh.  

Elon Musk: Game là khởi đầu sự nghiệp của tôi
icon

Nhà sáng lập Tesla và SpaceX cho rằng chính ham mê chơi game đã kích thích ông tạo nên những công ty đầu tiên.

Quán ăn “lên app', chất lượng lên tầm
icon

Nếu muốn tồn tại trong thời điểm hậu Covid-19 đối với các nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ, việc bắt tay với nền tảng giao nhận thức ăn còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.  

Ứng dụng giúp doanh nhân khởi nghiệp nâng cao kỹ năng đàm phán
icon

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học RMIT kết hợp với Sở KH&CN TP.HCM và Học viện doanh nhân MVV Academy vừa cho ra mắt ứng dụng học trực tuyến miễn phí DOST Training, nhằm nâng cao kỹ năng đàm phán cho doanh nhân khởi nghiệp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123