EU cáo buộc Amazon vi phạm luật cạnh tranh trong bán lẻ qua mạng

Từ tháng 7/2019, EC đã điều tra vai trò kép của Amazon - vừa là một khu chợ điện tử cho người bán, vừa là một người bán - xuất phát từ than phiền của các thương gia về cách hành xử của công ty này.

EU cao buoc Amazon vi pham luat canh tranh trong ban le qua mang hinh anh 1

Biểu tượng của tập đoàn Amazon ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/11 cáo buộc "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon của Mỹ vi phạm quy định về cạnh tranh trên các thị trường bán lẻ qua mạng, đồng thời mở một cuộc điều tra thứ hai về các thông lệ kinh doanh thương mại điện tử của hãng này.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ: "EC nêu vấn đề với Amazon dựa trên các dữ liệu kinh doanh không công khai của các nhà bán hàng độc lập tham gia bán hàng trên chợ thương mại điện tử, vì lợi ích của công ty bán lẻ thuộc chính Amazon vốn đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ bên thứ ba."

EC cũng khởi động một cuộc điều tra thứ hai về cách đối xử ưu đãi đối với các mặt hàng chào bán của nhà bán lẻ Amazon và các mặt hàng chào bán của các nhà bán lẻ khác trên chợ điện tử có sử dụng các dịch vụ logistic và phân phối của Amazon.

Từ tháng 7/2019, EC đã tiến hành điều tra vai trò kép của Amazon - vừa là một khu chợ điện tử cho người bán, vừa là một người bán - xuất phát từ những than phiền của các thương gia về cách hành xử của công ty này.

Cuộc điều tra cũng tập trung vào việc Amazon đã sử dụng dữ liệu bán hàng nhạy cảm mang tính cạnh tranh để chọn các nhà bán hàng được ghi vào " buy box", cho phép người tiêu dùng thêm các sản phẩm từ một nhà bán lẻ nào đó trực tiếp trong tài khoản mua hàng của mình.

 

Theo kế hoạch, EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm 2021.

Trong phản ứng của mình, Amazon bày tỏ không hài lòng với các cáo buộc chống độc quyền của EU, khẳng định rằng hãng chỉ chiếm dưới 1% thị trường bán lẻ toàn cầu.

Các cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm tăng vai trò của Amazon trong nền kinh tế toàn cầu, với việc bán hàng trên mạng nở rộ./.

(Theo Vietnam+)

42% lượt đánh giá trên Amazon được cho là giả mạo!

42% lượt đánh giá trên Amazon được cho là giả mạo!

Các đánh giá giả mạo đang xuất hiện nhan nhản trên Amazon.com trong mùa nghỉ lễ mua sắm giữa thời kỳ đại dịch.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Công nghệ giúp cải thiện chất lượng chăm sóc sức khoẻ ở các nước thu nhập trung bình thấp
icon

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học RMIT, trí tuệ nhân tạo, học máy cùng các công nghệ hỗ trợ khám bệnh trực tuyến có thể giúp cung cấp y tế chất lượng cao cho những bệnh nhân nặng ở các nước có thu nhập trung bình thấp.

 
Trung Quốc chuẩn bị quản dịch vụ bán hàng qua livestream
icon

Cơ quan quản lý Internet Trung Quốc vừa công bố dự thảo quản lý ngành công nghiệp tiếp thị livestream, tiến đến giám sát các chợ điện tử thuộc Alibaba và JD.com.

 
Cuộc thi tài năng công nghệ nhí lần 2 có chủ đề về hành tinh xanh
icon

Trong lần thứ hai được tổ chức, cuộc thi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” năm học 2020 – 2021 dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 8 đến 15 tuổi trong cả nước, có chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth”.

 
Thổ Nhĩ Kỳ phạt Google 25,6 triệu USD tiền chống độc quyền
icon

Không chỉ Google dính án phạt vì độc quyền, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok cũng gặp nhiều khó khăn với quy định mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.  

 
 
Trung Quốc chật vật quản lý những gã khổng lồ công nghệ
icon

Các tập đoàn công nghệ là vũ khí để Trung Quốc thực hiện tham vọng dẫn đầu công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn muốn siết chặt kiểm soát nhóm doanh nghiệp này.

Khoe ảnh bản thân thay đổi chính là cách ta ‘trả tiền’ cho Facebook
icon

Nhiều gã khổng lồ công nghệ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, miễn phí cho người dùng. Liệu chúng ta có đang phải “trả phí” cho những dịch vụ đó theo một cách khác?

Thiếu vắng hàng Việt trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm
icon

Trong sự kiện mua bán online Ngày độc thân 11/11 tại Việt Nam, hàng Việt xuất hiện ít ỏi trong nhóm thương hiệu được ưa chuộng.#

Lừa đảo thời 4.0: Cùng “bắt bài” những chiêu trò gây sốc trên internet
icon

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, không biết bao nhiêu người đã tiền mất tật mang khi bị dụ dỗ bằng những ứng dụng, lời mời gọi ngon ngọt của những kẻ lừa đảo. 

Nền tảng “Make in Vietnam” akaBot giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số
icon

Cam kết tiếp tục phát triển, nâng tầm nền tảng tự động hóa quy trình akaBot, đại diện FPT cũng cho biết, sắp tới sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nắm bắt nhanh cơ hội từ chuyển đổi số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123