{keywords}
 

Brandon Dail, một kỹ sư giao diện người dùng tại Seattle, thông báo trên Twitter về việc bị sa thải vì công khai chỉ trích một đồng nghiệp từ chối tuyên bố hỗ trợ hoạt động Black Lives Matter. Tweet của anh được đăng một ngày sau khi tham gia cùng hàng chục nhân viên, trong đó có 6 kỹ sư khác cùng nhóm, từ chối làm việc và tweet phản đối cách xử lý của Zuckerberg trước bài viết gây tranh cãi của Tổng thống Trump.

Facebook xác nhận đã đuổi việc Dail nhưng không cung cấp thêm thông tin. Trước đó, công ty từng nói sẽ không trả đũa nhân viên tham gia biểu tình.

Bài viết của Tổng thống Trump gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi sử dụng cụm “súng nổ khi cướp bóc bắt đầu”. Nước Mỹ trải qua nhiều cuộc bạo loạn trên toàn quốc sau khi George Floyd, một người da màu, bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5. Twitter đã dán nhãn trên bài viết của ông Trump trên nền tảng vì kích động bạo lực. Trong khi đó, Facebook lựa chọn cách ngược lại.

Zuckerberg đã bảo vệ quyết định của mình trong cuộc họp với toàn bộ nhân viên. Khi đó, Dail tweet rằng “ngày hôm nay cho thấy rõ ràng lãnh đạo từ chối đứng cùng chúng ta”. Tuần này, Dail một lần nữa lên tiếng phản đối khi Facebook và Twitter từ chối hành động chống lại bài viết của ông Trump chứa thuyết âm mưu về Martin Gugino, một người biểu tình 75 tuổi bị cảnh sát làm thương nặng.

Các hãng công nghệ tại Silicon Valley khuyến khích bất đồng quan điểm nội bộ nhưng bị tố sẽ trừng phạt nhân viên tổ chức phản đối hay chỉ trích công khai. Năm 2019, Google từng đuổi việc 5 người còn Amazon cũng sa thải người phê phán điều kiện làm việc tại nhà kho trong thời kỳ dịch bệnh.

Du Lam (Theo Reuters)

Mark Zuckerberg hứa hẹn thay đổi một số chính sách Facebook

Mark Zuckerberg hứa hẹn thay đổi một số chính sách Facebook

Trước cơn giận dữ của nhân viên, CEO Facebook Mark Zuckerberg hứa hẹn sẽ đánh giá một số chính sách hiện hành và xây dựng sản phẩm thúc đẩy công bằng chủng tộc.