Ngày 18/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết bị can Nguyễn Đức Thịnh (trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã bị TAND TP Đông Hà tuyên 15 tháng tù vì buôn bán 8 móng gấu trên mạng xã hội.

Trước đó, Thịnh thường xuyên đăng tải những thông tin mua bán móng gấu trên trang mạng xã hội để kiếm tiền. Nhiều người đã mật báo việc này cho ENV mong kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý thích đáng.

Facebook tiep tay mua ban dong vat quy o Viet Nam hinh anh 1
Thuật toán đề xuất của Facebook tiếp tay cho việc mua bán động vật quý hiếm.

Qua quá trình xác minh, ENV nhận thấy người này thường xuyên đăng bán các bộ phận như móng gấu, vuốt hổ, nanh lợn rừng cùng nhiều sản phẩm khác. Đến cuối năm 2018, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Đức Thịnh về tội Buôn bán sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm theo Điều 244, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo ENV, tình trạng quảng cáo, buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã đang diễn ra vô cùng phức tạp, nở rộ trên mạng xã hội. Những tội phạm về động vật hoang dã có thể lợi dụng những lỗ hổng từ việc này để thu lợi bất chính.

ENV kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật giám sát, ngăn chặn và trừng phạt hành vi này.

Facebook tiep tay mua ban dong vat quy o Viet Nam hinh anh 2
Một trang rao bán động vật quý hiếm lại được xếp vào loại fanpage "rừng quốc gia".

Trong vai trò nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang gián tiếp tay cho việc này bằng những thuật toán đề xuất.

Cụ thể, khi người dùng theo dõi những fanpage rao bán động vật quý hiếm như móng gấu, nanh heo, ngà voi... Facebook sẽ tự động đề xuất những trang tương tự để người dùng dễ tiếp cận.

Theo tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, mạng xã hội này chỉ cấm đăng "Nội dung cố gắng bán động vật còn sống giữa những người bình thường". Bản tiêu chuẩn này không có quy định về mua bán động vật quý hiếm, loại hàng hóa bị cấm tại nhiều quốc gia.

Facebook tiep tay mua ban dong vat quy o Viet Nam hinh anh 3
Ngoài động vật quý hiếm, những trang mua bán vũ khí cũng được Facebook đề xuất.

"Việc đề xuất những trang như vậy tiếp tay cho người mua bán động vật quý hiếm tiếp cận người dùng. Facebook nên có biện pháp thắt chặt chính sách về mua bán động vật trong bối cảnh nhiều quốc gia, tổ chức lên án hành vi này", Vĩnh Hải, nhà hoạt động môi trường và bảo vệ động vật tại Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh những trang rao bán động vật quý hiếm, Facebook cũng đề xuất nhiều trang có nội dung súng ống, tiền giả... Đây là những sản phẩm vi phạm chính sách cộng đồng của Facebook.