BH Media đang là một trong những cái tên được cộng đồng mạng quan tâm nhất hiện nay. Nhiều người dùng mạng xã hội đã đánh giá 1 sao và để lại comment, yêu cầu tẩy chay đơn vị này sau vụ việc xác nhận quyền sở hữu Quốc ca trên YouTube. 

Sự việc bắt đầu khi nhạc sĩ Giáng Son thông tin bất ngờ bị nhận thông báo từ YouTube liên quan đến bản quyền ca khúc do chính cô sáng tác. Nữ nhạc sĩ và nhiều nghệ sĩ khác đã bày tỏ bức xúc khi ca khúc mình sáng tác bị đánh gậy bản quyền, bởi một đơn vị truyền thông là BH Media đã xác nhận quyền chủ sở hữu video trên YouTube.

{keywords}
Người dùng đánh dấu bão 1 sao trên Google. Ảnh: Duy Vũ

Vụ việc tiếp tục được cộng đồng mạng quan tâm khi VTV cho biết video Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên kênh VTV1 hay Quốc ca cũng bị BH Media nhận quyền sở hữu trên YouTube. Nhiều người dùng mạng xã hội đã “tấn công” vào các kênh trong hệ sinh thái số của BH Media.

Fanpage mang tên BH Media Network trên mạng xã hội Facebook hiện có trên 371.000 người theo dõi đã phải hạn chế bình luận do liên tục bị người dùng comment tấn công sau vụ việc.

Tương tự, kênh YouTube mang tên “Kênh Thiếu Nhi – BHMEDIA” với 9,97 triệu người theo dõi cũng phải tắt tính năng bình luận ở tất cả các video đăng tải vì lý do tương tự.

Trong khi đó, website của BH Media trên Google đã nhận “bão” đánh giá 1 sao từ cộng đồng mạng. Nhiều người dùng đã vào đánh giá 1 sao, đồng thời để lại những bình luận rất gay gắt khi về vụ việc công ty này đánh dấu bản quyền Quốc ca Việt Nam trên YouTube.

Nhờ Content ID (một hệ thống quét bản quyền) của YouTube mà trên nền tảng này BH Media đã báo cáo vi phạm các bên sử dụng nhạc mà họ đăng ký bản quyền với YouTube. 

Content ID là hệ thống quét bản quyền của YouTube, sử dụng công nghệ để có thể xác nhận được hình ảnh, âm thanh và so sánh tự động những nội dung mà chủ sở hữu đăng ký với nội dung được đăng tải. Nếu trùng khớp, video này sẽ bị đánh bản quyền. Các nhà sản xuất có thể theo dõi và lựa chọn chặn, gỡ bỏ hoặc lấy doanh thu từ quảng cáo của video vi phạm. Đây được xem là phương pháp phát hiện video vi phạm bản quyền khá hiệu quả trên YouTube.

Muốn đăng ký Content ID, chủ tài khoản phải đăng ký tham gia các network (mạng lưới đa kênh) bảo vệ content. Đây là cách đang được các nhà sáng tạo nội dung sử dụng nhiều nhất bởi các network đều có hệ thống Content ID phát triển mạnh, dành nhiều quyền lợi cho người dùng.

BH Media đã xác nhận quyền sở hữu trước với YouTube. Do đó, những video đăng tải sau đó nếu có nội dung trùng lặp sẽ bị hệ thống đánh dấu vi phạm bản quyền.

Duy Vũ

Content ID là gì mà khiến BH Media có thể đánh dấu bản quyền Quốc ca trên YouTube?

Content ID là gì mà khiến BH Media có thể đánh dấu bản quyền Quốc ca trên YouTube?

Sử dụng “vũ khí” Content ID, BH Media đã đánh dấu bản quyền của nhiều ca khúc, video, thậm chí cả Quốc ca. Vậy Content ID là gì và nó lợi hại như thế nào?