Triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngày 20/10, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quy định tạm thời về vận chuyển hành khách nội địa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Theo quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải sẽ được áp dụng đến hết ngày 30/11/2021, hành khách khi đi lại bằng đường hàng không thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-Covid.

{keywords}
Theo quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải, hành khách khi đi lại bằng đường hàng không sẽ thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-Covid (Ảnh minh họa: mt.gov.vn)

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho hay, để hành khách đi lại bằng đường hàng không một cách thuận lợi, nhanh chóng đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách và kiểm soát dịch bệnh, ngày 25/10, Bộ này đã giao Trung tâm CNTT phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với các cơ quan của Bộ TT&TT để thống nhất đề xuất và cập nhật các nội dung thông tin cần thiết của hành khách đi tàu bay vào phần mềm ứng dụng PC-Covid.

Việc này, theo Bộ Giao thông vận tải, là để đảm bảo thống nhất sử dụng PC-Covid cho hành khách khai báo khi di chuyển bằng đường hàng không; đồng thời đảm bảo địa phương có thể sử dụng các thông tin, dữ liệu về hành khách đi tàu bay tại phần mềm PC-Covid để quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định cụ thể của địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 26/10, Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức đề nghị Bộ TT&TT phối hợp thực hiện việc nâng cấp tính năng mục “Khai báo di chuyển nội địa” thuộc chức năng khai báo y tế của ứng dụng PC-Covid phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông vận tải.

Đơn vị này cũng đề xuất bổ sung tính năng cho phép các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố có thể trích xuất được thông tin hành khách có khai báo đến địa phương để có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ngoài ra, trong đề xuất mới đưa ra ngày 28/10, Trung tâm CNTT, Bộ Giao thông vận tải đề nghị: Trong thời gian ứng dụng PC-Covid nâng cấp chức năng trên, Bộ TT&TT hỗ trợ xuất dữ liệu khai báo di chuyển nội địa của hành khách từ ứng dụng PC-Covid cho các hãng hàng không. Việc này nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không tổng hợp thông tin khai báo di chuyển nội địa, chuyển cho Cảng vụ hàng không, sân bay để gửi tới các địa phương nơi hành khách đến.

{keywords}
Ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid hiện đã có hơn 27,3 triệu người dùng.

PC-Covid là ứng dụng phòng chống dịch được phát triển theo chỉ đạo của 3 Bộ Y tế, Công an, TT&TT để hỗ trợ đưa Việt Nam sang trạng thái “bình thường mới”. Được đưa lên các kho ứng dụng của Google, Apple từ ngày 30/9 và chính thức giới thiệu vào ngày 1/10, ứng dụng PC-Covid tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch Covid ra đời trong giai đoạn trước như NCOVI, Bluezone, VHD... và được thiết kế lại sao cho thuận tiện nhất với người dùng.

PC-Covid có các tính năng chính gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm... Trong đó phần khai báo y tế được làm mới theo biểu mẫu mới do Bộ Y tế hướng dẫn.

Kể từ thời điểm chính thức đưa vào vận hành PC-Covid cho đến nay, ứng dụng này đã liên tục được đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ hoàn thiện, bổ sung các tính năng.

Cụ thể, phiên bản mới 4.0.8 của PC-Covid dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android có một số điều chỉnh như: Phóng to QR khi chạm nhằm vô hiệu hóa tính năng ẩn QR trong 30 giây, chỉnh sửa ngữ tiếng Anh, sửa hiển thị “Đã tiêm Vaccine mũi 2” thành “Đã tiêm 2 mũi vaccine”, mặc định không bật tiếp xúc gần và 1 số thay đổi nhỏ khác về giao diện người dùng.

Theo thống kê, tính đến ngày 28/10, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 54,7 triệu lượt cài đặt và trên 27,3 triệu người dùng thường xuyên. Top 10 tỉnh, thành phố có nhiều người dùng PC-Covid lần lượt là TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Vân Anh

PC-Covid bổ sung tính năng cho phép các điểm quét QR cá nhân qua camera máy tính

PC-Covid bổ sung tính năng cho phép các điểm quét QR cá nhân qua camera máy tính

Với những địa điểm áp dụng quét mã QR qua máy tính, để quét ghi nhận vào ra địa điểm đó, người dùng PC-Covid chỉ cần mở ứng dụng, đưa mã QR cá nhân đến trước webcam hoặc camera máy tính.