Hỗ trợ bán nông sản trên sàn TMĐT để góp phần phục hồi kinh tế

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT diễn ra ngày 15/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu phải đẩy mạnh phát triển các nền tảng số, hỗ trợ bán nông sản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) góp phần phục hồi kinh tế.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo, để phục hồi kinh tế, bưu chính cần tập trung 4 nội dung: Đẩy mạnh phát triển các nền tảng số; Hỗ trợ bán nông sản trên hai sàn TMĐT Vỏ sò (Voso.vn) của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel và Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Xem xét hợp tác với các lĩnh vực khác; Tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính.

Trên thực tế, nông dân và các hộ sản xuất nông nghiệp vẫn phải đối mặt với khá nhiều rủi ro. Điển hình như thiếu thông tin về thị trường, các tiêu chuẩn và kênh bán hàng, dẫn đến tình trạng “được mùa, mất giá” còn xảy ra khá thường xuyên…

Những rủi ro có thể được khắc phục nếu bà con nông dân và các hộ sản xuất nông nghiệp biết cách ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cụ thể là biết cách kết nối kinh doanh trên các sàn TMĐT.

Hỗ trợ bán nông sản trên sàn TMĐT để góp phần phục hồi kinh tế
Nhờ ứng dụng khoa học nghệ, năng suất, chất lượng sản xuất nông nghiệp ngày càng được nâng cao.

“Giải quyết vấn đề vải Bắc Giang vừa rồi chính là câu chuyện điển hình cho các địa phương khác. Cùng với đó là sự thành công của việc tiêu thụ nhãn Hưng Yên, bưởi Phúc Trạch… cũng như công cuộc thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT của 19 tỉnh thành phía Nam. Cơ hội phát triển sản phẩm nông sản, kinh tế số nông nghiệp thông qua các sàn TMĐT còn rất lớn”, ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT nêu dẫn chứng trong một chương trình mới đây về chủ đề chuyển đổi số nông nghiệp của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH).

Ông Dương Tôn Bảo cho biết, năm 2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT; đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương để triển khai, trong đó tập trung 3 yếu tố chính, đó là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp có thể mua hàng từ xa, bán hàng từ xa và đặc biệt là quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Bộ TT&TT đã hướng dẫn 63 tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch triển khai tại địa phương.

Bộ TT&TT lựa chọn 2 doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn TMĐT để cùng đồng hành triển khai Quyết định số 1034. Đó là Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel với sàn Vỏ sò (Voso.vn) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với sàn Postmart (Postmart.vn).

Chúng tôi tập trung vào việc đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia TMĐT, kỹ năng đóng gói, quy trình giao nhận sản phẩm đáp ứng tiêu chí TMĐT để minh bạch sản phẩm. Sau hơn 4 tháng triển khai phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương, đến thời điểm này, đã có hơn 1,6 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ tham gia TMĐT giai đoạn 1; gần 60.000 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn TMĐT. Đến thời điểm này, Bộ TT&TT đã đào tạo được cho gần 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng số, đào tạo hoàn toàn miễn phí”, ông Bảo cho biết thêm.

 
Hỗ trợ bán nông sản trên sàn TMĐT để góp phần phục hồi kinh tế

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ mới đã được triển khai.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, đến tháng 10/2021, nhiều địa phương như Bình Định, Phú Yên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bến Tre, Quảng Nam, Hải Phòng… đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh/thành phố.

Các địa phương đã đẩy mạnh phát triển sàn TMĐT, trong đó chú trọng việc hợp tác hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đưa các sản phẩm lên các sàn giao dịch này.

Hỗ trợ bán nông sản trên sàn TMĐT để góp phần phục hồi kinh tế
Nếu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, các hộ sản xuất nông nghiệp sẽ tránh được nguy cơ “được mùa, mất giá”.

Cả hai doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post và Viettel Post đều có nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân và các hộ sản xuất nông nghiệp như kết nối thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa.

Bài và ảnh: Bình Minh

Đưa nông sản Vĩnh Long đến với nhiều người tiêu dùng hơn qua website tên miền .VN

Đưa nông sản Vĩnh Long đến với nhiều người tiêu dùng hơn qua website tên miền .VN

Đến nay, với sự hỗ trợ của VNNIC, Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Long và nhà đăng ký, hàng chục doanh nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản địa phương đã tiếp cận đông đảo người tiêu dùng hơn qua website giới thiệu sản phẩm kết hợp bán hàng trực tuyến.

 
List comment
 
Đưa cam đặc sản “lên sàn”
icon

Nhiều loại cam đặc sản Việt đang vào mùa thu hoạch rộ, được các địa phương tính cách đưa lên các sàn thương mại điện tử để tránh chuyện “được mùa, mất giá”.

 
Vì sao các công ty tiền điện tử gần đây đua nhau 'nhét' tên trên sân thể thao?
icon

Một số nền tảng tiền điện tử đang đua nhau chi hàng trăm triệu USD tài trợ cho các đội thể thao, sân vận động và các giải đấu mới để tiếp cận với khán giả đại chúng.

 
Làm gì khi trẻ tham gia các thử thách tự hại bản thân trên mạng?
icon

Nghiên cứu tại Việt Nam và một số nước khác cho thấy trẻ vị thành niên có khả năng tiếp xúc với các thử thách độc hại trên mạng, phụ huynh cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ từ vấn nạn này?

 
MobiFone được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money
icon

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone.

 
Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sẽ cài các ứng dụng IGOVN và PC-Covid
icon

Theo quy trình đón khách quốc tế đến Phú Quốc, du khách được yêu cầu cài đặt và sử dụng ứng dụng xuất nhập cảnh IGOVN và ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.

 
 
CEO Gojek Việt Nam: Đây là thời điểm thích hợp để ra mắt GoCar
icon

Ra đời muộn hơn, GoCar sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để chiếm thị phần. Dẫu vậy, lãnh đạo Gojek Việt Nam tỏ ra tự tin khi hệ sinh thái đã có chiều sâu và hàng chục ngàn tài xế của hãng sẵn sàng hoạt động.

Zebra Technologies giành bốn giải thưởng Good Design Awards của Úc về thiết kế và sáng tạo
icon

Giải thưởng quốc tế uy tín nhất của Úc về thiết kế và sáng tạo đã ghi danh các giải pháp robot tự động, in ấn và quét mã vạch của Zebra.

Ra mắt Mạng lưới kết nối cựu học viên, sinh viên PTIT Alumni
icon

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (PTIT) vừa công bố thành lập Mạng lưới PTIT Alumni dành cho cựu sinh viên, học viên của trường. Mạng lưới được kỳ vọng là cầu nối tạo ra sự kết nối và thành công cho mỗi thành viên.

'Ông chủ' Leflair Việt Nam sẵn sàng rót vốn mở rộng sau khi IPO
icon

Ông chủ sàn TMĐT Leflair là Society Pass sẵn sàng rót thêm vốn đầu tư tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sàn bán hàng hiệu này cũng ghi nhận đơn hàng tăng trưởng kỷ lục và đạt mức tăng trưởng 2 con số sau mỗi tuần.

Sắp khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị
icon

Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị sẽ chính thức hoạt động từ ngày 25/11, với địa chỉ trực tiếp tại 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội) và trực tuyến tại Techmartvietnam.vn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123