Một buổi tối giữa tuần, chị Uyên (Tân Phú, TP.HCM) và con gái rục rịch chuẩn bị laptop để lên lớp học online. Suốt kỳ nghỉ hè của năm lớp 1, đây là buổi thứ 4 cô bé làm quen với phần mềm Zoom trên máy tính. Hai buổi đầu tiên bé học kịch ứng tác, hai buổi tiếp đó bé học tiếng Anh.

“Dịch chưa biết kéo dài bao lâu, bé nghỉ lâu sợ quên cách sử dụng tiếng Anh nên tôi đành cho con học qua mạng”, chị Uyên giải thích. Lớp học online được triển khai bài bản như học tại trường, có giáo viên chính, giáo viên trợ giảng, lại có trò chơi nên vẫn thu hút bé H.A học hết gần 2 giờ buổi tối.

Trước đó, bé H.A mỗi tuần đi học tiếng Anh hai buổi tối ở trung tâm trên đường Hoà Bình nhưng nghỉ đã khá lâu kể từ khi TP.HCM bùng phát dịch, nhà trường đóng cửa. Trung tâm đã gọi chị Uyên vài lần cho bé học trực tuyến, lúc đầu chị không đồng ý vì muốn con gái nghỉ hè, nghỉ dịch được thoải mái.

{keywords}
Nghỉ dịch, nhiều người chọn học tiếng Anh trực tuyến. (Ảnh: Hải Đăng)

Nhiều người e dè học online ở giai đoạn đầu dịch nhưng có vẻ giãn cách kéo dài đã khiến họ phải thích nghi với cách sống mới. Theo thống kê của nền tảng thanh toán Payoo, lượng thanh toán học phí ngoại ngữ online tăng mạnh thời gian gần đây.

Trong 2 tháng đầu của quý III, khối lượng giao dịch của mảng này tăng gấp 1,6 lần và giá trị giao dịch tăng gấp 4 lần so với quý trước, cổng thanh toán Payoo ghi nhận.

Hiện cung cấp nền tảng thanh toán cho nhiều tổ chức giáo dục, Payoo đánh giá có sự chuyển dịch mạnh trong lĩnh vực này, đặc biệt ở nhánh các trung tâm ngoại ngữ. Theo Payoo, trong giai đoạn dịch, rất nhiều trung tâm ngoại ngữ mới đăng ký giải pháp thanh toán online. Riêng các đối tác cũ trước đây chỉ lắp đặt máy POS phục vụ nhu cầu thanh toán tại chỗ nay đã triển khai thêm cổng thanh toán trực tuyến.

Thầy Elmer Feliciano, giáo viên sống tại Philippines đang dạy online cho một trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam, cũng cho biết lượng người học với thầy tăng lên vài tháng gần đây.

“Có thể nói rằng tôi đang trong giai đoạn bận rộn hơn bao giờ hết. Rất nhiều học viên mới lẫn người đã nghỉ quay lại học”, thầy Elmer chia sẻ. “Số lượng học viên hiện nay của tôi gấp đôi so với giai đoạn này năm ngoái”.

Những người học với thầy Elmer rất đa dạng ngành nghề, họ có thể là bác sĩ, doanh nhân, nhà quản lý,… có cả học viên ở độ tuổi 11 đến 15.

Trung tâm ngoại ngữ nơi thầy Elmer làm việc chỉ cung cấp gói học 1 thầy - 1 trò. Trước khi bắt đầu khoá học, mọi người thường được hỏi vì sao lại học tiếng Anh. “Cha mẹ muốn con bắt đầu học tiếng Anh sớm, còn những người lớn quyết tâm học ngoại ngữ để tăng cạnh tranh trong công việc hoặc muốn làm việc ở công ty tốt hơn trong và ngoài nước”, thầy Elmer kể một số lý do của người học khi phỏng vấn họ.

Đối với người lớn, việc học tiếng Anh nhằm hỗ trợ công việc có lẽ là lý do chính, đồng thời tận dụng thời gian nghỉ dịch để trau dồi thêm. Chị Diễm Thu, quản lý một nhóm ở công ty truyền thông tại TP.HCM, bắt đầu học tiếng Anh online được vài tháng nay.

“Đợt này làm việc phải sử dụng tiếng Anh ngày càng nhiều. Cứ phải nhờ người khác hỗ trợ thấy không ổn nên em quyết định đi học”, chị Thu cho biết. Chị chọn học online để tiết kiệm thời gian đi lại, đồng thời chủ động được giờ giấc sinh hoạt.

Hiện nay, kỹ năng dạy học của giáo viên tiếng Anh rất tốt, ở các trung tâm Anh ngữ chuyên nghiệp lại càng thu hút để ngay cả trẻ nhỏ cũng không bị nhàm chán suốt hai giờ đồng hồ nhìn màn hình laptop.

“Em học với một cô giáo ở Hà Nội. Cô rất dễ thương và dạy nhiệt tình”, chị Thu chia sẻ. Trước đây chị đã từng đăng ký nhiều khoá học song hầu hết đều bỏ ngang. Tuy nhiên, lần này do yêu cầu công việc lẫn việc học online thú vị nên chị Thu cho biết sẽ kiên trì theo đuổi.

Hải Đăng

Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?

Bảo đảm an toàn thông tin cho lớp học online bằng cách nào?

Đã có nhiều cáo buộc về vấn nạn rò rỉ thông tin người dùng của một số phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Ngoài ra, còn xảy ra việc học sinh cố tình tiết lộ mã và mật khẩu phòng học để "nhờ" kẻ xấu phá lớp học.