Instagram đang ngày càng nhàm chán, tẻ nhạt

Theo Financial Times, Instagram đang ngày càng trở nên nhàm chán và khả năng kiếm tiền của ứng dụng này có thể sẽ ngày càng trở nên kém đi.

Instagram đang ngày càng trở nên nhàm chán và khả năng kiếm tiền của ứng dụng này sẽ ngày càng trở nên kém đi.

Instagram, ứng dụng chia sẻ ảnh, từng là sự đầu tư thành công vượt bậc của Facebook. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ứng dụng này đã gặp phải vấn đề nhức nhối: sự tẻ nhạt. Điều này chắc chắn sẽ đặt ra mối đe dọa với khả năng kiếm tiền của Instagram.

Rất khó để biết liệu Instagram đã thay đổi hay người dùng của mạng xã hội này đã dần trưởng thành. Những người gắn bó lâu năm với ứng dụng này thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) đang dần trưởng thành và bước đến tuổi trung niên. Việc tải ảnh tự chụp lên đòi hỏi thời gian và công sức khá nhiều nhưng họ không còn dư dả thời gian nữa.

Đôi khi, họ cũng xấu hổ khi đăng ảnh về cuộc sống cá nhân lên mạng xã hội. Các bài đăng từ bạn bè của họ cũng dần ít đi, thay vào đó là những bài quảng cáo của nhiều thương hiệu. Những người có sức ảnh hưởng (Influencer) thời gian gần đây tràn ngập trên Instagram và là đối tượng đăng bài chính lên ứng dụng này.

Đại dịch Covid-19 dường như cũng ảnh hưởng đến Instagram. Khoe khoang cuộc sống cá nhân, động lực cho hầu hết các bài đăng trên ứng dụng đã không còn phù hợp với xu thế thời đại khi mà phần lớn các nhà hàng, địa điểm vui chơi giải trí bị đóng cửa.

Max Read, cựu tổng biên tập của Gawker, đã viết vào năm ngoái rằng ông rời Instagram vào đầu năm 2020 sau khi ứng dụng này trở nên 'nhàm chán một cách đáng lo ngại' trong bối cảnh nhiều địa điểm bị cách ly, phong tỏa.

Sức hấp dẫn đang giảm dần của Instagram được phản ánh qua thời gian mà người dùng sử dụng nó. Ở Anh, thanh thiếu niên từ 18 - 24 tuổi đã dành 10,5 phút mỗi ngày vào Instagram vào tháng 9 năm ngoái. Con số này giảm khá mạnh so với 15 phút của năm 2019, theo báo cáo của Ofcom. Trong khi đó, nhóm đối tượng này hàng ngày vẫn dành hơn nửa giờ mỗi ngày để vào Tiktok và hơn 1h trên Youtube.

 

Instagram ra mắt vào năm 2010 bởi Mike Krieger và Kevin Systrom với công dụng chính là đăng ảnh. Nó nổi tiếng vì sự tích cực và là nơi 'ẩn náu' tốt để thoát khỏi các cuộc tranh luận trên Facebook và Twitter. Vào mùa hè năm 2018, Instagram có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng khiến việc mua nó với giá 1 tỷ USD của Facebook 6 năm trước đó được coi là món hời lớn. Theo Wired, thành công của Instagram cũng gây ra sự bất bình trong nội bộ Facebook.

Tuy nhiên, theo thời gian, sự hoàn hảo của Instagram đang biến thành những thứ có thể gây hại. Mark Zuckerberg từng nói kết nối là trọng tâm của tất cả các sản phẩm của Facebook. Tuy nhiên, sự chú ý mới là động lực của người dùng. Người dùng Instagram bật camera lên để chụp ảnh, tải lên số lượng ảnh khá lớn. Sự phổ biến của những bức ảnh tự chụp đã dẫn đến sự gia tăng của phẫu thuật thẩm mỹ nhằm theo đuổi cái gọi là 'gương mặt ăn ảnh'.

Nhìn lại vào năm 2018 - thời điểm được coi là đỉnh cao của Instagram thì những người sáng lập ra nó đã rời khỏi Facebook bởi không thể thống nhất về tương lai của ứng dụng. Facebook đã tận dụng cơ hội này để làm cho ứng dụng lộn xộn hơn với nhiều liên kết video, quảng cáo hơn và tất cả nhằm mục đích kiếm tiền. Thiết kế tối giản của Instagram thời kỳ đầu được thay thế bằng thứ trông giống ứng dụng riêng của Facebook hơn. Ứng dụng này đã không cung cấp bản cập nhật về số lượng người dùng trong 3 năm nay, cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Có lẽ những rạn nứt của Instagram và người dùng bắt đầu lộ ra vào tháng 1/2019, khi một bức ảnh về một quả trứng đã vượt qua bài đăng của Kylie Jenner để trở thành bài đăng được nhiều lượt yêu thích nhất trên ứng dụng này. Cùng năm đó, Tiktok đã thành công ở Mỹ và ở đó có đầy những trò đùa vui của một nhóm người trẻ sáng tạo. Tính năng Reels của Instagram cho đến nay vẫn không thể ngăn cản thành công của Tiktok.

Facebook cho chúng ta thấy rằng họ có kỹ năng kiếm được nhiều doanh thu hơn từ một nhóm người dùng ngay cả khi tác động văn hóa của ứng dụng giảm dần. Tăng trưởng người dùng ở Mỹ và Canada của ứng dụng này đang rất chậm nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng lại tăng gần 1/5 vào năm ngoái. Công ty này sẽ phải làm điều tương tự với Instagram nếu không muốn sự chán nản của người dùng khiến doanh thu giảm dần.

(Theo VnReview, Financial Times)

Instagram đã cho người dùng ẩn like tại Việt Nam

Instagram đã cho người dùng ẩn like tại Việt Nam

Người dùng ứng dụng Instagram đã có thể ẩn like trên bài viết cá nhân và toàn bộ bài viết người khác mà mình đang theo dõi.  

Chủ đề : instagram
 
List comment
 
Facebook chuẩn bị trở thành vũ trụ ảo
icon

Chưa giải quyết được các vấn đề nhức nhối của Facebook hiện tại, Mark Zuckerberg còn định biến nền tảng này thành một thứ phức tạp hơn.

 
Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 của Hà Nội
icon

Thí sinh Hà Nội có thể chuẩn bị sẵn một số kênh tra cứu điểm thi THPT 2021 khác nhau, bao gồm địa chỉ tra cứu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

 
Tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa xong vào cuối tháng 7
icon

Sự cố xảy ra sáng ngày 19/7 trên tuyến cáp quang biển AAG dự kiến được khắc phục từ 27/7 và sẽ sửa xong vào ngày cuối cùng của tháng 7, trước 1 tuần thời điểm Hà Nội kết thúc 15 ngày giãn cách xã hội.

 
Sử dụng Wi-Fi trên máy bay có an toàn?
icon

Theo các chuyên gia bảo mật, hành khách nên có các biện pháp tự bảo vệ, vì kết nối internet trên máy bay có thể khiến dữ liệu cá nhân gặp rủi ro.

 
Nhiều trang web lớn bị chèn nội dung khiêu dâm
icon

Nhiều người đã bị sốc khi nhìn thấy nội dung khiêu dâm xuất hiện trên nhiều trang web uy tín và đặt ra câu hỏi vì sao lại như vậy.

 
 
Thanh tra đề nghị xử lý 'hoa khôi' thông tin sai việc 'tiêm vắc-xin không cần đăng ký'
icon

Thanh tra Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Thanh tra Bộ TT&TT xem xét, xử lý theo thẩm quyền sự việc “hoa khôi khoe tiêm vắc xin Covid-19 không cần đăng ký'.

Nhà mạng miễn cước với data đo tốc độ Internet bằng ứng dụng i-Speed
icon

Để thúc đẩy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng thuần Việt i-Speed đo tốc độ truy cập, trải nghiệm người dùng Internet, từ tháng 7, VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile đã miễn cước data (dữ liệu) khi sử dụng i-Speed với tất cả thuê bao di động.

Shopee bị tố làm khó người bán hàng khi tăng giá hàng loạt dịch vụ
icon

Rất nhiều người bán hàng than phiền Shopee tăng giá nhiều dịch vụ song lại chưa đáp ứng được nhu cầu, trong bối cảnh sàn TMĐT này luôn nhấn mạnh sẽ hỗ trợ khách hàng do dịch Covid-19.

Vì sao cáp biển AAG dù liên tục đứt vẫn được nhiều nhà mạng dùng?
icon

Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, mặc dù tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hay gặp sự cố, nhưng về mặt kinh tế đây là tuyến có giá thành hợp lý nhất nên vẫn được nhiều nhà mạng sử dụng.

Cựu nhân viên WhatsApp tạo ứng dụng đối đầu Facebook
icon

Hai cựu nhân viên WhatsApp, công ty hiện thuộc sở hữu của Facebook, vừa tuyên bố tham gia phát triển mạng xã hội hứa hẹn trở thành đối thủ của Facebook.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123