Instagram đang ngày càng trở nên nhàm chán và khả năng kiếm tiền của ứng dụng này sẽ ngày càng trở nên kém đi.

Instagram, ứng dụng chia sẻ ảnh, từng là sự đầu tư thành công vượt bậc của Facebook. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ứng dụng này đã gặp phải vấn đề nhức nhối: sự tẻ nhạt. Điều này chắc chắn sẽ đặt ra mối đe dọa với khả năng kiếm tiền của Instagram.

Rất khó để biết liệu Instagram đã thay đổi hay người dùng của mạng xã hội này đã dần trưởng thành. Những người gắn bó lâu năm với ứng dụng này thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) đang dần trưởng thành và bước đến tuổi trung niên. Việc tải ảnh tự chụp lên đòi hỏi thời gian và công sức khá nhiều nhưng họ không còn dư dả thời gian nữa.

Đôi khi, họ cũng xấu hổ khi đăng ảnh về cuộc sống cá nhân lên mạng xã hội. Các bài đăng từ bạn bè của họ cũng dần ít đi, thay vào đó là những bài quảng cáo của nhiều thương hiệu. Những người có sức ảnh hưởng (Influencer) thời gian gần đây tràn ngập trên Instagram và là đối tượng đăng bài chính lên ứng dụng này.

Đại dịch Covid-19 dường như cũng ảnh hưởng đến Instagram. Khoe khoang cuộc sống cá nhân, động lực cho hầu hết các bài đăng trên ứng dụng đã không còn phù hợp với xu thế thời đại khi mà phần lớn các nhà hàng, địa điểm vui chơi giải trí bị đóng cửa.

Max Read, cựu tổng biên tập của Gawker, đã viết vào năm ngoái rằng ông rời Instagram vào đầu năm 2020 sau khi ứng dụng này trở nên 'nhàm chán một cách đáng lo ngại' trong bối cảnh nhiều địa điểm bị cách ly, phong tỏa.

Sức hấp dẫn đang giảm dần của Instagram được phản ánh qua thời gian mà người dùng sử dụng nó. Ở Anh, thanh thiếu niên từ 18 - 24 tuổi đã dành 10,5 phút mỗi ngày vào Instagram vào tháng 9 năm ngoái. Con số này giảm khá mạnh so với 15 phút của năm 2019, theo báo cáo của Ofcom. Trong khi đó, nhóm đối tượng này hàng ngày vẫn dành hơn nửa giờ mỗi ngày để vào Tiktok và hơn 1h trên Youtube.

Instagram ra mắt vào năm 2010 bởi Mike Krieger và Kevin Systrom với công dụng chính là đăng ảnh. Nó nổi tiếng vì sự tích cực và là nơi 'ẩn náu' tốt để thoát khỏi các cuộc tranh luận trên Facebook và Twitter. Vào mùa hè năm 2018, Instagram có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng khiến việc mua nó với giá 1 tỷ USD của Facebook 6 năm trước đó được coi là món hời lớn. Theo Wired, thành công của Instagram cũng gây ra sự bất bình trong nội bộ Facebook.

Tuy nhiên, theo thời gian, sự hoàn hảo của Instagram đang biến thành những thứ có thể gây hại. Mark Zuckerberg từng nói kết nối là trọng tâm của tất cả các sản phẩm của Facebook. Tuy nhiên, sự chú ý mới là động lực của người dùng. Người dùng Instagram bật camera lên để chụp ảnh, tải lên số lượng ảnh khá lớn. Sự phổ biến của những bức ảnh tự chụp đã dẫn đến sự gia tăng của phẫu thuật thẩm mỹ nhằm theo đuổi cái gọi là 'gương mặt ăn ảnh'.

Nhìn lại vào năm 2018 - thời điểm được coi là đỉnh cao của Instagram thì những người sáng lập ra nó đã rời khỏi Facebook bởi không thể thống nhất về tương lai của ứng dụng. Facebook đã tận dụng cơ hội này để làm cho ứng dụng lộn xộn hơn với nhiều liên kết video, quảng cáo hơn và tất cả nhằm mục đích kiếm tiền. Thiết kế tối giản của Instagram thời kỳ đầu được thay thế bằng thứ trông giống ứng dụng riêng của Facebook hơn. Ứng dụng này đã không cung cấp bản cập nhật về số lượng người dùng trong 3 năm nay, cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Có lẽ những rạn nứt của Instagram và người dùng bắt đầu lộ ra vào tháng 1/2019, khi một bức ảnh về một quả trứng đã vượt qua bài đăng của Kylie Jenner để trở thành bài đăng được nhiều lượt yêu thích nhất trên ứng dụng này. Cùng năm đó, Tiktok đã thành công ở Mỹ và ở đó có đầy những trò đùa vui của một nhóm người trẻ sáng tạo. Tính năng Reels của Instagram cho đến nay vẫn không thể ngăn cản thành công của Tiktok.

Facebook cho chúng ta thấy rằng họ có kỹ năng kiếm được nhiều doanh thu hơn từ một nhóm người dùng ngay cả khi tác động văn hóa của ứng dụng giảm dần. Tăng trưởng người dùng ở Mỹ và Canada của ứng dụng này đang rất chậm nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng lại tăng gần 1/5 vào năm ngoái. Công ty này sẽ phải làm điều tương tự với Instagram nếu không muốn sự chán nản của người dùng khiến doanh thu giảm dần.

(Theo VnReview, Financial Times)

Instagram đã cho người dùng ẩn like tại Việt Nam

Instagram đã cho người dùng ẩn like tại Việt Nam

Người dùng ứng dụng Instagram đã có thể ẩn like trên bài viết cá nhân và toàn bộ bài viết người khác mà mình đang theo dõi.