Người bán hàng online Việt lao đao sau bản cập nhật iOS 14.5

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ. Điều này khiến hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội này giảm sút.

"Từ khi Apple ra mắt iOS 14.5 cho phép người dùng có quyền chọn lựa cho Facebook theo dõi họ hay không, việc quảng cáo trên nền tảng này dần kém hiệu quả hơn", Minh Nhật, người làm dịch vụ quảng cáo Facebook cho hàng chục cửa hàng online tại TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Nhật, số liệu của bộ đếm trên trình quản lý không chính xác so với thực tế. "Người dùng vẫn click vào quảng cáo nhưng do không đúng sở thích, nhu cầu nên không chuyển đổi ra đơn hàng được", Nhật nói.

Quảng cáo Facebook Pixel đã không còn chính xác

Cuoc chien quang cao Apple-Facebook anh 1

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ.

Facebook Pixel là công cụ được Facebook triển khai nhằm hỗ trợ các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả chiến dịch. Đây là đoạn mã Javascript mạng xã hội này cung cấp cho các nhà quảng cáo chèn vào website để theo dõi hành vi người dùng, đo lường hiệu quả quảng cáo.

Theo Statista, tại Việt Nam, 36,2% người dùng smartphone sử dụng iPhone trong năm 2020. Tính đến đầu 2021, hơn 68 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, trong đó có 13 triệu người dùng iOS.

Trong khi đó, theo số liệu của Apple, đã có hơn 90% người dùng trong số này cập nhật iOS 14. Có thể thấy, bản cập nhật iOS 14.5 sẽ ảnh hưởng diện rộng đến nhóm người dùng các thiết bị của Apple tại Việt Nam.

Theo ông Nhật, sau bản cập nhật iOS 14.5, các số liệu quảng cáo gửi về không chính xác. "Dù CPM (chi phí quảng cáo trên 1.000 lần hiển thị) rẻ hơn trước, giới chạy quảng cáo trên Facebook đang kêu trời vì không ra được đơn hàng nào. Apple và Facebook 'đánh nhau' nhưng chúng tôi mới là nạn nhân đầu tiên", ông Nhật nói thêm.

Trong khi đó, theo Bùi Việt Anh, cựu CEO công ty truyền thông Pancake, những thay đổi mới của iOS 14 sẽ mang đến lợi ích cho người dùng.

"Facebook quá nhiều tai tiếng với các vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng. Chính sách mới của Apple sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng tốt hơn. Bù lại, quảng cáo người dùng xem trên Facebook không còn là những thứ họ quan tâm nữa", ông Việt Anh nhận định.

Facebook vẫn có thể thu thập dữ liệu theo nhiều cách khác

Trái lại, theo ông Phan Bá Tuấn, quản trị viên nhóm thương mại điện tử với gần 300.000 thành viên lại cho rằng người dùng sẽ gặp nhiều phiền phức hơn sau iOS 14.5.

"Người dùng thay vì nhìn thấy quảng cáo sản phẩm có tương tác trước đó, giờ đây họ phải xem tất cả mọi thể loại quảng cáo. Những quảng cáo, bài viết không phù hợp, họ đều phải xem", ông Tuấn phân tích.

Cuoc chien quang cao Apple-Facebook anh 2

Facebook phản ứng quyết liệt trước những thay đổi của iOS 14.5. Ảnh: Shutter.

Tuy vậy, ông Tuấn cho rằng Facebook sẽ sớm có giải pháp thay thế công cụ Pixel để lấy thông tin người dùng.

 

"Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một bài quảng cáo trên dòng thời gian của Facebook, dù không bình luận hay tương tác, chỉ cần nhìn vào đó khoảng thời gian nhất định, bạn chắc chắn sẽ phải nhìn thêm những quảng cáo tương tự ở lần sau", ông Tuấn cho biết.

Tuy vậy, ở một số lĩnh vực, cuộc chiến của Apple và Facebook sẽ là án tử cho họ.

"Mảng kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là game. Khi người dùng không cho phép theo dõi thiết bị nữa, các tựa game iOS sẽ không thể tiếp cận chính xác người dùng", Thanh Phong, sáng lập công ty truyền thông Wagency cho biết.

Đòn chí mạng vào mô hình kinh doanh của Facebook

Cách Facebook kinh doanh từ trước đến nay dựa trên dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, công ty này lại tỏ ra bế tắc trong việc bảo vệ nguồn thông tin này. Bằng chứng là các vụ rò rỉ dữ liệu như Cambridge Analytica, hay gần đây nhất vào đầu tháng 4, 500 triệu tài khoản mạng xã hội này bị lộ.

Về phía Apple, trong nhiều năm, người đứng đầu công ty Tim Cook cho rằng Facebook coi người dùng như một sản phẩm, kiếm tiền từ quảng cáo và đùa cợt với quyền riêng tư của họ.

Cuoc chien quang cao Apple-Facebook anh 3

Thiếu dữ liệu người dùng, Facebook khó lòng chứng minh với nhà quảng cáo hiệu quả của nền tảng. Ảnh: Unsplash.

Người dùng dường như cũng có chung quan điểm với CEO Apple. Dựa trên phân tích của hãng nghiên cứu AppsFlyer với 300 ứng dụng được cài trên 2.000 chiếc iPhone, trung bình 32% người đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu. Đồng nghĩa, 68% còn lại không muốn bị theo dõi.

Theo Phó Chủ tịch mảng Thông tin số từ công ty tiếp thị điện tử WPromote Simon Poulton, nếu kết quả tiếp thị trên Facebook suy giảm, nhà quảng cáo chắc chắn sẽ từ chối đổ tiền vào nền tảng.

"Tất cả những gì nhà quảng cáo thừa hưởng đều được Facebook xây dựng dựa trên thuật toán đã vận hành trong nhiều năm. Chẳng ai muốn đạp đổ đi tất cả để xây dựng lại cái mới", ông Thanh Phong chia sẻ.

Ông Donnie Chu, nhà sáng lập Tập đoàn truyền thông DC Group nhận định giữa Apple và Facebook là mối quan hệ cộng sinh chéo, rất phức tạp. "Nguồn thu lớn thứ 2 của Apple là App Store. Các ứng dụng, game cần tăng trưởng, và nhóm sản phẩm này cũng cần quảng cáo trên Facebook", ông Chu nói.

Tuy nhiên, tất cả chuyên gia đều có chung nhận định Facebook sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng, một khi Apple triển khai rộng rãi thay đổi quyền riêng tư mới.

"Facebook sẽ khó thu thập dữ liệu người dùng hơn. Mạng xã hội này cũng không chứng minh được quảng cáo trên nền tảng của mình là có hiệu quả khi không có số liệu thống kê để trình bày cho nhà quảng cáo", ông Việt Anh cho biết.

(Theo Zing)

iOS 14.5: Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg đã đến, từ Tim Cook

iOS 14.5: Cơn ác mộng của Mark Zuckerberg đã đến, từ Tim Cook

Bản cập nhật hệ điều hành iOS mới đã biến cuộc chiến về quyền riêng tư của Apple với Facebook trở nên toàn diện.

 
List comment
 
Ông Trump ra mắt nền tảng truyền thông riêng, người xem được chia sẻ nhưng không thể bình luận
icon

Ông Trump ra mắt nền tảng truyền thông riêng, người xem được chia sẻ nhưng không thể bình luận.

 
Vấn nạn bắt nạt trực tuyến đe dọa các nữ nhà báo
icon

Các nữ nhà báo trên thế giới đã và đang trải qua vấn nạn bạo hành trực tuyến bằng những lời đe dọa cưỡng hiếp, bắt cóc hoặc lừa đảo. Điều này làm dấy lên những mối lo ngại đối với ngành báo chí và truyền thông xã hội.

 
Mã ngành Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2021
icon

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học Bách khoa Hà Nội có thể tra cứu mã trường, mã ngành, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thông tin tuyển sinh thituyensinh.vn, hoặc trên website chính thức của trường hust.edu.vn.

 
'Tôi quá mệt mỏi vì quảng cáo thuốc trên YouTube'
icon

Chỉ vài tuần sau 'cơn bão' thuốc trị xương khớp, người dùng YouTube tại Việt Nam lại tiếp tục bị tra tấn bởi hàng loạt quảng cáo khác liên quan đến thuốc đau dạ dày, thuốc yếu sinh lý.

 
'Đưa 4.000 USD hoặc tôi sẽ phát tán video này'
icon

Lợi dụng việc người dân Anh nghỉ ở nhà thời gian dài do dịch Covid-19, không ít kẻ lừa đảo đã dụ dỗ nhiều chàng trai, cô gái gửi ảnh nóng sau đó tống tiền họ.

 
 
'Lôi kéo người khác đầu tư app đa cấp cũng phạm luật'
icon

Chuyên gia nhận định mô hình app đa cấp không tập trung sản phẩm, dịch vụ mà chỉ chú trọng lôi kéo được nhiều người tham gia nhất có thể. Việc kêu gọi này có khả năng phạm pháp.

EU thông qua luật gây tranh cãi buộc gỡ nội dung khủng bố trong 1 giờ
icon

Nghị viện Châu Âu đã chính thức thông qua luật yêu cầu các công ty internet “xóa hoặc vô hiệu hóa quyền truy cập vào nội dung khủng bố bị gắn cờ” trong vòng 1 giờ sau khi được chính quyền quốc gia thông báo.

Youtuber phát trực tiếp cảnh hành hạ và sát hại bạn gái trên Internet
icon

Một Youtuber người Nga đã bị cảnh sát bắt giữ và kết án tù vì đã hành hạ, sát hại bạn gái rồi phát trực tiếp sự việc lên Internet.

Review ẩm thực Hà Nội nhưng thiếu hiểu biết, Duy 'Nến' đang kiếm được bao nhiêu từ Youtube?
icon

Dù không có con số cụ thể nhưng trong năm 2020, ước tính thu nhập trung bình của Youtuber Duy 'Nến' có thể lên tới hơn 30 triệu đồng/tháng.

Mã ngành Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường huflit.edu.vn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123