Pháp chưa hài lòng với thỏa thuận mua tin tức của Google

Làng báo Pháp chưa thể có được những thỏa thuận như ý về bản quyền tin tức với Google, khi mà các quy định ở nước này vốn dựa trên hệ thống luật chưa hoàn thiện của Liên minh Châu Âu.

Quá trình đàm phán giữa các cơ quan báo chí Australia với Google đang diễn ra thuận buồm xuôi gió. Mới nhất, công ty truyền thông hàng đầu ở Australia là Nine Entertainment, nơi sở hữu nhiều tờ báo và đài phát thanh truyền hình, vừa đồng ý thỏa thuận cung cấp tin tức cho Google trị giá 23,25 triệu USD mỗi năm.

Nine là “ông lớn” truyền thông tiếp theo của Australia ký hợp đồng với Google. Hồi đầu tuần, Seven West Media đạt được thỏa thuận mà theo đó, Google cũng trả 23,25 triệu USD mỗi năm để mua tin tức. Tổng cộng trong ít ngày, trị giá hợp đồng Google thống nhất với các cơ quan báo chí Australia đạt gần 47 triệu USD.

Nhưng ở Pháp, mọi chuyện không được khả quan như vậy. Theo ghi nhận của Reuters, Google chỉ chi ra 76 triệu USD, chia cho 121 tòa soạn báo của Pháp trong vòng 3 năm. Nếu tính trung bình, mỗi tòa soạn báo ở quốc gia Châu Âu này chỉ nhận 209.000 USD mỗi năm từ Google. Hãng thông tấn AFP chưa tham gia gói trả phí này.

Tất nhiên gói trả phí không chia đều trên thực tế. Mỗi tờ báo danh tiếng như Le Monde, Le Figaro, hay Liberation được trả 1,3 triệu USD một năm, khá cao so với mức trung bình cộng. Mặc dù vậy, ngay cả khi cộng thêm khoản 3,6 triệu USD một năm liên quan đến hợp đồng riêng ký với Google tháng 11 năm ngoái, các tờ báo Pháp vẫn không so được với “đồng nghiệp” Australia.

Các tờ báo Pháp không có lựa chọn nào khác ngoài chấp nhận thỏa thuận với Google, theo một số nguồn tin thân cận giấu danh tính cho biết. Nguồn tin này cũng chia sẻ rằng không ít tòa soạn báo Pháp thất vọng vì Google từ chối cung cấp dữ liệu doanh thu phát sinh từ tin tức.

Spiil, hiệp hội báo điện tử độc lập ở Pháp chia sẻ thêm: “Những điều khoản không công khai tạo ra sự bất bình đẳng cho các báo, khi mà ngay cả công thức tính toán cũng không được công bố rộng rãi. Google đã tận dụng ưu thế của mình để thu lợi”.

Pháp chưa hài lòng với thỏa thuận mua tin tức của Google
Mỗi tờ báo danh tiếng ở Pháp như Le Monde, Le Figaro, hay Liberation được trả 1,3 triệu USD một năm, khá cao so với mức trung bình của gói chung, nhưng không so được với các “đồng nghiệp” Australia.

Đạo luật của Australia phát huy tác dụng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia, ông Josh Frydenberg bình luận về những hợp đồng tốt đẹp mà báo chí nước này vừa đạt được: “Sẽ không có giao dịch nào nếu chúng tôi không đệ trình dự luật mới trước Quốc hội. Những quy định cứng mang tính bắt buộc trong luật đang đưa các bên ngồi vào bàn thảo luận”.

 

Nhìn chung, chính phủ liên bang Australia vẫn có kế hoạch triển khai đạo luật mới, chuẩn bị đưa ra bỏ phiếu thông qua trong một vài tuần tới. Theo dự luật, nếu các cơ quan báo chí và nền tảng công nghệ như Google hay Facebook không thể thống nhất mức giá cho nội dung tin tức, một cơ quan trọng tài độc lập sẽ đứng ra nắm quyền phán quyết.

Rod Sims, thành viên ủy ban chống độc quyền của Australia khẳng định rằng luật mới là công cụ dự phòng, tránh trường hợp các công ty nền tảng Internet đặt ra điều khoản chèn ép theo kiểu “chấp nhận được thì làm, không thì thôi”. “Mục đích là để hỗ trợ vị thế thương lượng không cân sức giữa các cơ quan báo chí Australia với các nền tảng lớn”, vị ủy viên này giải thích.

News Showcase là mô hình trả tiền mua tin tức mà Google đã triển khai ở nhiều quốc gia. Google mang News Showcase đến Australia hồi đầu tháng 2, mời chào Seven West Media và Nine Entertainment, giữa sức ép từ dự luật hỗ trợ báo chí thu phí nêu trên. Được biết các tờ báo đầu tiên của Australia, dù quy mô không lớn, đều được gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ tiếp cận đàm phán trực tiếp.

Sự chu đáo đó không xuất hiện ở Pháp, nơi Google chỉ đàm phán với hiệp hội đại diện cho các tòa soạn báo là APIG. Điều này cũng có thể được giải thích là do các quy định ở Pháp chưa cứng rắn. Pháp vốn dựa trên hệ thống luật chưa hoàn thiện của Liên minh Châu Âu (EU), mới chỉ dừng lại ở mức yêu cầu các công ty công nghệ đàm phán trả phí với báo chí.

Dựa trên hệ thống luật của EU, Tây Ban Nha và Đức cũng từng cố gắng yêu cầu Google trả phí hiển thị tin tức trên công cụ tìm kiếm, nhưng bất thành. Năm 2019, các tòa soạn báo Đức thua trong vụ kiện đòi Google 1 tỷ euro (khoảng 1,2 tỷ USD) tiền phí bản quyền từ năm 2013.

Hiện nay EU, Mỹ, và Canada đều đang hướng tới xây dựng luật hỗ trợ báo chí.

Anh Hào(Theo Reuters)

EU dự định nối gót Australia: Google, Facebook cần trả tiền cho tin tức

EU dự định nối gót Australia: Google, Facebook cần trả tiền cho tin tức

 Trước đó, để phản đối chính sách yêu cầu thanh toán qua phương tiện truyền thông của Australia, Google đã dọa rút khỏi thị trường nước này.

Chủ đề : googlebáo chí
 
List comment
 
Đặt mua nước súc miệng trên Amazon, bất ngờ nhận được smartphone
icon

Một người đàn ông tại Ấn Độ đã rất bất ngờ khi nhận được một chiếc smartphone, thay vì nước súc miệng như anh đã đặt mua trên trang thương mại điện tử Amazon.

 
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” mạng xã hội
icon

Theo UBND thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2022 thành phố sẽ quản lý chặt việc cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

 
Thơ Nguyễn âm thầm xoá luôn video xin lỗi, trở lại rầm rộ trên cả YouTube lẫn TikTok?
icon

Có vẻ như Thơ Nguyễn đã không giữ lời hứa 'Tạm Biệt' của mình, mà tìm cách lươn lẹo hết lần này đến lần khác, hết từ YouTube lại sang TikTok.

 
FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google
icon

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

 
Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

 
 
Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

TikTok mở chiến dịch khuyến khích người dùng kiểm chứng thông tin
icon

Trong khuôn khổ chiến dịch mới, TikTok cộng tác với một số nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng và tổ chức thiện nguyện The Student View để tạo ra một loạt video trên nền tảng xã hội này.

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn
icon

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123