Những ngày gần đây, nhiều người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam phản ánh tình trạng mạng chập chờn, khó truy cập vào các trang web nước ngoài cũng như việc tải ảnh, nội dung trên Facebook bị chậm đặc biệt là vào các giờ cao điểm…

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews hôm nay (26/6), đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận vừa có thêm một tuyến cáp quang biển nữa là Asia America Gateway – AAG gặp sự cố.

Sự cố trên tuyến cáp biển AAG xảy ra vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km, gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc). Vị đại diện ISP nhận định sự cố này có gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế, tuy nhiên mức ảnh hưởng dưới 15% tổng dung lượng.

Nguyên nhân của sự cố xảy ra sáng 22/6 trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG hiện vẫn chưa được xác định. Các ISP tại Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin về thời gian dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố này.

{keywords}
Thời gian sửa xong tuyến cáp biển APG lùi thêm 2 ngày 

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Mặc dù liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa trong những năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, đến nay AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Trước đó, vào các ngày 11/5 và 25/5, hai tuyến cáp biển Asia Pacific Gateway (APG) và Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã lần lượt gặp sự cố. Ngày 11/6 vừa qua, việc bảo trì để khắc phục lỗi dò nguồn xảy ra ngày 11/5 trên nhánh S6 hướng Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp APG đã hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến cáp biển này.

Còn với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố đã được xác định là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.

Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên phân đoạn S1H.1 của tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được thông báo tới ISP tại Việt Nam trong tuần đầu tiên của tháng 6, với thời gian dự kiến sửa là từ ngày 22/6 và hoàn thành vào ngày 13/7.

Tuy nhiên, ngày 21/6 vừa qua, các ISP tại Việt Nam đã nhận được thông tin điều chỉnh lịch sửa chữa tuyến cáp AAE-1. Theo đó, hệ thống dự kiến sẽ cấu hình lại nguồn trước khi sửa chữa trong khoảng từ 21h ngày 1/7 đến 3h ngày 2/7. Việc khắc phục sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 sẽ được hoàn thành vào ngày 7/7 tới.

Như vậy, với việc AAG mới gặp sự cố, hiện tại đang có 2 tuyến cáp biển được các ISP tại Việt Nam sử dụng nhiều là AAG và AAE-1 đang cùng bị gián đoạn dịch vụ. Từ kinh nghiệm của nhiều lần ứng phó với các lần cáp biển gặp sự cố, lần này các nhà mạng cũng đã tiến hành cân tải, chuyển hướng kết nối sang các tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 cũng như một số tuyến cáp đất liền để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng.

ICTnews sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên 2 tuyến cáp quang biển AAG và AAE-1.

Vân Anh

Lùi thời gian bắt đầu sửa tuyến cáp quang biển AAE-1 đến ngày 1/7

Lùi thời gian bắt đầu sửa tuyến cáp quang biển AAE-1 đến ngày 1/7

Thay vì được sửa từ ngày 22/6 như kế hoạch ban đầu, thời điểm khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAE-1 được lùi sang ngày 1/7. Dự kiến, tuyến cáp sẽ sửa xong vào 7/7.