Khi Gmail ra đời, ai cũng nghĩ đó là trò đùa Cá tháng Tư

Vào năm 2004, dịch vụ email mới của Google, Gmail, ra đời. Và vào lúc đó, Gmail mạnh mẽ, hữu ích đến nỗi người ta nghĩ một dịch vụ như vậy không thể có thật.

Hướng dẫn sử dụng Gmail không cần kết nối mạng

Các tính năng của Gmail lúc đó được công bố một cách thật khó tin: dung lượng lưu trữ một gigabyte, cao hơn các dịch vụ khác gấp 100 lần. Và Gmail cũng sẽ tìm kiếm được! Giống như Google!

Công năng đó chẳng là gì to tát ở thời điểm hiện tại. Nhưng vào năm 2004, Hotmail và Yahoo mới cung cấp dung lượng lưu trữ một hoặc hai megabyte, chỉ đủ lưu trữ vài đường link.

Trong khi đó Gmail cung cấp dung lượng lưu trữ tương đương 50.000 email. Một điều tưởng chừng không thể có thật được.

Thật ngẫu nhiên, Google công bố phiên bản Gmail thử nghiệm giới hạn đúng ngày 1/4/2004.

Câu chuyện về Gmail bắt nguồn từ lời phàn nàn của một người dùng về các nền tảng email hiện có lúc đó. Những phàn nàn đó đã dẫn đến sự ra đời của một nền tảng email thống trị thế giới hiện nay.

"Người dùng đó là một phụ nữ. Cô ấy luôn mất công sức gửi mail hoặc cố tìm lại chúng", đồng sáng lập Google Larry Page nói. "Và rồi cô ấy buộc phải điên cuồng xóa email để giữ đúng mức giới hạn bốn megabyte. Vì vậy, cô ấy hỏi, ‘Liệu có ai sửa được cái này không?' "

Rất nhiều người đặt câu hỏi: Đây có phải là một trò đùa?

Mike Musgrove của tờ Washington Post lúc đó đã nói chuyện với các chuyên gia, những người luôn tự hỏi về cái ngày ra mắt đầy tò mò của Google, biến Google trở nên độc đáo trong một biển những công cụ tìm kiếm khác.

"Yahoo đã mất vị trí dẫn đầu trong tìm kiếm khi trở thành một cổng thông tin", Nate Elliott, nhà phân tích quảng cáo Internet tại Jupiter Research tại thời điểm đó, nói với Washington Post. "Google gần như đã xây dựng được danh tiếng nhờ giao diện công cụ tìm kiếm là một trang web trắng, sạch, không có phiền nhiễu".

Elliott nói thêm: "Tôi vẫn không thể tin đó không phải là một trò đùa".

Musgrove nhớ lại, vào ngày hôm đó có rất nhiều chuyện Cá tháng Tư được đăng tải, chẳng hạn như tin tức về việc Google sẽ mở một văn phòng trên mặt trăng.

Khi ra mắt, Gmail đã mô tả nền tảng quảng cáo của mình giống như một dạng phiếu giảm giá tại các cửa hàng tạp hóa dựa trên nhu cầu của người mua. Nghe có vẻ vô hại, nhưng Google lại nắm bắt "nhu cầu" đó bằng cách gắn cờ các từ khóa trong tin nhắn và đưa dữ liệu đó cho bên thứ ba. Điều đó làm dấy lên những câu hỏi về nơi dữ liệu được lưu trữ, ai có quyền truy cập và mức độ an toàn của dữ liệu.

"Đó là một lối cửa hậu để đọc nội dung email của bạn, mà không cần thấy email", Kevin Bankston, là một luật sư bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nói.

Như vậy, chỉ vài tháng sau khi Mark Zuckerberg ra mắt trang web có tên là Facebook, một gã khổng lồ công nghệ khác là Google đã trở thành người đi tiên phong về cách Thung lũng Silicon hút cạn dữ liệu cá nhân của người dùng.

 
 
List comment
 
Đánh thức sức mạnh nội lực có đưa Việt Nam trở thành con rồng châu Á?
icon

Tốc độ phát triển của nền kinh tế và tổ chức, doanh nghiệp nói riêng phụ thuộc vào tốc độ nhận thức về tầm quan trọng trong việc chuyển đổi số của bộ phận lãnh đạo. Ngay bây giờ, họ cần thức tỉnh và bước ra khỏi vùng an toàn.

 
Chủ tịch VINASA được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thành phố thông minh ASOCIO
icon

Ủy ban Thành phố thông minh trực thuộc Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) vừa được thành lập. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Phó Chủ tịch ASOCIO đã được bầu giữ chức Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban này.

 
Tìm lời giải về nguồn thu cho báo chí Việt Nam
icon

Nhiều cơ quan báo chí đã sụt giảm doanh thu đến 50%, thậm chí 60-70% do tác động của dịch Covid-19. Do vậy, nhiều mô hình kinh doanh đang được cân nhắc nhằm tìm ra lời giải cho báo chí Việt Nam.

 
Apple sẽ khó duy trì được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 30%
icon

Theo Andreas Lober, chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền, việc Apple tạm thoát án phạt 15 tỷ USD của Ủy ban châu Âu không đồng nghĩa với việc sẽ thoát khỏi ‘vòng kim cô’ của Ủy ban chuyên về chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh này.

 
Bộ TT&TT giục các sở xây dựng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh
icon

Theo Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, việc xây dựng Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) rất quan trọng, giúp địa phương xác định tầm nhìn và kế hoạch tổng thể, lâu dài, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ, bền vững trong phát triển ĐTTM.

 
 
TP.HCM: Địa phương đầu tiên công bố chương trình chuyển đổi số
icon

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chương trình chuyển đổi số tại TP.HCM hướng tới mục tiêu gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

TP.HCM tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến với nền tảng LGSP
icon

Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu thành phố HCM LGSP mới được công bố giúp cho TP.HCM tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ cao cho người dân, doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp: Năng lực cạnh tranh độc quyền của mỗi doanh nghiệp trong thời đại 4.0
icon

Cơn bão của Chuyển đổi số và cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang “nổi lên” trên toàn cầu. Thị trường ngày càng trở nên biến động hơn bao giờ hết trước những biến cố bất ngờ như dịch COVID-19. 

Gần 1.000 nhân viên LinkedIn bị sa thải vì Covid-19
icon

LinkedIn, mạng xã hội tuyển dụng của Microsoft vừa thông báo cắt giảm 960 vị trí, tương đương 6% nhân sự toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  

Thêm một trang web phim 'lậu' lớn ở Việt Nam bị ngừng hoạt động
icon

Bằng các biện pháp kĩ thuật từ phía nhà mạng viễn thông, các trang web xem phim 'lậu' đang dần biến mất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123