Kiểm soát dòng tiền để ngăn chặn nội dung “bẩn” trên YouTube, Facebook

ictnews Để ngăn chặn nội dung 'bẩn' trên YouTube và Facebook, giải pháp được nhiều người đưa ra là Nhà nước phải có biện pháp kiểm soát dòng tiền quảng cáo mà Google trả cho các kênh làm nội dung xấu độc trên YouTube, kiểm soát được dòng tiền của những người làm nội dung, kinh doanh trên hai mạng xã hội này.

Một trong những giải pháp để ngăn chặn các nội dung xấu độc trên YouTube được đưa ra đó là ngăn dòng tiền quảng cáo mà Google trả cho các video xấu độc.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, liên quan đến việc kiểm soát dòng tiền quảng cáo trên các kênh YouTube có nội dung bẩn, Ngân hàng Nhà nước đã nhận thức rõ vấn đề này. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Bộ Công an để đưa ra các giải pháp giúp cho hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng tôn chỉ mục đích, giúp cho thị trường quảng cáo phát triển lành mạnh, không chỉ doanh nghiệp được lợi mà Nhà nước cũng phải thu được lợi.

“Sắp tới sẽ có kết quả về vấn đề này, còn giải pháp cụ thể làm thế nào và các số liệu thì Vụ Thanh toán còn trình các cấp có thẩm quyền nên chưa cung cấp được”, ông Dũng tiết lộ. 

Trong một cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đang hợp tác với Bộ TT&TT để giải quyết việc này”.

Google phải chịu trách nhiệm chính về nội dung “bẩn” trên YouTube

 

Theo đại diện của VNG, Google phải là chủ thể chịu trách nhiệm chính trong vấn nạn quảng cáo trên các kênh YouTube có nội dung xấu độc. Các nhãn hàng có thể dừng không quảng cáo trên YouTube nhưng gốc rễ của vấn đề nằm ở Google. Hiện một tỷ lệ lớn các nhà làm nội dung Việt Nam đang sản xuất nhiều nội dung trên YouTube bởi YouTube khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung bằng tiền. Các nhà quảng cáo đều có thể phát triển bộ lọc để ngăn quảng cáo xuất hiện trên các nội dung không phù hợp, nhưng việc phát triển các bộ lọc, chặn này phải nằm ở Google. Quan trọng là Google có bỏ doanh thu để chấp nhận pháp luật của nước sở tại hay không.

Đại diện VNG cũng chia sẻ, VNG có thời gian dài làm việc với Google cả ở hai vị trí vừa là khách hàng vừa đối thủ cạnh tranh, thực tế thì Google luôn có hứa hẹn, nhưng bản chất của sự việc không thay đổi. Google có thể đưa 2.000 kênh YouTube vào danh sách đen không cho quảng cáo, nhưng tháng sau lại có thêm 10.000 kênh có nội dung “bẩn” khác xuất hiện. Google chưa giải quyết được bản chất của sự việc, họ cho phép cả thế giới up video lên tự do, nội dung video có tốt hay không tốt chỉ vào xem từng nội dung mới biết được. Google có sử dụng trí tuệ nhân tạo để lọc nhưng vẫn có 20-30% nội dung bẩn vượt qua bộ lọc. Với hàng tỷ video trên YouTube thì con số 30% rất nhiều và là vấn đề lớn.

Phải dùng biện pháp kiểm soát được dòng tiền đến Google và Facebook

Đại diện VNG đưa ra đề xuất về cách quản lý nội dung trên YouTube, đầu tiên là Bộ TT&TT phải mạnh mẽ trong việc yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam, mở văn phòng kinh doanh ở Việt Nam. Google muốn kiếm tiền ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đây là biện pháp quan trọng nhất. Các doanh nghiệp trong nước không ngại làm ra các sản phẩm hay công cụ quảng cáo trực tuyến nội địa, nhưng mong muốn phải được cạnh tranh công bằng với Google, Facebook.

Một biện pháp nữa đã được nói đến rất nhiều và chắc chắn Việt Nam sẽ làm được là kiểm soát dòng tiền đến Google và Facebook. "Mới đây Facebook đã tuyên bố ra dòng tiền ảo riêng nếu Việt Nam không kiên quyết, chỉ trong vòng 2-3 năm nữa thôi đồng tiền riêng của Facebook có thể sử dụng cho bất cứ mục tiêu nào", đại diện VNG nhấn mạnh.

Không chỉ trên YouTube mà Facebook ở thời điểm hiện tại đã và đang xây dựng nên một cộng đồng người dùng làm video và sáng tạo nội dung đa dạng không kém YouTube, trên đà cạnh tranh gắt gao lẫn nhau trở thành mạng xã hội video lớn nhất thế giới. YouTube từng bị lên án kịch liệt vì những động thái thờ ơ với nội dung xấu thì Facebook cũng chẳng kém cạnh gì, vẫn thả lỏng cho những video phản cảm, không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của chính mình đặt ra mà ICTnews đã phản ánh trong thời gian gần đây.

 
List comment
 
Giải pháp tăng tốc website thời 4.0 thay thế cho những phương pháp tối ưu thủ công
icon

Không có gì gây khó chịu hơn một trang web tải chậm! Điều này không những gây ảnh hưởng tiêu cực cho cho khách truy cập mà còn dẫn đến những thiệt hại nhất định cho các doanh nghiệp là chủ sở hữu trang web.

 
Sẽ là thảm họa nếu các hãng Android học theo iPhone 12
icon

Apple luôn là một trong những hãng dẫn dắt xu thế công nghệ. Tuy nhiên, nếu họ dẫn dắt thành công các đối thủ bỏ phụ kiện thì người dùng sẽ chịu thiệt.

 
Bộ TT&TT hợp tác với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về chuyển đổi số
icon

MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ TT&TT để thông tin tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân, quản lý báo chí, nâng cao năng lực quản lý, chuyển đổi số và triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

 
PTIT sẽ mở ngành đào tạo đại học mới về Công nghệ tài chính
icon

Trong phiên họp thứ hai của Hội đồng học viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hội đồng đã đồng ý chủ trương mở ngành đào tạo đại học Công nghệ tài chính (Fintech).

 
Bộ KH&CN sẽ ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở trong năm 2021
icon

Trong kế hoạch thực hiện Nghị định 47/2020 của Chính phủ, Bộ KH&CN dự kiến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và ban hành kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của Bộ trong năm 2021.

 
 
Samsung vượt Microsoft và Apple để thành nhà tuyển dụng tốt nhất 2020
icon

Samsung Electronics đứng đầu bảng xếp hạng nhà tuyển dụng ngành công nghệ tốt nhất thế giới do Statistica thực hiện.

Bến Tre đẩy mạnh tuyên truyền để chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số
icon

Kế hoạch truyền thông triển khai Đề án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bến Tre hướng tới mục tiêu làm cho mọi người hiểu rằng chuyển đổi số là cơ hội để phát triển, vươn lên và phải đẩy nhanh tiến trình này.

'Thái tử' Samsung sang Việt Nam làm gì?
icon

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong vừa khởi hành sang Việt Nam hôm nay và sẽ làm việc trong 3 ngày.  

Bưu điện Việt Nam miễn phí chuyển phát hàng cứu trợ tới miền Trung
icon

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam miễn phí cước chuyển phát hàng cứu trợ của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước gửi tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian hỗ trợ từ 17/10 - 31/10/2020.

Trọn bộ giải pháp điện toán đám mây chi phí rẻ hàng đầu thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Cắt giảm tối đa chi phí là lợi thế doanh nghiệp muốn đạt được cho mục tiêu phát triển trong dài hạn và tồn tại trong khó khăn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì điều này lại càng quan trọng 'sống còn' trong bối cảnh hậu đại dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123