Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển. Ứng dụng được hai bộ Y tế và TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Mỗi người dân cần cài ứng dụng Bluezone trên điện thoại để bảo vệ mình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch, cùng chung tay phòng chống Covid-19. 

{keywords}
Tính đến chiều ngày 20/5, cả nước đã có gần 32,7 triệu lượt cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Hiện tại, người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến trên ứng dụng Bluezone. Sau khi kê khai, thông tin dữ liệu sẽ được cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan y tế của Việt Nam để được quản lý một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bluezone được bổ sung các tính năng như: gửi phản ánh, giúp người dân phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19; tính năng quét mã QR để người dân có thể check-in, check-out tại các địa điểm công cộng và giám sát tiêm chủng.

Khi các địa phương có lượng người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone càng nhiều thì hiệu quả truy vết trường hợp nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 càng cao.

Đơn cử như, ở đợt thứ hai dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 7, 8/2020, hệ thống hỗ trợ truy vết bằng Bluezone đã phát hiện được 1.920 trường hợp F1, F2 để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống, gồm 1.035 trường hợp truy vết được ở Hải Dương, 400 trường hợp ở Đà Nẵng và 245 trường hợp ở Quảng Nam. Đây đều là những địa phương có số lượng người dùng cài Bluezone ở trong top đầu cả nước.

Với Lào Cai, theo số liệu của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 17h ngày 17/5, số lượng người cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone ở tỉnh miền núi này là 113.317 người. Tỷ lệ người dùng Bluezone trên dân số mới đạt 15,51% và trên số smartphone là 19,45%, xếp ở vị trí 27 trong 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Để tăng số lượng người cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy tối đa hiệu quả của ứng dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường vừa yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và tuân thủ việc quét mã QR Code tại các điểm công cộng.

“Tuyên truyền cài đặt, sử dụng Bluezone để không phải cách ly nhiều người. Việc cài đặt, sử dụng Bluezone có thể giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội, đây là việc làm thiết thực mà mỗi người dân cần thực hiện thường xuyên và lâu dài”, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai nêu rõ.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng được yêu cầu phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khai báo điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR Code. Đảm bảo rằng 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng smartphone cài đặt, tuân thủ việc quét mã QR Code khi ra/vào trụ sở cơ quan và đến các điểm công cộng.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng bằng mã QR Code là 2 trong 5 giải pháp công nghệ  đã được Bộ TT&TT đề nghị các địa phương triển khai áp dụng để giúp cả xã hội, người dân và doanh nghiệp duy trì trạng thái “bình thường mới”, trong “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

Vân Anh

100% công chức, viên chức, người lao động của Bộ TT&TT sử dụng thường xuyên Bluezone

100% công chức, viên chức, người lao động của Bộ TT&TT sử dụng thường xuyên Bluezone

Bộ TT&TT yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị của Bộ cài đặt và sử dụng thường xuyên Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.