‘Luật im lặng’ của Apple

Sau khi xác nhận đang trong các cuộc thảo luận ban đầu với Apple về xe hơi, Hyundai ngay lập tức ra thông báo tiếp theo, loại bỏ mọi chi tiết về đối tác. Vì sao lại như vậy?  

Pha xử lý quay ngoắt 180 độ của Hyundai khá dễ hiểu nếu xét tới đối tác của họ là Apple, một công ty ám ảnh với sự tối mật. Những doanh nghiệp từng làm ăn với Apple đều phải ký thỏa thuận không tiết lộ nghiêm ngặt, ngay cả khi họ là công ty đại chúng, còn Apple là khách hàng lớn.

Dù các thỏa thuận không tiết lộ vô cùng phổ biến trong ngành, những người từng cộng tác với Apple cho biết họ phải thận trọng hơn hẳn. Theo nguồn tin của CNBC, Apple nói với đối tác rằng họ không được nhắc đến “táo khuyết” công khai hoặc với báo chí. Trong ít nhất một trường hợp, Apple dọa phạt nhà cung ứng 50 triệu USD cho mỗi tin tức bị lộ.

‘Luật im lặng’ của Apple
“Tôi đã ghé thăm khuôn viên Apple, song đó là tất cả những gì tôi được phép nói”. (Ảnh: Fortune)

Một số hãng có thể thảo luận hạn chế về công việc kinh doanh với Apple, đặc biệt nếu Apple đã công khai về mối quan hệ và cho phép làm điều đó. Corning – đối tác cung ứng kính cường lực cho iPhone – nằm trong số này. Nhà sản xuất iPhone đã trả cho Corning ít nhất 540 triệu USD từ năm 2017 và nhấn mạnh trong thông cáo báo chí riêng như một ví dụ về việc hỗ trợ sản xuất tại Mỹ.

CEO Corning Wendell Weeks từng nói trong cuộc họp báo cáo kinh doanh qua điện thoại rằng họ sử dụng biệt danh cho Apple trong công ty. Ông còn tiết lộ sắc mặt sẽ chuyển sang đỏ và cảm thấy bối rối nếu đọc tên Apple.

Vì sao Apple chuộng tối mật?

Ám ảnh với bí mật là một trong những đặc trưng của Apple. Thậm chí, năm 2011, Apple còn bán chiếc áo trong cửa hàng lưu niệm in dòng chữ: “Tôi đã ghé thăm khuôn viên Apple, song đó là tất cả những gì tôi được phép nói”.

Đặc tính này của Apple gắn chặt với nhà sáng lập Steve Jobs. Jobs là một chuyên gia tiếp thị đại tài, người luôn khiến các màn ra mắt sản phẩm trở nên đặc biệt, dựa vào những điều bất ngờ để dẫn dắt sự kiện. Ngày nay, yếu tố bất ngờ vẫn được sử dụng trong các hội nghị Apple và thu hút hàng triệu lượt theo dõi trực tuyến.

Apple xem chi tiết trên những sản phẩm chưa ra mắt là “một trong các tài sản vĩ đại nhất”. Trong chính sách thực hành kinh doanh của công ty, nhân viên được yêu cầu tiết lộ một cách có chọn lọc với đối tác hoặc nhà cung ứng. Họ chỉ làm như vậy sau khi ký thỏa thuận không tiết lộ. Bên cạnh đó, các nhà cung ứng cũng nên tuân thủ nguyên tắc của Apple.

Cuốn sổ tay kinh doanh viết: “Khi công việc kinh doanh cần chia sẻ thông tin bí mật với nhà cung ứng, nhà sản xuất hay bên thứ ba, không bao giờ chia sẻ hơn những gì cần thiết để xử lý. Bất kỳ thông tin bí mật nào chia sẻ bên ngoài đều cần nằm trong thỏa thuận không tiết lộ”.

 

Con dao hai lưỡi

Dù đối mặt với tầng tầng lớp lớp điều khoản không tiết lộ, nhiều nhà cung ứng sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội để bán hàng cho Apple.

Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC), nhà sản xuất chip âm thanh Cirrus Logic cho biết Apple chiếm 81% tổng doanh số của hãng trong năm tài khóa 2020, tương đương 1,28 tỷ USD. Tuy nhiên, lãnh đạo Cirrus hiếm khi nhắc tên Apple và trong nhiều năm họ tránh hoàn toàn. Năm 2017, bản thuyết trình trước nhà đầu tư của Cirrus Logic bao gồm một slide logo khách hàng nhưng không có của Apple. Thay vào đó, họ chèn bức ảnh chiếc hộp màu nâu kèm dòng “khách hàng số 1”. Cirrus đang cung ứng cho 7 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Trước cuộc họp với nhà phân tích vào tháng 11/2020, Chủ tịch Cirrus John Forsyth phải “rào đón” rằng họ không thể thảo luận cụ thể về quan hệ với “khách hàng lớn nhất” do chính sách chung.

Một số công ty đại chúng khác cũng lựa chọn cách này khi phải nói tới việc kinh doanh với Apple. Tháng 6/2020, CEO Broadcom Hock Tan úp mở rằng iPhone 12 sẽ được ra mắt muộn hơn thông lệ khi bàn về dự báo doanh thu. Nhưng ông không nhắc tới Apple mà dùng cụm từ “khách hàng điện thoại di động Bắc Mỹ lớn của chúng tôi”, ngay cả khi giao dịch trước đó với Apple đủ lớn để xuất hiện trong hồ sơ đệ trình lên SEC.

Làm ăn với Apple là một con dai hai lưỡi. Năm 2013, GT Advanced Technologies ký thỏa thuận cung ứng bóng sapphire thô cho Apple để sản xuất màn hình iPhone chống trầy. GT không thể chế tạo sapphire trong nhà máy riêng của Apple tại Arizona và phải tuyên bố phá sản. Trong quá trình làm thủ tục phá sản, GT trình một hợp đồng dán nhãn “tối mật”, trong đó yêu cầu GT phải trả cho “táo khuyết” 50 triệu USD cho  mỗi tin tức bị rò rỉ. Hợp đồng còn nhắc tới 3 hợp đồng bảo mật độc lập mà GT phải đồng ý. Các điều khoản của thỏa thuận tối mật cũng phải giữ kín. Một hợp đồng khác ghi rõ bất kỳ thông tin công khai nào liên quan tới Apple đều phải phê duyệt bằng văn bản.

Apple đã dàn xếp với GT không lâu sau khi thông tin về số tiền phạt 50 triệu USD bị lộ. Một điều kiện trong thỏa thuận là GT phải giữ bí mật về mô tả quan hệ với Apple.

Du Lam (Theo CNBC)

Vừa được bổ nhiệm, CEO mới của Intel đã "tuyên chiến" Apple

Vừa được bổ nhiệm, CEO mới của Intel đã "tuyên chiến" Apple

Trong thời gian tới, Intel sẵn sàng "chiến đấu" với Apple để giành giật lại thị trường chipset trên máy tính. 

Chủ đề : applehyundai
 
List comment
 
Chiến trường thương mại mới ở lĩnh vực pin
icon

Trong khi sự thiếu hụt chất bán dẫn đang gây ra cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu, lĩnh vực sản xuất pin cũng đã hình thành một chiến trường thương mại mới.

 
Sony có năm tài chính ấn tượng, kinh doanh điện thoại Xperia có lãi
icon

Sony vừa công bố báo cáo tài chính cho cả năm tài chính 2020 của hãng (từ tháng 4/2020 đến hết tháng 3/2021), nơi công ty có những dấu ấn tích cực bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành.

 
Hàn Quốc triển khai thí điểm giấy phép đi lại điện tử từ ngày 3/5
icon

Du khách đến từ các quốc gia được miễn thị thực sẽ cần có ETA ít nhất 24 giờ trước khi lên máy bay hoặc tàu đến Hàn Quốc bằng cách gửi thông tin được yêu cầu thông qua trang web hoặc ứng dụng di động.

 
Bộ GD&ĐT lập Tổ công tác thí điểm mô hình chuyển đổi số trường đại học
icon

Tổ công tác triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ GD&ĐT thành lập, với Tổ trưởng là Cục trưởng Cục CNTT thuộc Bộ, ông Nguyễn Sơn Hải.

 
Bỏ việc Google, kiếm 4,7 tỷ USD nhờ... pin iPhone: Cơ hội đến từ thứ tưởng xa tận chân trời nhưng lại gần ngay trước mắt!
icon

Từ thời kỳ thống trị của Nokia cho đến khi Apple 'lên ngôi', thứ duy nhất được giữ nguyên là pin và Steven Yang đã nhìn thấy cơ hội tỷ 'đô' từ đó.

 
 
Chuyên gia CMC Telecom - AWS “phơi bày” bí quyết xây dựng ngân hàng số
icon

Với kiến trúc ngày càng mở rộng của các ngân hàng hiện nay, Hybrid Cloud được coi là một trong những chiến lược phát triển của “ngân hàng số” trong năm 2021.

Cổ phiếu Facebook đạt mức kỷ lục
icon

Cổ phiếu của Facebook đã tăng đến các mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 28/4, sau khi nhà mạng xã hội này công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán trong quý I nhờ doanh thu quảng cáo tăng mạnh.

Huawei Technologies công bố doanh thu sụt mạnh do biện pháp trừng phạt của Mỹ
icon

Doanh số bán điện thoại thông minh nói chung của Huawei giảm trên toàn cầu sau khi phía Mỹ đưa ra biện pháp hạn chế điện thoại Huawei không được sử dụng hệ điều hành và phần mềm của Mỹ.

Lý giải xu hướng 'người người, nhà nhà' đều tất tay cho tài sản kỹ thuật số bất chấp rủi ro mất trắng
icon

Đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử, nhà đầu tư đi từ sự tò mò đến khó hiểu, cuối cùng coi đây là khoản đầu tư khả thi. Theo đó, thị trường này là một điều gì đó không thể bỏ qua, bất chấp kết quả ra sao.

Amazon có nền tảng tự xuất bản
icon

Amazon công bố nền tảng tự xuất bản mới dành cho tác phẩm nhiều kỳ có tên là Kindle Vella vào giữa tháng tư.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123