Theo tổng hợp trên Wikipedia, mạng xã hội với cách gọi đầy đủ là "dịch vụ mạng xã hội" (tiếng Anh là "social network service") hay "trang mạng xã hội", là nền tảng trực tuyến nơi mọi người dùng để xây dựng các mối quan hệ với người khác có chung tính cách, nghề nghiệp, công việc, trình độ,... hay có mối quan hệ ngoài đời thực.

Mạng xã hội có nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, có thể được trang bị thêm nhiều công cụ mới, và có thể vận hành trên tất cả các nền tảng như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh.

Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện, bài viết, ý tưởng cá nhân, đăng ảnh, video, đồng thời thông báo về hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực. Nếu như trong mô hình mạng xã hội truyền thống, ví dụ như sự kiện hội chợ, đã tồn tại từ lâu trong lịch sử thì mạng xã hội trên web giúp người dùng kết nối với những người sống ở nhiều vùng đất khác nhau, ở thành phố khác hoặc trên toàn thế giới.

b1-mang-xa-hoi-la-gi-tieng-anh-mang-xa-hoi-viet-nam.jpg

Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện, bài viết, ý tưởng cá nhân, đăng ảnh, video, đồng thời thông báo về hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực. Mạng xã hội có thể vận hành trên tất cả các nền tảng như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, hay điện thoại thông minh.

Sự thành công của mạng xã hội có thể nhìn thấy được bằng mức độ phổ biến trong xã hội ngày nay, ví dụ như Facebook có hơn 2,3 tỷ người dùng hàng tháng theo số liệu mới nhất.

Tùy vào từng nền tảng mạng xã hội, nhưng thường các thành viên có thể liên hệ với bất kỳ thành viên nào khác. Trong một số trường hợp khác, các thành viên có thể liên hệ bất kỳ ai họ có mối liên hệ.

Như LinkedIn, mạng xã hội nghề nghiệp này yêu cầu thành viên phải quen biết nhau trong đời thực trước khi có thể liên hệ với nhau trên mạng. Một vài mạng xã hội khác cũng yêu cầu cần phải có sẵn mối quen biết để liên hệ.

Nhìn chung có nhiều mô hình mạng xã hội khác nhau, nhưng hầu hết mạng xã hội có những đặc điểm chung như:

+ Mạng xã hội là ứng dụng trên nền tảng Internet

+ Nội dung trên mạng xã hội là do người dùng tự sáng tạo, chia sẻ

+ Người dùng tạo ra hồ sơ cá nhân phù hợp cho trang hoặc ứng dụng được duy trì trên nền tảng mạng xã hội

+ Mạng xã hội tạo điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã hội trên mạng bằng cách kết nối tài khoản của người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ chức khác.

b2-mang-xa-hoi-la-gi-tieng-anh-mang-xa-hoi-viet-nam.jpg

Mạng xã hội có nhiều mô hình khác nhau, nhưng hầu hết cũng có những đặc điểm chung. Nguồn ảnh: duyanhweb.com

Từ khi bắt đầu xuất hiện, mạng xã hội mang lại những lợi ích không nhỏ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong liên hệ công việc, tuyển dụng, trao đổi, học hỏi, kinh doanh, mua bán, tương tác xã hội...

Mặc dù vậy trong quá trình vận hành thì các mạng xã hội cũng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập liên quan đến spam, quyền riêng tư, thu thập thông tin, bảo mật, nguy cơ sử dụng sai mục đích, hay bảo vệ trẻ em...

Trong thời gian qua ở Việt Nam cũng có nhiều mô hình dịch vụ mạng xã hội ra đời như Zing Me, YuMe, Go, Keeng, Tamtay..., nhưng đều chưa thành công hay thành công ở mức hạn chế.

Vừa qua vào chiều 15/6/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ với cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam, trong đó Bộ trưởng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng một mạng xã hội mới.