Ảnh minh họa: Reuters

Nga đã tạm thời cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh để hạn chế lây lan Covid-19 nhưng vẫn cho phép những người Nga từng tới nước này trở về kèm theo lệnh cách ly 14 ngày tại nhà kể cả khi không có triệu chứng.

Theo ông Sergei Sobyanin, Thị trưởng thủ đô Matxcova, khoảng 2.500 người từng đến Trung Quốc được yêu cầu cách ly. Để đề phòng việc họ rời căn hộ, nhà chức trách sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để tìm ra người không tuân thủ. Trên website của mình, Thị trưởng viết việc tuân thủ sẽ được theo dõi liên tục, bao gồm cả trợ giúp nhờ hệ thống nhận diện gương mặt và các biện pháp kỹ thuật khác.

Ông nhắc tới trường hợp video giám sát cho thấy một phụ nữ quay về từ Trung Quốc rời khỏi căn hộ và gặp bạn bè bên ngoài. Nhà chức trách ngay lập tức tìm ra tài xế taxi đã đưa bà này từ sân bay về nhà. Thành phố buộc phải truy lùng những người có nguy cơ mang virus, dù bất tiện nhưng là điều cần làm.

Tháng 1/2020, ông Sobyanin cho biết thành phố đã bắt đầu dùng nhận diện gương mặt như một phần trong chương trình theo dõi an ninh. Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov, chia sẻ ông chưa được xem chi tiết hành động đang diễn ra tại thủ đô nhưng các biện pháp ngăn chặn lây lan virus không nên phân biệt đối xử.

Kiểm soát quy định cách ly được đưa ra sau khi một phụ nữ tại St. Petersburg thực hiện cuộc bỏ trốn công phu khỏi bệnh viện. Sự cố dẫn tới tòa án phải ra lệnh cho bà quay lại cơ sở cách ly, đặt ra câu hỏi về sức mạnh của các biện pháp cách ly.

Theo nhà chức trách, Nga ghi nhận hai trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng đã bình phục và xuất viện.