Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò

Sau khi đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, 4 ngày sau chị Lan Anh hiện sống ở Berlin, Đức đã được giao tận nhà 1 kg vải thiều Bắc Giang, với chi phí là 15 Euro, tương đương khoảng 411.000 đồng, rẻ hơn 3 Euro so với siêu thị.

Lần đầu nông sản xuất khẩu sang châu Âu qua sàn TMĐT của Việt Nam

Theo thông tin mới được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ, cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ TT&TT để hỗ trợ Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) tổ chức xuất khẩu lô hàng 3 tấn vải thiều Bắc Giang đầu tiên sang Đức bằng phương thức thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, thông qua sàn Vỏ Sò.

Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Qua gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global trên sàn thương mại điện tử này, người tiêu dùng tại châu Âu đã có thể đặt mua vải thiều Bắc Giang (Ảnh minh họa)

Giai đoạn trước, việc xuất khẩu các lô hàng trái cây, nông sản sang các nước châu Á và châu Âu cũng đã được nhiều cơ quan, đơn vị tại Việt Nam thực hiện. Đơn cử như, ngay mùa vải năm nay, 2 doanh nghiệp bưu chính Viettel Post, Vietnam Post đã hỗ trợ vận chuyển và làm thủ tục hải quan cho các đối tác xuất khẩu vài chục tấn vải thiều Bắc Giang sang Nhật, Đức... Một số lô hàng trái cây, nông sản của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba…

Tuy nhiên, với lô hàng 3 tấn vải thiều vừa được xuất khẩu sang Đức, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình TMĐT xuyên biên giới trên nền tảng số của chính Việt Nam.

“Chúng tôi đánh giá rằng đây là một bước tiến đáng ghi nhận với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu. Sự kiện này có thể là tiền đề cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, doanh nghiệp TMĐT nghiên cứu và từng bước ứng dụng một cách phù hợp để tạo thêm một kênh xuất khẩu mới ra thị trường các nước”, ông Đặng Hoàng Hải nhận định.

Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt trực tuyến vải tươi qua Vỏ Sò

Theo đại diện Viettel Post, để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, từ tháng 3, sàn Vỏ Sò đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global. Gian hàng này là nơi người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Vải thiều của Bắc Giang là nông sản Việt đầu tiên được đưa lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, tạo điều kiện cho người Việt đang sống ở châu Âu có thể thưởng thức đặc sản vải thiều quê nhà đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện hơn.

Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Sau khi người tiêu dùng đặt hàng qua Vỏ Sò Global, vải thiều Bắc Giang được thu hoạch và vận chuyển đến cảng hàng không Nội Bài trước khi thực hiện thủ tục xuất khẩu sang Đức.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, đội ngũ Viettel Post thực hiện gom đơn, tiếp đó vải thiều được tổ chức doanh nghiệp này cùng bà con nông dân Bắc Giang thu hoạch và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức. Các đối tác của Viettel Post tại Đức sẽ đảm trách việc vận chuyển, giao các đơn vải thiều đến tận nhà người tiêu dùng ở châu Âu.

Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Lô 3 tấn vải thiều Bắc Giang được sàn Vỏ Sò chuyển tới cảng hàng không Nội Bài ngày 19/6 để kịp xuất khẩu, đến tay người tiêu dùng tại Đức.
 

Trao đổi với ICTnews sáng nay, đại diện Viettel Post cho biết, ngày 22/6, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã được phát đến bà con kiều bào Việt Nam sống tại châu Âu.

Hình thức mua hàng qua các sàn TMĐT đã rất phổ biến tại nhiều nước. Dẫu vậy, nhiều người Việt tại các nước châu Âu đã khá hào hứng khi được đặt mua đặc sản quê nhà qua sàn TMĐT của Việt Nam.

Theo chia sẻ của chị Lan Anh hiện đang sống tại Berlin, Đức, trước đây, để mua vải tươi, chị thường tìm tới các siêu thị bán hàng hóa châu Á. Những trái vải được bán ở siêu thị thường bị khô, không đúng hương vị vải thiều tươi mà chị từng được thưởng thức khi ở trong nước.

“Hiện giờ tôi đã có thể đặt hàng trên sàn TMĐT của Việt Nam và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4 - 5 ngày với giá tương đối hợp lý, không còn phải mất công tìm đến các siêu thị châu Á”, chị Lan Anh chia sẻ.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu, được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

Để thông luồng xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới, Cục TMĐT và Kinh tế số đã chủ trì, phối hợp cùng sàn Vỏ Sò và một số đơn vị liên quan để hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng hàng hóa.

Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Ngoài việc tổ chức đối tác phát tận nhà cho người tiêu dùng đã đặt mua qua Vỏ Sò Global, vải thiều Bắc Giang hiện còn có tại một số siêu thị châu Á như siêu thị Á Châu ở Hamburg, Đức.

Bên cạnh đó, việc vải thiều còn loại đặc sản có tính chất mùa vụ, thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi logistics quốc tế của doanh nghiệp.

Bởi lẽ, chỉ cần chậm trễ trong một khâu là sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp bưu chính Việt đã giải quyết vấn đề này bằng việc tận dụng hệ thống logistics thông minh của đơn vị mình để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho hay, việc tham gia TMĐT xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu và hiện tại chính là thời điểm ra mắt thuận lợi. “Ra đời từ năm 2019 với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam, thời gian tới sàn Vỏ Sò sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản Việt chất lượng cao lên. Không chỉ giới hạn phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà sẽ góp phần để người Việt ở nước ngoài cũng được thưởng thức các đặc sản quê nhà”, ông Trần Trung Hưng chia sẻ.

Đại diện Viettel Post cũng cho biết thêm ,dự kiến thời gian tới sàn Vỏ Sò sẽ tiếp tục xuất khẩu nhiều mặt hàng khác ra thị trường quốc tế, với mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, nông thủy sản khác. 

Vân Anh

Nhà mạng tiếp tục nhắn tin kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang

Nhà mạng tiếp tục nhắn tin kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang

Hôm nay (22/6), các doanh nghiệp viễn thông di động đã tiếp tục nhắn tin đến các thuê bao trên cả nước để vận động, kêu gọi mọi người mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, chung tay cùng Bắc Giang vượt qua đại dịch Covid-19.

 
List comment
 
Bitcoin quay đầu giảm khi Amazon phủ nhận tin đồn
icon

Gần tiến sát mốc 40.000 USD, Bitcoin bất ngờ quay đầu giảm khi người phát ngôn của Amazon lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào cuối năm nay.

 
Những kiểu đa cấp tiền số tại Việt Nam
icon

Các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng tại Việt Nam sử dụng tiền số như một tấm bình phong cho hoạt động kêu gọi vốn từ nhà đầu tư.

 
Hàng không lo ngại vì Nhật Bản chưa số hóa hộ chiếu vắc xin
icon

Nhật Bản mới cấp chứng nhận tiêm vắc xin dưới dạng giấy mà chưa có định dạng điện tử, làm dấy lên lo ngại giữa các hãng hàng không đang muốn khôi phục đường bay quốc tế.  

 
Vietnam Post, Viettel Post cung cấp hơn 1.300 tấn hàng thiết yếu cho người dân các vùng dịch
icon

Qua 2 kênh online và offline, đến ngày 25/7, 2 doanh nghiệp bưu chính đã mở 2.972 điểm bán hàng hóa thiết yếu tại 21 địa phương đang giãn cách xã hội. Khối lượng hàng thiết yếu đã cung cấp tới người dân các tỉnh, thành này là 1.331 tấn.

 
Người dân TP.HCM xoay xở ra sao trong mùa dịch?
icon

Khi TP.HCM giãn cách, người dân hạn chế di chuyển, các “chiến binh” công nghệ chẳng quản ngại hiểm nguy giữa mùa dịch, vận chuyển những đồ dùng thiết yếu mỗi ngày để duy trì nhịp sống cho người dân thành phố.

 
 
Bác thông tin TP.HCM dùng trực thăng phun khử trùng
icon

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin TP.HCM sẽ dùng trực thăng để phun khử trùng, tuy nhiên thông tin này không chính xác.  

TP.HCM: Shipper phải đeo biển tên, có mã QR code để nhận diện
icon

Lượng shipper các doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm 10%, phải có băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “Shipper” màu trắng mới đủ điều kiện hoạt động và chỉ được vận chuyển hàng thiết yếu.

Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Cần Thơ ở đâu?
icon

Với 'Bản đồ Covid-19' của thành phố Cần Thơ, người dân có thể lọc để xem thông tin các ca nhiễm F0, hoặc các trạm kiểm soát dịch, địa điểm xét nghiệm, điểm tiêm chủng, điểm cung cấp dịch vụ thiết yếu trên địa bàn...

Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Đồng Nai ở đâu?
icon

Thông qua bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của Đồng Nai, người dân có thể xem được thông tin điểm cách ly tập trung; khu vực nhà bệnh nhân; bệnh viện, cơ sở y tế; khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Amazon sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin?
icon

Không chỉ tuyển dụng việc làm liên quan tới tiền số, nguồn tin nội bộ cho biết Amazon đang lên kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vào cuối năm nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123