{keywords}
Jeff Bezos (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: BI)

Hôm 16/5, Nhà Trắng phản bác tỷ phú Jeff Bezos sau khi nhà sáng lập Amazon chỉ trích tweet về lạm phát của Tổng thống Biden hồi cuối tuần. Vụ việc bắt đầu vào ngày 13/5 khi ông Biden tweet rằng: “Các bạn muốn giảm lạm phát? Hãy đảm bảo những doanh nghiệp giầu có nhất trả thuế công bằng”.

Ông Bezos cáo buộc Tổng thống Mỹ “định hướng sai”, tranh luận không có liên hệ giữa lạm phát và thuế doanh nghiệp. Ông ngụ ý tăng thuế doanh nghiệp và kiềm chế lạm phát là hai vấn đề quan trọng cần thảo luận, song trộn chúng lại với nhau là sai lầm.

Lạm phát tiêu dùng tại Mỹ tăng 8,3% trong tháng 4, cao hơn ước tính 8,1% của Dow Jones và gần chạm mốc cao nhất trong vòng 40 năm. Ông Bezos tiếp tục chỉ trích cách tiếp cận với lạm phát của chính quyền đương nhiệm trong tweet ngày 15/5. Ông nói kế hoạch giải cứu 1,9 nghìn tỷ USD mà ông Biden ký hồi tháng 3/2021 là một trong các yếu tố dẫn đến lạm phát tăng. Ông nhấn mạnh lạm phát ảnh hưởng nhất đến người nghèo.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates đáp trả, “dễ hiểu tại sao” ông Bezos, người giàu thứ hai thế giới, lại phản đối đề xuất tăng thuế lên giới siêu giầu và doanh nghiệp giầu có của ông Biden. “Cũng không ngạc nhiên khi tweet này ra đời sau khi Tổng thống gặp gỡ các nhà tổ chức lao động, bao gồm nhân viên Amazon”.

Ông Bezos không ngần ngại cáo buộc chính quyền ông Biden đang cố gắng đi chệch khỏi vấn đề. “Họ biết rằng lạm phát tổn thương những người yếu thế nhất. Công đoàn không gây ra lạm phát và những người giàu cũng vậy”.

Đầu tháng này, ông Biden đã gặp mặt các nhà tổ chức lao động, bao gồm Chris Smalls, Chủ tịch Công đoàn Amazon.

Theo CNBC, cuộc đấu khẩu trên Twitter là đụng độ công khai đầu tiên giữa ông Bezos và Tổng thống Biden. Ông Bezos là đối tượng công kích thường xuyên của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi còn tại nhiệm. Dù ông Biden không nêu đích danh Amazon trong tin tweet của mình, ông liên tục chỉ trích lịch sử đóng thuế của công ty. Amazon được hưởng lợi lớn từ tín dụng thuế và khấu trừ thuế, không nộp thuế thu nhập liên bang trong năm 2017 và 2018. Bezos, người từ chức CEO Amazon vào năm 2021, cũng là đối tượng trong các cuộc thảo luận về bất bình đẳng thu nhập của Đảng Dân chủ.

Ông Biden gần đây lên tiếng ủng hộ các nỗ lực thành lập công đoàn tại Amazon. Trong bài phát biểu tại một hội thảo công đoàn quốc gia, ông nói: “Lựa chọn tham gia công đoàn thuộc về riêng người lao động. Amazon, chúng tôi đến đây”.

Du Lam (Theo CNBC)

 

Elon Musk: Lạm phát tồi tệ hơn báo cáo, còn kéo dài hết năm 2022

Elon Musk: Lạm phát tồi tệ hơn báo cáo, còn kéo dài hết năm 2022

Tỷ phú Elon Musk cho rằng “những con số chính thức thực sự chưa nói lên mức độ lạm phát thật sự. Lạm phát dường như có thể tiếp tục trong ít nhất phần còn lại của năm nay”.