Những kênh đi chợ online cho người dân TP.HCM mùa dịch

Những kênh mua hàng trong bài này được người Sài Gòn chứng thực, và rất nhiều trang được Sở Công Thương đề xuất.  

Sau 5 ngày giãn cách nghiêm ngặt tại TP.HCM, người dân không còn quá khó khăn khi mua rau củ, thịt cá như 1-2 ngày đầu. Nhiều cửa hàng online tạm đóng website vì quá tải nay đã mở trở lại.

Tuy vậy, việc đi chợ online chưa quay lại mức bình thường như cũ. Một số loại rau, đặc biệt rau gia vị như hành, ngò vẫn thiếu. Việc giao hàng cũng được hẹn sau 2-3 ngày kể từ khi đặt hàng.

Những kênh đi chợ online cho người dân TP.HCM mùa dịch
Rau được một người ở Sài Gòn mua từ mối quen trong mùa dịch. (Ảnh: Hoàng Huyền)

Trưa 12/6, chị Uyên (Tân Phú) đặt mua hàng của Aeon Mall qua ứng dụng Grab nhưng chờ mãi vẫn không có tài xế nhận. Chị chuyển sang website của Bách hoá Xanh, tuy nhiên ở kênh online của chuỗi này đã hết sạch thịt cá, rau củ, chỉ còn lại khá ít ỏi đồ đông lạnh và đồ sơ chế đóng hộp. Riêng một số loại rau sạch dự kiến ngày 1/8 mới giao, phải đặt hàng trước.

Chị Uyên tiếp tục chọn kênh Zalo của BigC Trường Chinh nhưng các mục thịt, hải sản tươi không còn. Chị vẫn đặt hàng và nhận được thông báo siêu thị sẽ liên hệ sau, có thể trễ vài ngày do nhu cầu lên cao.

Trả lời ICTnews, phía Bách hoá Xanh khẳng định nhu cầu mua sắm của người dân TP.HCM tăng rất cao, dẫn đến thiếu hàng cục bộ, nhưng nguồn cung vẫn bảo đảm.

Cụ thể, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao đột biến ngay trước thời điểm giãn cách và trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Các đơn hàng online đạt 15.000 - 20.000 đơn/ngày, gấp 3-4 lần bình thường.

Tại siêu thị, lượng mua sắm đạt hơn 1,1 triệu đơn vào ngày 8/7 (một ngày trước khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ). Trong khi các ngày liền kề trước đó mỗi ngày có khoảng 800 - 900 ngàn đơn.

Do nhu cầu lên cao cộng với tâm lý tich trữ của người dân, tại một số cửa hàng và khoảng thời gian nhất định, tình trạng khan hiếm có thể xảy ra.

Đối với mặt hàng thịt cá, rau bị thiếu hụt ở kênh online như nói trên, Bách hoá Xanh cho biết vẫn bán ở cửa hàng và sẽ điều tiết để có đủ cho kênh online.

“Không có tình trạng khan hiếm hàng. Chỉ có việc hết hàng cục bộ tại một số nơi. Việc này sẽ được giải quyết nếu người dân duy trì thói quen mua sắm ổn định, không tích trữ hàng và không mua sắm quá nhiều trong một thời điểm”, phía Bách hoá Xanh thông tin.

Người Sài Gòn đi chợ ra sao?

Trước thực tế một số nơi thiếu hàng cục bộ, nhiều người chấp nhận chờ được giao hàng trong vài ngày. Một số khác có thêm kênh mua hàng riêng.

 

Chẳng hạn, chị Bích Thuỷ (Gò Vấp) đặt hàng ở cửa hàng Vinmart Quang Trung qua Zalo. Chị gửi danh sách hàng cần mua, phía siêu thị kiểm tra hàng rồi báo lại. Chị có thể chuyển khoản hoặc thanh toán khi nhận hàng.

“Trưa em đặt, chiều có luôn. Đủ được 80% đồ, một số loại rau không có hàng, có lẽ do em đặt hàng trễ”, chị Thuỷ nói.

Để bổ sung một số loại rau, thịt còn thiếu, chị Thuỷ mua hàng của người bán trên Facebook. Người này cũng giao trong ngày.

Chị Thanh Nga (Quận 12) mua hàng của Bách hoá Xanh qua ứng dụng Now nên có hàng ngay trong ngày. Nếu đặt trực tiếp với Co.op Mart thì qua một ngày sẽ nhận hàng. Ngoài ra, chị cũng mua ở các mối trên Facebook, nhưng cũng chờ để người bán gom đơn hàng giao một lần, không có hàng ngay.

Một vài người khác sẽ mua để dành trong 3-4 ngày, khi gần hết mới đặt hàng tiếp nên không có áp lực phải nhận hàng trong ngày. Chẳng hạn, chị Ngọc Thiện (Bình Thạnh) thường đặt hàng ở các mối quen, sau đó nhận hàng trong 3-4 ngày. Chị thậm chí đủ hàng để nhượng lại cho bạn bè thân thiết trong những ngày khan hiếm.

Một số người khác vốn quen với đi chợ truyền thống cũng chuyển lên online. Như anh Tài (Nhà Bè) mới đặt hàng trên ứng dụng của Co.op Mart, song đơn hàng vẫn đang được chờ xử lý sau một ngày đặt mua.

“Mình vẫn thường mua trực tiếp ở CitiMart. Các siêu thị này hàng hoá vẫn khá đủ, lại không tập trung đông người”, anh Tài chia sẻ.

Từ ngày 9/7, TP.HCM áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với dịch Covid-19 bùng phát. Các dịch vụ giao đồ ăn bị tạm ngưng, người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết, nhiều khu vực bị phong toả. Điều này dẫn đến việc khan hiếm hàng hoá nhất thời do vận chuyển khó khăn, người dân mua tích trữ và nhiều người buộc phải làm việc nội trợ vốn trước nay chưa từng làm.

Như vậy, ngoài các kênh siêu thị vẫn mở cửa, người dân TP.HCM còn có các kênh mua bán online, mua trên mạng xã hội. Một số người độc thân, nhu cầu ít, có thể nhờ hỗ trợ hàng hoá từ bạn bè. 

75 website mua hàng cho người dân TP.HCM

Trong văn bản do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký về các biện pháp tăng cường phòng dịch Covid-19, có nội dung yêu cầu Sở Công Thương bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho người dân. Một trong những hoạt động Sở vừa thực hiện là lập danh sách 75 website mua hàng qua mạng cho người dân thành phố tại địa chỉ https://nongsan.congthuong.hochiminhcity.gov.vn

Đây là các trang web cho phép người dân mua hàng trực tiếp, không đơn thuần chỉ là trang giới thiệu sản phẩm.

Những kênh đi chợ online cho người dân TP.HCM mùa dịch

Hải Đăng

Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng

Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng

Sài Gòn giãn cách, người dân đổ xô mua hàng online đã giúp nhiều nhân viên văn phòng kiếm thêm mùa dịch.  

 
List comment
 

Với những doanh nghiệp muốn bắt đầu hiện đại hóa ngay từ hôm nay, HPE xây dựng một lộ trình ứng dụng tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm bao gồm 4 bước.

 

MobiFone tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp - Khởi đầu nhỏ, Hiệu quả lớn”, giúp các doanh nghiệp hiểu được Chuyển đổi số mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có.

 

Năm học vừa qua, sân chơi trực tuyến “Đấu trường toán học” của hệ thống VioEdu đã được triển khai thành công tại hơn 60 đơn vị cấp Sở, Phòng giáo dục cả nước, tăng gấp 3 lần so với năm học trước.

 

Để người dùng yên tâm hơn khi mua hàng đã qua sử dụng, sàn giao dịch đồ cũ cung cấp giải pháp hoàn tiền nếu món hàng không như miêu tả.

 

Theo DealStreetAsia, sàn thương mại điện tử Shopee thuộc tập đoàn Sea sẽ sa thải nhân sự tại nhiều thị trường nhằm xốc lại hoạt động kinh doanh.

 
 

Hiệu quả (efficient), Thân thiện với người dùng (user-friendly) và Kết nối với hệ sinh thái CAD (connected) - một giải pháp CAD 2D tối ưu.

Chuyên gia đánh giá việc ETH giảm qua mức 1.150 USD sẽ là một thảm họa cho thị trường DeFi.

Không còn cần đến giáo trình nặng nề, không cần bảng đen phấn trắng, khi màn hình tương tác, bảng thông minh đã tích hợp tất cả mọi thứ cần thiết cho phương pháp dạy học trực quan sinh động, xu hướng chưa bao giờ lỗi mốt trong giáo dục.

Hoạt động sản xuất chip của Samsung tại Trung Quốc bị gián đoạn do cuộc đình công của hàng ngàn tài xế xe tải tại Hàn Quốc khiến một vật liệu quan trọng không xuất khẩu được.  

Chào đón sinh nhật 3 tuổi, Viettel++ mang đến cơn mưa Siêu Voucher mua sắm, tiêu dùng, du lịch như một lời tri ân tới toàn bộ quý khách hàng đã đồng hành trong suốt thời gian qua. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123