Thời hạn nộp bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 đang đến gần. Bên cạnh những hướng dẫn, chỉ dẫn về cách phát triển bức thư UPU chủ đề năm nay, trên trang Facebook của cuộc thi đã có chia sẻ về những lưu ý để hoàn thiện bức thư đúng thể lệ trước khi nộp dự thi.

Như chúng ta đã biết, năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em" (Tiếng Anh: Write a letter about your hero). Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng".

Trong lễ phát động cuộc thi hồi tháng 10/2018, đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông chia sẻ: "Đây là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình".

Với việc chủ đề năm nay khá rộng, các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn vị anh hùng mà mình thần tượng, yêu mến nhất; các em có thể lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích..., hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè…

Bên dưới sẽ là phần chia sẻ những lưu ý quan trọng khi dự thi viết thư UPU.

Lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 48 năm 2019

Trong nội dung thư các bạn học sinh chớ lộ thông tin về cá nhân mình vì như vậy là phạm quy.

Mặc dù vậy trong lá thư, thông tin cá nhân của các bạn học sinh (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà hoặc địa chỉ trường lớp...) cần được ghi đầy đủ ở góc trên, bên trái tờ giấy!

b1-luu-y-khi-viet-thu-upu-2019-cach-viet-thu-upu-ve-nguoi-hung-cua-em-cach-viet-thu-upu-lan-thu-48-nam-2019.jpg

Trong lá thư UPU 2019, thông tin cá nhân của các bạn học sinh (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà hoặc địa chỉ trường lớp...) cần được ghi đầy đủ ở góc trên, bên trái tờ giấy!

Trên phong bì bức thư các bạn học sinh cũng nhớ ghi thông tin và địa chỉ người gửi rõ ràng.

Một số bạn học sinh băn khoăn về phong bì gửi lá thư, rằng nếu cho vào phong bì nhỏ thì thư sẽ bị gập, nát. Thực ra các bạn có thể dùng phong bì cỡ to của bưu điện, hoặc thậm chí tự gấp. Quan trọng nhất là phong bì sạch sẽ, không nhàu nát, tên người gửi người nhận được ghi đúng chỗ, và dán tem.

Một số bạn học sinh lo lắng, nghĩ phải viết cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Bạn có quyền viết bằng thứ tiếng nào cũng được, nhưng Ban giám khảo sẽ chấm bằng tiếng Việt, vì thế nhất thiết phải có bản tiếng Việt. Khi đã tìm ra bài đoạt giải Nhất quốc gia, Ban tổ chức mới dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh để gửi dự thi quốc tế.