Susan Wojcicki (CEO, YouTube)

Năm 1998, Sergey Brin và Larry Page sáng lập ra Google ở garage nhà Susan Wojcicki. Người phụ nữ gốc Ba Lan này khi đó đã trở thành nhân viên thứ 16 của Google và đảm trách hầu hết những dự án quan trọng ở thời kỳ đầu của gã khổng lồ tìm kiếm, từ AdSense, Google Analytics cho đến Google Images.

{keywords}
Susan Wojcicki có nhiều năm nằm trong Top những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, theo đánh giá của truyền thông phương Tây

Trong 20 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ, bà mẹ 5 con này đã nỗ lực để trở thành người phụ nữ quyền lực nhất nhì Thung lũng Silicon. Wojcicki sớm trở thành người phụ nữ thân cận của hai người đồng sáng lập Google và bà đã được giao quyền CEO ở YouTube từ năm 2014. Giờ đây, mọi quyết sách của người phụ nữ sinh năm 1968 này có thể khiến 2 tỷ người dùng và 50 triệu nhà sáng tạo nội dung YouTube phải run rẩy. 

Sheryl Sandberg (COO, Facebook)

Mark Zuckerberg có thể đang là người hứng mũi chịu sào nhiều nhất và cũng được hưởng nhiều thành quả nhất từ sự bành trướng toàn cầu của Facebook. Nhưng trong công cuộc đó, không thể không nhắc đến vai trò điều hành của Sheryl Sandberg từ năm 2008. Với một đôi mắt bén nhạy trong kinh doanh, bà đã thành công trong việc định hướng Facebook trở thành cỗ máy kiếm tiền khổng lồ tập trung hoàn toàn vào quảng cáo hướng đối tượng. 

{keywords}
Mark Zuckerberg là ông chủ Facebook nhưng Sheryl Sandberg mới là người lèo lái con thuyền này vượt sóng to gió lớn trong suốt hơn chục năm qua

Trước đấy, Sheryl Sandberg từng được đề nghị giữ chức giám đốc tài chính (CFO) ở Google nhưng bà đã từ chối, bởi muốn một vị trí cao hơn nhưng không được chấp thuận. Cơ duyên đã giúp người phụ nữ mạnh mẽ và quyết đoán này gặp được Zuckerberg tại một buổi tiệc Giáng sinh vào năm 2007. Phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử. 

Sandberg cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy tựa đề Dấn thân (Lean In), nói về những trải nghiệm cũng như hướng dẫn của chính bà cho những người phụ nữ muốn theo đuổi một vị trí lãnh đạo cao hơn trong lĩnh vực của mình. 

Safra Catz (CEO, Oracle) 

Gia nhập Oracle từ năm 1999, Safra Catz mau chóng trở thành cánh tay phải đắc lực của nhà sáng lập kiêm CEO Larry Ellison trong việc thực hiện hơn 130 thương vụ thâu tóm. Công lao của bà được ghi nhận bằng việc được Larry Ellison trao quyền CEO cùng với Mark Hurd kể từ năm 2014. Tuy nhiên, người đồng cấp này đã bất ngờ qua đời vào năm 2019 ở tuổi 62 và Safra Catz hiện là CEO duy nhất của Oracle. 

{keywords}
Mark Hurd (giữa) đã qua đời, để lại vị trí CEO toàn quyền cho Safra Catz (phải), người là cánh tay phải của nhà sáng lập Larry Ellison (trái)

Dưới quyền của Catz hiện nay là 135.000 nhân viên tập đoàn cung cấp các dịch vụ từ phần cứng tới phần mềm. Và sự lớn mạnh của Oracle được ghi nhận bằng việc tập đoàn này chỉ đứng sau Microsoft về doanh thu và vốn hóa ở lĩnh vực phần mềm. 

Shar Dubey (CEO, Match Group)

Shar Dubey là người phụ nữ gốc Ấn làm việc trong lĩnh vực công nghệ từ năm 1998. Nhưng bước ngoặt chỉ đến vào năm 2006 khi bà gia nhập Match.com và lần lượt đảm trách nhiều vị trí quan trọng ở Match Group. Trong đó, dấu ấn nổi bật nhất chính là vị trí giám đốc điều hành Tinder năm 2017 và biến ứng dụng này thành biểu tượng hẹn hò trực tuyến mang tính toàn cầu.

{keywords}
Shar Dubey (phải) kế nhiệm Mandy Ginsberg (trái) xuất sắc điều hành đế chế hẹn hò trực tuyến lớn nhất hành tinh vượt qua Covid-19

Tháng 3/2020, Shar Dubey chính thức được chỉ định làm CEO của Match Group sau khi người tiền nhiệm Mandy Ginsberg từ chức vì lý do cá nhân. Từ đây, bà có quyền lực tối cao với hơn 45 ứng dụng hẹn hò của Match Group, hoạt động ở 190 quốc gia và hiện diện trong 42 thứ tiếng. Match Group hiện có hơn 10 triệu người dùng trả phí, số người dùng miễn phí còn lại có thể ế đến hết đời, bởi một quyết sách của người phụ nữ 50 tuổi này.

Gwynne Shotwell (COO, SpaceX)

Nói đến SpaceX, người ta hẳn sẽ nhớ ngay đến Elon Musk. Nhưng khi vị tỷ phú 50 tuổi này tích cực đăng bài ‘chém gió’ trên Twitter, có một người phụ nữ đứng sau góp phần không nhỏ vào thành công ngày hôm nay của SpaceX. Đó là kỹ sư Gwynne Shotwell, người giữ vị trí chủ tịch kiêm giám đốc vận hành của SpaceX, người trực tiếp báo cáo công việc hàng ngày lên CEO Elon Musk.

{keywords}
Không có vai trò của Gwynne Shotwell, SpaceX khó lòng cất cánh được như ngày hôm nay

Gia nhập từ năm 2002, Gwynne Shotwell có nhiều đóng góp cho SpaceX từ xây dựng đội ngũ thời kỳ đầu cho đến những thành công gần đây, như đưa người lên trạm du hành vũ trụ quốc tế ISS cho đến phóng hơn 1.035 vệ tinh thuộc dự án Starlink, giúp cung cấp Internet tốc độ cao ở phạm vi toàn cầu. 

Phương Nguyễn

Những lãnh đạo công nghệ bỏ học để thành công

Những lãnh đạo công nghệ bỏ học để thành công

Không ít vị lãnh đạo công nghệ đã bỏ dở việc học hành khi còn rất trẻ để khởi nghiệp và phần nhiều trong số họ đã gặt hái được thành công rực rỡ.