Pha cứu thua của LG giúp SK né lệnh cấm vận từ Nhà Trắng

Thỏa thuận dàn xếp giữa LG và SK sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 2 năm đã vô tình giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan cho Tổng thống Mỹ Biden.  

Vào tháng 2 năm nay, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã đưa ra phán quyết có lợi đối với LG Energy Solutions, một công ty con của LG, cáo buộc SK đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến công nghệ pin xe điện và ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm có hiệu lực từ ngày 11/4, trừ khi Tổng thống Joe Biden lật lại lệnh cấm vì lý do chính sách công.

Pha cứu thua của LG giúp SK né lệnh cấm vận từ Nhà Trắng

Nếu lệnh cấm có hiệu lực, nó sẽ ảnh hưởng đến việc tung ra mẫu xe bán tải chạy điện F-150 mới của Ford và mẫu SUV Volkswagen ID.4, cả hai đều được đưa vào sản xuất vào năm tới và sử dụng pin được lắp ráp tại nhà máy SK Georgia. Ngoài ra, 6.000 công nhân tại Georga cũng đứng trước nguy cơ bị mất việc và Tổng thống Biden đang phải chịu áp lực rất lớn từ thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ và thống đốc Đảng Cộng hòa ở bang này.

Đây cũng là một vấn đề hóc búa đối với chính phủ Hàn Quốc và Mỹ, cả hai chính phủ đã dành nhiều tuần để kêu gọi một thỏa thuận song phương. Bởi trên thực tế, chính sách của tân Tổng thống Mỹ vẫn lưu tiên thúc đẩy xe điện để hạn chế biến đổi khí hậu, trong khi nước Mỹ lại luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ.   

Vào thời điểm cuối cùng khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ chuẩn bị hành động để lật lại phán quyết của ITC, SK và LG Energy đã đạt được thỏa thuận. SK trước đó tuyên bố nếu quyết định của ITC không bị lật ngược, công ty sẽ dừng việc xây dựng một nhà máy pin ở Georgia với chi phí 2,6 tỷ USD.

Theo thỏa thuận dàn xếp, SK đồng ý trả 2 nghìn tỷ won (1,8 tỷ USD) và 500 tỷ won (450 triệu USD) cho LG Energy trong năm nay và năm tới, cùng với ít nhất 6 năm tiền bản quyền. Hai công ty đồng ý từ bỏ mọi vụ kiện ở Mỹ, Hàn Quốc và sẽ không phát sinh tranh chấp pháp lý liên quan đến nội dung này trong vòng 10 năm tới.

SK và LG đưa ra một tuyên bố chung: “Chúng tôi sẽ cùng hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện ở Hàn Quốc và Mỹ thông qua cạnh tranh lành mạnh” và “Chúng tôi sẽ xây dựng mạng lưới pin năng lượng mới dựa trên chính sách bảo vệ môi trường mà Tổng thống Biden đang theo đuổi”.

Động thái trên là một tin vui đối với Tổng thống Biden, ông luôn đặt việc thúc đẩy sản xuất xe điện và pin tại Mỹ lên hàng đầu, đồng thời đề xuất chi 174 tỷ USD để tăng doanh số bán xe điện và mở rộng cơ sở hạ tầng sạc. Đây chính là khe cửa hẹp mà LG và SK đã hướng đến để né qua lệnh cấm nhập khẩu kéo dài 10 năm.

 

“Thỏa thuận này là một thắng lợi cho người lao động Mỹ cũng như ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi cần một chuỗi cung ứng pin xe điện mạnh mẽ, đa dạng và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đối với loại xe này. Nhu cầu của ngành công nghiệp cũng tạo ra cơ hội việc làm với mức lương cao, đồng thời đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tương lai”, Tổng thống Biden bình luận.

LG đang mở rộng nhà máy pin ở Ohio với General Motors và có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Michigan. Ngoài ra, công ty đã công bố kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD vào năm 2025 để mở rộng năng lực sản xuất pin, với quy mô tuyển dụng 10.000 nhân sự tại Mỹ.

Với SK, nhà máy ở Georgia đưa vào sản xuất một số mẫu pin trong giai đoạn 2 đã hoàn thành 20% và dự kiến hoàn thiện vào năm sau. SK cho biết tổng vốn đầu tư trong giai đoạn hai của dự án đạt khoảng 5 tỷ USD và tạo ra 6.000 việc làm. Ngoài việc sản xuất pin cho Ford và Volkswagen, nhà máy của SK trở thành “nhà máy không độc quyền” lớn nhất của Mỹ, nghĩa là họ sẽ cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Trước đó, Giám đốc điều hành Volkswagen Scott Keogh cho biết: “Nếu quyết định của ITC vẫn giữ nguyên, nó có thể làm giảm sản lượng pin ở Mỹ và trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện”. Đây cũng là nguyên nhân khiến chính phủ Mỹ thúc đẩy hai công ty này nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Việc mở rộng năng lực sản xuất tại Mỹ là rất quan trọng bởi các nhà sản xuất ô tô luôn hi vọng đối tác cung cấp linh kiện đặt cơ sở gần nhà máy lắp ráp. Nhất là trong tình trạng thiếu chip hiện nay khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, xe điện là mặt hàng chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi không chỉ thiếu chip, các nhà sản xuất còn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn pin.

Phong Vũ

Ai hưởng lợi khi LG rút khỏi thị trường điện thoại thông minh?

Ai hưởng lợi khi LG rút khỏi thị trường điện thoại thông minh?

LG chỉ mạnh ở những thị trường mà hãng hợp tác với các công ty viễn thông để đưa các thiết bị của mình vào trong chương trình hòa mạng di động, ví dụ như thị trường Mỹ.

Chủ đề : lg
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

 
Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

 
Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

 
 
Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K
icon

Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh mở cửa trở lại ở các quận vùng xanh ở TP.HCM, với những điều kiện an toàn kèm theo.  

Quán ăn, nhà sách tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa
icon

Từ 12h ngày 16/9, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động. Tuy nhiên, các điểm này bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa.

Tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được tôn vinh là doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021
icon

G-Group là tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được vinh danh với giải thưởng “Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á 2021” tại hạng mục “Thúc đẩy xã hội” do Enterprise Asia trao tặng.

Grab, Gojek, be... đồng loạt mở giao hàng liên quận tại TP.HCM
icon

Grab, Gojek, be, Shopee Food đồng loạt mở lại các dịch vụ giao hàng, đồ ăn và đi chợ hộ giữa các quận tại TP.HCM khi thành phố cho phép shipper giao liên quận từ ngày 16/9.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123