{keywords}
Từ đầu năm 2020 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 2 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 2/4 và 14/5/2020. (Ảnh minh họa)

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Mặc dù liên tục gặp trục trặc, phải bảo trì, sửa chữa trong những năm qua nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Như ICTnews đã đưa tin, vào ngày 14/5/2020, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố lần thứ hai trong năm nay, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế công bố tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố xảy ra ngày 14/5/2020 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu sửa từ ngày 28/5/2020 và dự kiến hoàn thành vào 9h ngày 2/6/2020.

Tuy nhiên, trong thông tin chia sẻ với ICTnews ngày 1/6/2020, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, thời gian sửa xong cáp biển AAG đã bị lùi đến ngày 6/6/2020 do trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phá hiện thêm điểm đứt mới.

Cùng với AAG, một tuyến cáp quang biển khác cũng đang gặp sự cố là APG. Tuyến cáp biển này được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tuyến cáp APG gặp sự cố vào sáng ngày 23/5/2020 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Mới đây, các ISP tại Việt Nam cũng xác nhận thông tin vào cuối tháng 4/2020 APG còn gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch sửa chữa tuyến cáp APG vẫn chưa được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP tại Việt Nam.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng từ các tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như: SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Theo các chuyên gia, cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong, việc truy nhập Internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn so với bình thường. Thế nhưng, người dùng dịch vụ Internet vẫn truy cập những nội dung trong nước bình thường. Bởi lẽ, lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông, ISP.

M.T

Thêm tuyến cáp APG gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Thêm tuyến cáp APG gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi tuyến cáp quang biển AAG đang bị lỗi trên nhánh S1H, vào sáng ngày 23/5/2020, một tuyến cáp biển khác là APG cũng gặp sự cố, gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Hơn 10 ngày nữa tuyến cáp quang biển AAG được sửa xong

Hơn 10 ngày nữa tuyến cáp quang biển AAG được sửa xong

Sự cố xảy ra ngày 14/5/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được đối tác quốc tế sửa bắt đầu sửa từ ngày 28/5 và hoàn thành vào ngày 2/6/2020. Đây là lần thứ hai trong năm nay tuyến cáp biển này gặp sự cố.