Ngày 13/3, một trang Facebook có tên "Tri ân Liên Quân VN" đăng bài viết kêu gọi người dùng click vào đường link giả mạo dẫn kèm để nhận quà tặng. Đáng nói, bài đăng này đã vượt qua lớp kiểm duyệt của Facebook để quảng cáo đến người dùng.

Bài viết này được Facebook nhận tiền quảng cáo từ ngày 8-13/3, nhận được 1.682 lượt thích, 649 bình luận và 96 lượt chia sẻ. Đáng nói, trang này chỉ có 193 lượt thích. "Đây là mức tương tác cao với một trang chỉ có chừng đó lượt thích", Duy Minh, người làm dịch vụ Marketing trên Facebook ngụ TP.HCM chia sẻ.

Quang cao lua dao tai khoan Lien Quan lan tran tren Facebook hinh anh 1 dsdsd_2_.jpg

Trang Facebook lừa đảo với ảnh bìa lấy từ sự kiện thực tế của nhà phát hành Liên Quân.

Thủ đoạn không mới

"Xin thông báo sự kiện đặc biệt. Tham gia ngay nhận quà liền tay... Cách thức tham gia cực kỳ đơn giản", tiêu đề bài viết ghi. Kế đến, bài đăng này nêu ra một số bước để nhận quà.

Cuối cùng, để được nhận những ưu đãi, người dùng phải truy cập vào đường link lienquan.garenamb.com, nhái theo trang chủ nhà phát hành là lienquan.garena.vn.

Truy cập trang web, người dùng sẽ thấy giao diện, phong cách thiết kế trang khá giống với trang chủ của nhà phát hành game. Tuy nhiên, thông tin địa chỉ liên lạc ở góc trái bên dưới lại là của công ty game khác, không phải Garena.

Khi nhấp chuột vào các mục như "Trang chủ", "Tin tức", "Thư viện" hay "Giải đấu", trang tự động tải lại mà không đưa đến màn hình hiển thị khác.

Quang cao lua dao tai khoan Lien Quan lan tran tren Facebook hinh anh 2 ee.jpg

Phong cách thiết kế của trang giả mạo khá giống với trang chủ Liên Quân Mobile.

Phần nội dung website này cho biết người dùng có cơ hội nhận trang phục đặc biệt vĩnh viễn từ "sự kiện nhận quà Liên Quân Mobile 2020". Tuy nhiên, phần quà chỉ dành cho tài khoản đạt cấp độ 10 trở lên và chỉ được nhận tối đa 3 vật phẩm.

Các quà tặng trong "sự kiện" đều là những skin, vật phẩm đáng giá như Violet thứ nguyên vệ thần, Murad siêu việt 2.0, Ngộ Không siêu việt 2.0, Tel' Anas Thần sứ X1,...

"Những trang phục như Violet thứ nguyên vệ thần có thể tiêu tốn của người chơi đến gần 2 triệu đồng để sở hữu thông qua sự kiện của nhà phát hành", Lê Duy, một người chơi Liên Quân Mobile lâu năm ngụ tại TP.HCM cho biết.

Khi truy cập vào phần nhận quà của bất kỳ item nào, một cửa sổ nhỏ hiện ra. Tại đây, người nhận được yêu cầu chọn một trong hai cách đăng nhập qua Facebook hoặc Garena. Màn hình mới mở ra với giao diện đăng nhập cũng được nhái lại. Tuy nhiên, dù đăng nhập theo cách nào, đường link dẫn đến vẫn là lienquan.garenamb.com.

Quang cao lua dao tai khoan Lien Quan lan tran tren Facebook hinh anh 3 12.jpg
Quang cao lua dao tai khoan Lien Quan lan tran tren Facebook hinh anh 4 32.png

Màn hình đăng nhập cũng được nhái lại theo phong cách chính chủ.

"Chỉ cần điền theo những thông tin được yêu cầu, tài khoản Liên Quân của bạn đã chính thức thuộc về tay kẻ gian", Duy Minh cho biết.

"Thực tế, cách lừa đảo này không mới. Trước đây, Internet đã đầy rẫy những mẩu quảng cáo tương tự. Các trang Liên Quân lừa đảo cũng mọc lên như nấm với hình thức ngày càng tinh vi. Người dùng vô tư điền thông tin tài khoản, mật khẩu sẽ sập bẫy", Vũ Chính, người làm dịch vụ Marketing Online ngụ TP.HCM chia sẻ.

Facebook nhận tiền 'chạy' quảng cáo lừa đảo

Đáng nói, kiểm tra trong thư viện quảng cáo của Facebook, một số page Liên Quân giả mạo khác hoạt động theo cách tương tự cũng đang được mạng xã hội này quảng cáo.

"Đường link dẫn đến các trang giả mạo được thiết kế rất giống với trang chủ thật, tên miền chứa từ Garena hoặc mạo danh game thủ nổi tiếng trong cộng đồng Liên Quân. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ liên tục "spam" trong các group, fanpage để "săn" người chơi nhẹ dạ cả tin, hoặc đầu tư hơn bằng cách "chạy" quảng cáo", Vũ Chính cho hay.

Zing.vn đã liên hệ với nhà phát hành Liên Quân về sự việc nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Quang cao lua dao tai khoan Lien Quan lan tran tren Facebook hinh anh 5 73bd37aef5bc0ee257ad.jpg

Bài viết lừa đảo được Facebook nhận tiền "chạy" quảng cáo liên tục từ ngày 8-13/3.

Đối với Facebook, đồng ý nhận tiền những quảng cáo lừa đảo người dùng, mạng xã hội này đã tự phạm vào chính sách của công ty.

Cụ thể, theo mục 10, thuộc "Những nội dung bị cấm" trong Chính sách quảng cáo của Facebook ghi gõ:

Vi phạm của bên thứ ba: Quảng cáo không được chứa nội dung vi phạm quyền của bất kỳ bên thứ ba nào, gồm bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa, quyền riêng tư, quyền công khai hoặc các quyền cá nhân hay quyền sở hữu khác. Để báo cáo nội dung bạn cho rằng có thể vi phạm các quyền của mình, vui lòng truy cập Trung tâm trợ giúp về quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi.

Trong trường hợp này, Facebook đã để lọt quảng cáo lừa đảo liên quan đến tựa game Liên Quân cũng Garena, hiển thị thông tin gian lận đến hàng nghìn người dùng ở Việt Nam.