Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube

Sau một thời gian bị cấm cửa trên Facebook, các loại thực phẩm chức năng ‘núp bóng’ thuốc Đông y có công dụng thần thánh lại được quảng cáo tràn lan trên YouTube.

Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube
Quảng cáo thuốc Đông y gia truyền từng làm loạn Facebook vài năm về trước.

Vài năm về trước, tình trạng quảng cáo thuốc Đông y không rõ nguồn gốc (thực chất là thực phẩm chức năng) đã làm náo loạn cả Facebook. Những loại thuốc được quảng cáo có công dụng thần kỳ như mọc tóc tức thời, chữa các bệnh về gan, thận, yếu sinh lý, chữa dứt điểm các bệnh hen suyễn, viêm xoang khiến nhiều người Việt mắc lừa.

Chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, xác định các sản phẩm này là thực phẩm chức năng (hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe), không có công dụng chữa bệnh (chỉ có tác dụng hỗ trợ), tất cả mới ngã ngửa. Thời điểm đó, chạy quảng cáo thuốc Đông y trên Facebook được xem là ‘mỏ vàng’ chốt đơn của giới bán hàng online.

Cho đến khi Bộ Y tế vào cuộc, yêu cầu Facebook xử lý dứt điểm tình trạng này, quảng cáo các loại thuốc ở Việt Nam nói chung mới bị cấm cửa. Từ đó đến nay, thuốc trở thành vùng cấm rất khó lên chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook.

Bẵng đi một thời gian, khi quảng cáo Facebook hướng đến trang đích (gọi là landing page) ngày càng bị siết chặt, quảng cáo thuốc lại bất ngờ đổ bộ đến miền đất mới mang tên YouTube.

“Bà con bị viêm xoang lâu ngày gọi ngay đến số hotline sau”, giọng nói đều đều cất lên mỗi khi kết thúc một clip YouTube gây ám ảnh anh Lê Thành Nam (26 tuổi, Thái Bình) từ nhiều ngày qua. Là một người hoàn toàn khỏe mạnh, anh Nam cho biết khá bất ngờ khi bị ‘tra tấn’ bởi quảng cáo này dù trước đó không hề tìm hiểu về những loại thuốc Đông y. 

Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube
Giờ đây các loại thuốc lại được quảng cáo ngập tràn cả YouTube.
 

Mô hình thường thấy của những loại quảng cáo này là nói sai sự thật, không đúng công dụng, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Thậm chí, do đặc thù là clip, các loại quảng cáo này còn lồng ghép một số đoạn video phỏng vấn những người chữa khỏi bệnh và phần tư vấn của các PGS, TS, chuyên gia y tế.

Điều này khiến người tiêu dùng có thể hiểu sai, hiểu chưa đúng về công dụng của sản phẩm, dẫn tới tốn tiền mà chưa chắc khỏi được bệnh. Đặc biệt, sử dụng sản phẩm không đúng công dụng có thể khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra hậu quả khó lường. 

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ đầu năm 2020 đến nay, Cục đã xử phạt 45 cơ sở kinh doanh với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng. Trong đó, đa số vi phạm của các công ty là hành vi quảng cáo sản phẩm trên website (landing page) không phù hợp với tài liệu theo quy định.

Trên trang chủ, Cục cũng liên tục phát đi thông báo đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Mặc dù bị xử phạt liên tục, dễ thấy các hoạt động quảng cáo thuốc ‘núp bóng’ thực phẩm chức năng vẫn liên tục biến tướng trên những nền tảng xuyên biên giới như YouTube hay Facebook. Vì thế người tiêu dùng luôn phải đề cao cảnh giác và tuyệt đối không vội tin tưởng bất kỳ loại quảng cáo nào trên mạng.

Phương Nguyễn

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

Câu chuyện ‘Baby Shark Dance’ vượt mặt ‘Despacito’ để trở thành video được xem nhiều nhất thế giới đã trở thành chủ đề khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chủ đề : youtube
 
List comment
 
Vì sao Anonymous tuyên chiến với Elon Musk?
icon

Chỉ trong gần 3 tháng, Elon Musk đã 9 lần nhắc đến Bitcoin trên những dòng tweet của mình. Giá Bitcoin nhiều lần biến động sau phát ngôn của Musk.

 
Elon Musk đang toan tính gì với Bitcoin?
icon

Liên tục có những dòng tweet nhắm vào Bitcoin, Elon Musk đang khiến nhiều tay mơ bị xoay như chong chóng.

 
Ông Donald Trump muốn phá bỏ độc quyền của Big Tech
icon

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các hãng công nghệ lớn hủy hoại đất nước và yêu cầu phá bỏ thế độc quyền của họ.  

 
Xử lý shop online đầu cơ, găm hàng các sản phẩm phòng, chống dịch Covid-19
icon

Các cơ quan quản lý sẽ siết chặt hoạt động mua, bán các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cũng như hành vi đầu cơ, găm hàng đối với các sản phẩm phòng chống dịch Covid-19.

 
Doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi số bằng giải pháp “Make in Vietnam”
icon

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản trị, sản xuất, kinh doanh, số hoá các phương thức hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng được xem là những giải pháp đưa doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu thị trường.

 
 
Thỏa thuận thuế lịch sử của G7 đe dọa Amazon, Google
icon

Mỹ, Anh và các nước giàu khác trong nhóm G7 đã đạt thỏa thuận mang tính lịch sử vào hôm 5/6, nhằm thu nhiều tiền thuế hơn từ các tập đoàn đa quốc gia như Amazon, Google.  

Đối thủ của Ethereum liên tục bị tin tặc tấn công
icon

Từ cuối tháng 4 đến nay, mạng lưới Binance Smart Chain đã liên tục bị tin tặc ‘hỏi thăm’ lấy đi số tiền ảo trị giá hàng chục triệu USD.

Làm thế nào để đầu tư mà không sở hữu Bitcoin?
icon

Cơn sốt Bitcoin suốt từ đầu năm đến giờ có thể khiến nhiều người thắc mắc, làm thế nào để đầu tư, mà không cần phải sở hữu đồng tiền mã hóa này.

Covid-19 trở thành “cú hích” cho các sàn Thương mại điện tử
icon

Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng từ người dùng mới lên tới 41% sau đại dịch. Hầu hết người bắt đầu mua hàng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng hình thức mua sắm mới kể cả khi dịch bệnh qua đi.

Thế Giới Di Động, FPT Shop mơ kênh bán hàng số lượng lớn
icon

FPT Shop vừa thông báo đẩy mạnh mảng bán số lượng lớn hàng công nghệ. Hồi giữa tháng trước, chuỗi Thế Giới Di Động cũng công bố hình thức bán hàng cộng tác viên và có thể xem đây là một loại hình bán sỉ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123