Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube

Sau một thời gian bị cấm cửa trên Facebook, các loại thực phẩm chức năng ‘núp bóng’ thuốc Đông y có công dụng thần thánh lại được quảng cáo tràn lan trên YouTube.

Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube
Quảng cáo thuốc Đông y gia truyền từng làm loạn Facebook vài năm về trước.

Vài năm về trước, tình trạng quảng cáo thuốc Đông y không rõ nguồn gốc (thực chất là thực phẩm chức năng) đã làm náo loạn cả Facebook. Những loại thuốc được quảng cáo có công dụng thần kỳ như mọc tóc tức thời, chữa các bệnh về gan, thận, yếu sinh lý, chữa dứt điểm các bệnh hen suyễn, viêm xoang khiến nhiều người Việt mắc lừa.

Chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, xác định các sản phẩm này là thực phẩm chức năng (hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe), không có công dụng chữa bệnh (chỉ có tác dụng hỗ trợ), tất cả mới ngã ngửa. Thời điểm đó, chạy quảng cáo thuốc Đông y trên Facebook được xem là ‘mỏ vàng’ chốt đơn của giới bán hàng online.

Cho đến khi Bộ Y tế vào cuộc, yêu cầu Facebook xử lý dứt điểm tình trạng này, quảng cáo các loại thuốc ở Việt Nam nói chung mới bị cấm cửa. Từ đó đến nay, thuốc trở thành vùng cấm rất khó lên chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook.

Bẵng đi một thời gian, khi quảng cáo Facebook hướng đến trang đích (gọi là landing page) ngày càng bị siết chặt, quảng cáo thuốc lại bất ngờ đổ bộ đến miền đất mới mang tên YouTube.

“Bà con bị viêm xoang lâu ngày gọi ngay đến số hotline sau”, giọng nói đều đều cất lên mỗi khi kết thúc một clip YouTube gây ám ảnh anh Lê Thành Nam (26 tuổi, Thái Bình) từ nhiều ngày qua. Là một người hoàn toàn khỏe mạnh, anh Nam cho biết khá bất ngờ khi bị ‘tra tấn’ bởi quảng cáo này dù trước đó không hề tìm hiểu về những loại thuốc Đông y. 

Quảng cáo thuốc trái phép lại ngập tràn YouTube
Giờ đây các loại thuốc lại được quảng cáo ngập tràn cả YouTube.
 

Mô hình thường thấy của những loại quảng cáo này là nói sai sự thật, không đúng công dụng, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Thậm chí, do đặc thù là clip, các loại quảng cáo này còn lồng ghép một số đoạn video phỏng vấn những người chữa khỏi bệnh và phần tư vấn của các PGS, TS, chuyên gia y tế.

Điều này khiến người tiêu dùng có thể hiểu sai, hiểu chưa đúng về công dụng của sản phẩm, dẫn tới tốn tiền mà chưa chắc khỏi được bệnh. Đặc biệt, sử dụng sản phẩm không đúng công dụng có thể khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra hậu quả khó lường. 

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ đầu năm 2020 đến nay, Cục đã xử phạt 45 cơ sở kinh doanh với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng. Trong đó, đa số vi phạm của các công ty là hành vi quảng cáo sản phẩm trên website (landing page) không phù hợp với tài liệu theo quy định.

Trên trang chủ, Cục cũng liên tục phát đi thông báo đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Mặc dù bị xử phạt liên tục, dễ thấy các hoạt động quảng cáo thuốc ‘núp bóng’ thực phẩm chức năng vẫn liên tục biến tướng trên những nền tảng xuyên biên giới như YouTube hay Facebook. Vì thế người tiêu dùng luôn phải đề cao cảnh giác và tuyệt đối không vội tin tưởng bất kỳ loại quảng cáo nào trên mạng.

Phương Nguyễn

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

‘Baby Shark Dance’ và chiếc cần câu cơm của YouTube

Câu chuyện ‘Baby Shark Dance’ vượt mặt ‘Despacito’ để trở thành video được xem nhiều nhất thế giới đã trở thành chủ đề khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chủ đề : youtube
 
List comment
 
10 giải pháp công nghệ nổi bật trong ngành y tế Việt Nam
icon

Việc ứng dụng nhiều công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây Cloud, phân tích dữ liệu lớn Big Data hay kết nối vạn vật IoT… đã giúp xây dựng nhiều giải pháp mang tính đột phá trong ngành y tế.

 
Giúp dân thoát nghèo – Sứ mệnh mới của Bưu điện Việt Nam
icon

Tạo hệ sinh thái giúp người dân kinh doanh để thoát nghèo là sứ mệnh mới vừa được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) công bố, với mong muốn chung tay góp sức giải những bài toán, những nỗi đau của xã hội.

 
Singapore cấp thị thực công nghệ cho người kiếm 15.000 USD/tháng
icon

Singapore vừa giới thiệu chương thị thực lao động (work visa) mới với tên gọi Tech.Pass nhằm thu hút nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.  

 
Tesla đầu tư vào Bitcoin và Musk đang 'chơi với lửa'
icon

Trước đó, với sự hậu thuẫn của Musk, giá Bitcoin đã tăng 20%, có thời điểm vượt qua 58.000 USD, phá kỷ lục lịch sử - lần đầu tiên giá 1 Bitcoin vượt quá giá 1 kg vàng.  

 
Huawei muốn sản xuất sản phẩm ‘hạng nhất’ từ linh kiện ‘hạng ba’
icon

Chiến lược mới của Huawei có thể dẫn đến sự vắng mặt tại một số thị trường, khách hàng và sản phẩm.  

 
 
Australia thông qua luật buộc Facebook, Google trả tiền cho báo chí
icon

Quốc hội Australia hôm 25/2 đã thông qua dự luật mới, được thiết kế để buộc những hãng công nghệ lớn như Google, Facebook trả tiền tin tức cho các nhà xuất bản.  

Tỉnh ủy Tây Ninh ra Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số
icon

Tây Ninh là một trong những địa phương mà Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Facebook thừa nhận sai lầm tại Úc, cam kết trả 1 tỷ USD cho tin tức trong 3 năm tới
icon

Facebook cam kết chi ít nhất 1 tỷ USD cho ngành công nghiệp tin tức trong 3 năm tới, đồng thời thừa nhận sai lầm khi phong tỏa tin tức tại Australia.

Tỉnh đầu tiên trong cả nước có Ngày chuyển đổi số
icon

Với quyết định lựa chọn ngày 31/12 hằng năm là Ngày chuyển đổi số của tỉnh, Thái Nguyên vừa trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước có Ngày chuyển đổi số.

Mexico muốn kiểm soát quyền hạn của mạng xã hội
icon

Lãnh đạo Mexico muốn kiểm soát quyền hạn cấm và đình chỉ tài khoản của các mạng xã hội, cũng như áp dụng hình phạt tài chính với các công ty này.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123