Elon Musk từng rất hứng thú với thị trường chứng khoán, trước khi một dòng tweet làm hại vị tỷ phú này phải nộp phạt 20 triệu USD và mất chức chủ tịch Tesla hồi năm 2018. 

Đến đầu năm 2021, Elon Musk đã tìm thấy một miền đất hứa mới, nơi vị CEO của Tesla và SpaceX có thể thỏa sức vùng vẫy mà không lo bị ‘sờ gáy’. Đó là vùng đất tiền mã hóa chứa đầy sự sợ hãi, nghi ngờ, lo lắng (FUD) và tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO).

Vài tháng qua, vị tỷ phú đã lái Dogecoin từ một ‘memecoin’ vô giá trị trở thành đồng tiền ảo sử dụng cho thanh toán tàu vũ trụ của SpaceX, đưa nó lên mặt trăng vào năm sau. 

Cũng nhờ một bức ảnh mà Elon Musk đăng lên Twitter, một đồng tiền ảo châm biếm khác là Shiba Inu đã tăng vọt tới 1.900% trong vòng một tuần. Khi đó, Elon Musk tự hào phong mình là Nhà vua công nghệ của Bitcoin, còn giám đốc tài chính của Tesla là Bậc thầy tiền ảo. 

{keywords}
Elon Musk là vị tỷ phú hiếm hoi rất chăm chỉ dùng Twitter, thậm chí còn tự đăng ảnh chế chính mình lên mạng.

Tỷ phú Elon Musk, sở hữu khối tài sản giàu thứ hai hành tinh, đã biến nhiều người thất nghiệp vì dịch bệnh trở thành triệu phú đô la chỉ sau một đêm nhờ những khoản đầu tư vào Dogecoin hay Shiba Inu.

Và khi nắm trong tay quyền lực quá lớn, điều gì đến cũng phải đến. Elon Musk tung một đòn chí mạng vào Bitcoin hôm 13/5, khiến đồng tiền ảo này mất 20% giá trị. Thời điểm đó, giới phân tích phát hiện một ví ảo đã có hành động bán đi rồi mua lại hơn 10.000 Bitcoin ngay trước và sau thời điểm Elon Musk ra đòn.

Khi đó, truyền thông mới phát hiện ra Elon Musk đã mất hơn 20 tỷ USD sau khi lên sóng chương trình truyền hình Saturday Night Live để nói về tiền ảo. Phần mất mát này thuộc về Tesla khi giá trị cổ phiếu của hãng xe điện liên tục giảm kể từ cuối tháng 4, gián tiếp khiến Elon Musk mất ngôi người giàu thứ hai hành tinh.

Nhưng thay vì đòi lại những gì đã mất trên thị trường chứng khoán, vị tỷ phú gốc Nam Phi này lại tiếp tục chơi đòn tâm lý với Bitcoin. Những dòng tweet lấp lửng sau đó ám chỉ việc Tesla đã bán hết số Bitcoin còn lại nhưng rồi lại đột ngột phủ nhận khiến Bitcoin tăng rồi giảm 10% giá trị chỉ trong một ngày.

Không chỉ thao túng thị trường tiền ảo, những dòng tweet của Elon Musk còn là cơ hội để kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền của những fan hâm mộ vị tỷ phú này. Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ trong một báo cáo mới nhất xác định riêng những kẻ mạo danh Elon Musk đã chiếm đoạt được 2 triệu USD trong vòng ít tháng đã qua. 

Thủ đoạn của chúng chỉ là bình luận ở mỗi bài đăng của Elon Musk, kéo theo vô số nạn nhân tin tưởng rằng gửi tiền vào một ví tiền ảo sẽ được Elon Musk gửi lại hàng đống Bitcoin và Ethereum. 

{keywords}
Elon Musk vừa dìm rồi lại thổi giá Bitcoin trong ít ngày qua, khiến cả thị trường tiền ảo chao đảo.

Mới nhất, truyền thông phương Tây loan tin Trung Quốc cấm tiền ảo, dù đây chỉ là một thông điệp nhắc lại những gì đã thành quy định ở đất nước tỷ dân từ năm 2013 và 2017. Nhưng nó cũng đủ thổi bay thêm 800 tỷ USD vốn hóa, kéo Bitcoin về mức đáy 32.000 USD.

Đấy là lúc Elon Musk lại xuất hiện bằng dòng tweet gồm toàn icon hết sức đơn giản (Diamond Hand), ngụ ý Tesla đang giữ trong tay tài sản giá trị và sẽ không bao giờ bán ra. Dòng tweet kịp thời đã cứu thị trường khỏi sập sàn, Bitcoin trên đà hồi phục trở lại mốc 40.000 USD.

Tesla hiện vẫn còn số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD trừ đi 10% đã bán trong quý I, nhưng không ai đoán được Elon Musk sẽ còn làm gì để thổi giá tiền ảo và đem về cho Tesla hàng trăm USD lợi nhuận và hơn thế nữa trong quý tiếp theo.

Phương Nguyễn

Elon Musk ám chỉ Tesla sẽ không bán Bitcoin, thị trường tiền ảo vẫn khó hồi phục

Elon Musk ám chỉ Tesla sẽ không bán Bitcoin, thị trường tiền ảo vẫn khó hồi phục

Dòng tweet của Elon Musk giữa thời điểm Bitcoin chạm đáy 32.000 USD giúp đồng tiền ảo này bật tăng trở lại trước khi có phiên điều chỉnh giảm trong sáng nay.