Quyền sửa chữa được coi trọng, Apple khó “bắt nạt” người tiêu dùng

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một tuyên bố chính sách mới nhằm khôi phục “Quyền được sửa chữa cho các doanh nghiệp nhỏ, công nhân, người tiêu dùng và các tổ chức chính phủ”.

FTC đã chia sẻ bản cập nhật quy tắc trên trang web của mình vào ngày 21/7, trong đó chính sách mới được thiết lập để tăng cường thực thi pháp luật chống lại các hạn chế sửa chữa.

Nội dung nêu rõ: “FTC đã nhất trí bỏ phiếu để tăng cường thực thi pháp luật chống lại các hạn chế sửa chữa ngăn cản các doanh nghiệp nhỏ, công nhân, người tiêu dùng và thậm chí các cơ quan chính phủ sửa chữa sản phẩm của chính họ.

Tuyên bố chính sách được thông qua nhằm vào các hoạt động của nhà sản xuất khiến người mua cực kỳ khó khăn trong việc sửa chữa sản phẩm của họ hoặc cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm các thành phần cần thiết. Bằng cách thực thi các hạn chế vi phạm luật chống độc quyền hoặc bảo vệ người tiêu dùng, FTC đang thực hiện các bước quan trọng để khôi phục quyền sửa chữa”.

Việc sửa chữa iPhone ở bên ngoài có thể sẽ dễ dàng hơn nhờ quy định mới của FTC.
Việc sửa chữa iPhone ở bên ngoài có thể sẽ dễ dàng hơn nhờ quy định mới của FTC.

FTC cũng nhắc lại những phát hiện của mình dựa vào các báo cáo trước đó về cách các nhà sản xuất ngăn cản hoặc hạn chế quyền sửa chữa gây tổn hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ. Được biết, vào tháng 5, FTC đã công bố một báo cáo trước Quốc hội Mỹ kết luận rằng các nhà sản xuất sử dụng nhiều phương pháp khác nhau - chẳng hạn như sử dụng chất kết dính khiến các bộ phận khó thay thế, hạn chế tính có sẵn của các bộ phận và công cụ, cũng như các công cụ chẩn đoán - khiến các sản phẩm tiêu dùng khó sửa chữa và bảo trì hơn.

Theo FTC, những hạn chế như vậy đối với việc sửa chữa thiết bị, dụng cụ và các sản phẩm khác đã làm tăng gánh nặng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngoài ra, các nhà sản xuất và người bán có thể hạn chế cạnh tranh để sửa chữa theo một số cách có thể vi phạm pháp luật.

“Những loại hạn chế này có thể làm tăng đáng kể chi phí cho người tiêu dùng, kìm hãm sự đổi mới, đóng cửa cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng sửa chữa độc lập, tạo ra rác thải điện tử không cần thiết, trì hoãn việc sửa chữa kịp thời và làm suy yếu khả năng phục hồi”, Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết trong một cuộc họp.

 
Ông Joe Biden là một trong những người hối thúc quyền sửa chữa.
Ông Joe Biden là một trong những người hối thúc quyền sửa chữa.

Chủ tịch FTC Lina Khan cũng nói thêm rằng “FTC có một loạt các công cụ mà chúng tôi có thể sử dụng để loại bỏ các hạn chế sửa chữa bất hợp pháp, và tuyên bố chính sách hôm nay sẽ chứng minh cam kết chúng tôi nhằm tiếp tục giải quyết vấn đề này với quyền lực mới”.

Tuyên bố chính sách mới được FTC phê duyệt sẽ “nhắm mục tiêu các hạn chế sửa chữa vi phạm luật chống độc quyền do FTC thực thi hoặc điều cấm đối với các hành vi, thực tiễn không công bằng hoặc lừa đảo”. Và FTC cũng đã yêu cầu sự giúp đỡ từ công chúng thông qua việc gửi đơn khiếu nại đối với các công ty vi phạm.

Nhìn chung, chính sách mới của FTC sẽ khiến nhiều công ty bị ảnh hưởng, trong đó đáng chú ý nhất là Apple - một công ty rất khắt khe trong việc hỗ trợ chương trình sửa chữa bên ngoài. Đó là lý do khiến Apple rất quyết liệt trong việc phản đối các dự luật Quyền sửa chữa ở cấp nhà nước nhiều lần trong nhiều năm.

(Theo VOV, The Verge)

CEO iFixit 'điểm mặt chỉ tên' Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng

CEO iFixit 'điểm mặt chỉ tên' Apple, Samsung và Microsoft đang ngăn cản quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng

CEO iFixit, Kyle Wiens, tuyên bố những gã khổng lồ công nghệ này đang độc quyền chuỗi cung ứng và thiết kế sản phẩm để ngăn người dùng có thể dễ dàng sửa chữa thiết bị của mình.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123