Thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên

Là địa phương sớm ban hành Nghị quyết về chương trình chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Thái Nguyên đã khẳng định quyết tâm tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số để bứt phá.

Tại Nghị quyết 01 ban hành ngày 31/12/2020, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã xác định mục tiêu của tỉnh là đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành của nhà nước tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có sức cạnh tranh trên thị trường. Phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du miền núi phía Bắc, đến năm 2025 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Theo chia sẻ của đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên hồi trung tuần tháng 4, Nghị quyết 01 đang đi vào cuộc sống, tạo nên không khí lao động sản xuất mới, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về chuyển đổi số.

{keywords}
Ứng dụng công dân số "C-ThaiNguyen" được Sở TT&TT Thái Nguyên phối hợp cùng Viettel xây dựng.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng nền tảng công dân số “C-ThaiNguyen” là một trong nội dung chuyển đổi số của địa phương này.

Sau thời gian thử nghiệm, ứng dụng “C-ThaiNguyen” hiện có mặt trên các kho ứng dụng Apple Store và Google Play, sẵn sàng cho người dân, doanh nghiệp tải, cài đặt và sử dụng để tương tác với chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

Được phát triển trên quan điểm lấy công dân, doanh nghiệp là trung tâm để chuyển đổi số và phát triển các dịch vụ thông minh, theo Sở TT&TT Thái Nguyên, ứng dụng "C-ThaiNguyen" cung cấp các chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công ích, hỗ trợ khẩn cấp và phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, khi nhận thấy các vấn đề bất cập bằng cách gửi phản ánh về chính quyền các cấp thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Các tính năng chính của ứng dụng công dân số Thái Nguyên

Ứng dụng "C-ThaiNguyen" cung cấp 8 tính năng chính, bao gồm: hệ thống phản ánh hiện trường; hệ thống thông tin cảnh báo; thông tin từ chính quyền UBND tỉnh; hệ thống tích hợp thông tin y tế, giáo dục; hệ thống ứng cứu khẩn cấp; hệ thống cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích; camera trực tuyến và hệ thống thông tin điều hành chính quyền.

Trong đó, hệ thống phản ánh hiện trường cho phép người dân Thái Nguyên có thể phản ánh ngay tại hiện trường các vấn đề về môi trường, xã hội, giao thông, trật tự đô thị… đến các cấp chính quyền.

Các phản ánh tức thời của người dân, doanh nghiệp qua ứng dụng sẽ được các Sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý khách quan dưới sự giám sát của UBND tỉnh Thái Nguyên tại Trung tâm Điều hành thông minh. Qua đó, sẽ nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền với người dân và chính quyền, chính quyền với chính quyền, từng bước xây dựng chính quyền số thông qua những hành động cụ thể của chính quyền và người dân.

{keywords}
Với nhiều tính năng, ứng dụng "C-ThaiNguyen" là công cụ để kết nối chính quyền và người dân, doanh nghiệp tại Thái Nguyên.

Với tính năng hệ thống thông tin cảnh báo, chính quyền các cấp sẽ đưa ra những cảnh báo về môi trường, an sinh xã hội, thiên tai, dịch bệnh bất thường đến công dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, theo thời gian thực.

Qua ứng dụng “C-ThaiNguyen”, các thông tin văn hóa, kinh tế, xã hội sẽ được chính quyền cập nhật liên tục, giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

Về hệ thống tích hợp thông tin y tế, giáo dục, hiện ứng dụng đã tích hợp với cổng đặt khám bệnh từ xa (đồng bộ hệ thống Bộ Y tế), cổng thông tin ngành giáo dục. Đây là căn cứ để phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục đến công dân thông qua một ứng dụng duy nhất…

Đối với tính năng hệ thống ứng cứu khẩn cấp, hệ thống giúp người dân khi gặp tình huống khẩn cấp có thể gửi yêu cầu ứng cứu kèm tọa độ vị trí cần hỗ trợ khẩn cấp đến đơn vị chức năng để xác định tình huống, tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Hệ thống cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích trên ứng dụng công dân số Thái Nguyên sẽ cung cấp cho người dân những thông tin về danh mục số hỗ trợ về an ninh trật tự, y tế; dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, đô thị...

Trên ứng dụng “C-ThaiNguyen”, tính năng camera trực tuyến cung cấp các hình ảnh camera khu vực công cộng như khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực công cộng, nút giao thông trọng yếu của tỉnh…

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin điều hành chính quyền là chức năng riêng dành riêng cho chính quyền, cho phép lãnh đạo các cấp của tỉnh nắm được những thông tin hoạt động dịch vụ đô thị thông minh như: tiến độ, kết quả xử lý các phản ánh hiện trường, thông tin tổng hợp điều hành chính quyền, tình huống khẩn cấp, đồng thời trao đổi nội bộ trong hệ thống chính quyền của tỉnh…

Sở TT&TT Thái Nguyên đã xác định việc tổ chức triển khai ứng dụng “C-ThaiNguyen” là một trong những nhiệm vụ trọng điểm để phát triển chính quyền số và đô thị thông minh của tỉnh. Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “C-ThaiNguyen”, cơ quan này đã đề nghị các nhà mạng từ ngày 5/6 gửi tin nhắn giới thiệu và hướng dẫn tải ứng dụng tới các thuê bao di động trên địa bàn. 

Vân Anh

Tỉnh ủy Thái Nguyên thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh

Tỉnh ủy Thái Nguyên thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh

Ban chỉ đạo thực hiện chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên vừa được thành lập, đảm nhận vị trí Trưởng Ban là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - ông Trịnh Việt Hùng.