-“Vận tải hành khách phải là mô hình doanh nghiệp và Hợp tác xã (HTX), còn chủ hộ (xe cá thể) muốn tham gia Grab car thì phải hoạt động theo mô hình HTX hoặc Công ty cổ phần”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết như trên tại Hội nghị triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử Grab car tại 5 thành phố (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Cần Thơ) vào sáng 26/1.

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc đưa ứng dụng Grab car vào kinh doanh vận tải là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra có nên cho HTX dịch vụ vận tải tồn tại hay không thì cần phải làm rõ. Bởi, nếu không xe cá thể nộp cho Grab một khoản rồi phí thích làm gì thì làm là không được".

{keywords}
Xe cá thể không được tham gia Grab Car.

Về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, trong trường hợp HTX nào đó giả danh, mua được phù hiệu hoạt động không đúng luật thì Grab không nên hợp tác vì những HTX này chắc chắn sẽ gây nên phiền toái trong quá trình hoạt động.

Xung quanh việc hiện nay có tình trạng xe hộ kinh doanh cá thể sử dụng phần mềm vào kinh doanh vận tải taxi như Grab car. Vậy trong đề án thí điểm xe hợp đồng Grab car, xe cá thể có được tham gia?.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói rõ: Vận tải hành khách phải là mô hình doanh nghiệp và HTX, còn chủ hộ (xe cá thể) muốn tham gia Grab car thì phải hoạt động theo mô hình HTX hoặc công ty cổ phần. Xe cá thể không được tham gia Grab car.

Để triển khai thí điểm hiệu quả, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các Sở giao thông, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) phải tính toán thật cụ thể để trong quá trình thực hiện nếu nảy sinh bất cập phải xử lý ngay, tránh tình trạng khi kết thúc thí điểm mới đề xuất chỉnh sửa. Trong trường hợp nếu thí điểm thuận lợi thì có thể rút ngắn thời gian thí điểm. 

Vũ Điệp