Từ cuối tháng 4, Dogecoin đã liên tục được tỷ phú Elon Musk bơm thổi, tạo ra cơn sốt lây lan ra vô số các đồng tiền ảo châm biếm (meme coin) khác. Các meme coin này đúng như tên gọi của nó, được tạo ra vì mục đích châm biếm và không có tính ứng dụng hoặc giá trị thực tế nào.

Bất chấp tính vô giá trị đó, hàng loạt đồng tiền ảo như Dogecoin, Shiba Inu, AquaGoat đều đã tăng giá trị cả chục lần, tạo ra cơn sốt tiền ảo hệ động vật đầy rủi ro. Chẳng hạn như Feg Token bùng lên giữa cơn sốt này, lập đỉnh một lần duy nhất vào ngày 12/5 trước khi giảm giá trị tới 10 lần và không bao giờ có ngày trở lại. 

{keywords}
Elon Musk thường xuyên là người đóng vai trò bơm thổi cho những đồng tiền ảo châm biếm vô giá trị.

Nhiều nhà đầu tư khi đổ tiền vào những đồng tiền ảo châm biếm này đều xác định một tâm lý chung là mua xổ số trúng thưởng và xác định sẽ ‘đu đỉnh’ không có ngày về bờ, nhất là sau khi Trung Quốc ra một loạt thông báo trấn áp hoạt động đào và giao dịch tiền ảo suốt từ giữa tháng 5 đến giờ.

Bẵng đi một thời gian, khi thị trường tiền ảo dần hồi phục, cơn sốt tiền ảo hệ động vật đang có dấu hiệu quay trở lại. Lần này lại là Elon Musk với bức ảnh chú chó cưng đẩy giá tiền ảo hệ động vật tăng vọt trở lại, trong đó Shiba Inu tăng gấp hơn 3,5 lần còn một đồng tiền ảo mới toanh là Floki Inu cũng liên tục lập đỉnh. 

Trên trang chủ dự án, Floki Inu tuyên bố có sự hợp tác với anh trai của Elon Musk, còn Shiba Inu cũng tuyên bố bổ sung hàng loạt các tính năng cho dự án tài chính phi tập trung ShibaSwap. 

{keywords}
Shiba Inu đã ra mắt ShibaSwap để thu hút các holder (người giữ tiền ảo).

Với khối lượng giao dịch đồng Shiba Inu trong những ngày qua liên tục tăng cao, có thời điểm chỉ kém Bitcoin và Ethereum, cơn sốt tiền ảo hệ động vật dường như đã có dấu hiệu quay trở lại. 

Nhưng điều nguy hiểm nằm ở chỗ Shiba Inu dễ dàng bị thao túng bởi những tác động đến từ một tỷ phú, vốn có thể cũng chính là một cá mập của đồng tiền ảo này. 

Rủi ro hơn nữa ở trữ lượng khổng lồ 1 triệu tỷ đồng và phân bổ lung tung của người đứng sau không rõ danh tính của dự án này. Một nửa trữ lượng đã được đem tặng cho Vitalik Buterin, cha đẻ của đồng Ethereum. 

Sau đó, Vitalik Buterin đã đốt 90% lượng Shiba Inu được tặng, nhưng vẫn đem 50 nghìn tỷ quyên góp cho quỹ từ thiện của Ấn Độ. Đến gần cuối tháng 9, quỹ này mới chuyển hết số tiền ảo này thành tiền thật.

{keywords}
Đồng Shiba Inu đang được bơm thổi để bật tăng trở lại.

Trong suốt khoảng thời gian đó, giá trị của đồng Shiba Inu không có biến động mạnh, cho đến đầu tháng 10 này. Bằng một loạt các giao dịch mua vào của cá mập lên tới cả nghìn tỷ đồng một lúc, giá của đồng Shiba Inu đã tăng mạnh như đã biết.

Thị trường tiền ảo là cuộc chơi bị thao túng bởi cá mập, nhưng một đồng tiền ảo càng vô giá trị nhiều bao nhiêu, nó càng dễ trở thành mục tiêu để cá mập bơm xả. Và tất nhiên, nhà đầu tư phải chịu hoàn toàn rủi ro trước những quyết định của chính mình. 

Hiện tại, Bitcoin đang có giá trị là 55.000 USD với vốn hóa toàn thị trường tiền mã hóa là 2.324 tỷ USD.

Phương Nguyễn

Elon Musk khoe đang giữ tiền ảo, giá Bitcoin tăng nhẹ

Elon Musk khoe đang giữ tiền ảo, giá Bitcoin tăng nhẹ

Tỷ phú điều hành SpaceX và Tesla cho biết công ty ông đang giữ Bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán mua xe bằng Bitcoin trong thời gian tới.