{keywords}
 

Theo Chỉ số Xu hướng Công việc mà Microsoft vừa công bố, mô hình làm việc kết hợp (hybrid work) có thể nảy sinh nhiều vấn đề song tính linh hoạt, đa dạng và sự tin tưởng có thể giúp mọi người vượt qua thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong năm qua, 160.000 nhân viên Microsoft làm việc tại nhà và tuyển mới 25.000 người. 90% cảm thấy gắn bó với công ty dù họ làm việc từ xa. Đây là minh chứng cho thấy họ không cần làm việc trực tiếp mới cảm thấy gắn kết.

Khảo sát của Microsoft chỉ ra nhân viên của họ vừa muốn làm việc linh hoạt từ xa, vừa muốn làm việc trực tiếp với nhóm. Sự phức tạp này được Microsoft gọi là “nghịch lý của mô hình làm việc kết hợp”. Theo CEO Satya Nadella, để đối phó với nó, doanh nghiệp chỉ có một cách là “linh hoạt trong toàn bộ mô hình hoạt động, từ cách nhân viên làm việc, nơi họ sinh sống đến cách họ tiếp cận các quy trình của công ty”.

Những điều này sẽ là chìa khóa thu hút, giữ chân nhân tài tại thời điểm mà LinkedIn gọi là “cuộc đại cải tổ”. Nghịch lý của mô hình kết hợp cùng cuộc đại cải tổ là một thách thức nhưng cũng là cơ hội. Ai có khả năng thích nghi và đổi mới liên tục sẽ có lợi thế.

Microsoft hướng đến tương lai nơi những cuộc họp có thể vượt qua cả không gian và thời gian. Từ đó, công ty bổ sung nhiều tính năng mới cho Teams Room, tích hợp các lựa chọn máy ảnh thông minh mới. Chẳng hạn, Team Rooms chủ động phát hiện người nói, cho phép camera sử dụng âm thanh, chuyển động khuôn mặt và cử chỉ để biết ai là người đang nói rồi phóng to để có góc nhìn gần hơn. Video đa luồng hiển thị hình ảnh mỗi người trong phòng họp trên một màn hình riêng. Tính năng nhận dạng xác định và hiển thị tên của người dùng đã đăng ký trên màn hình video.

Ngoài ra, còn có các tính năng như Cameo, tích hợp camera của Teams vào bản trình chiếu PowerPoint; Speaker Coach, thông báo nếu người dùng đang làm gián đoạn ai đó và nhắc người dùng tương tác với khán giả; Outlook RSVP, cho phép người tham gia xác nhận tham dự cuộc họp online hay offline.

Du Lam

CEO Microsoft: Doanh nghiệp ép nhân viên đến văn phòng là ‘thiển cận’

CEO Microsoft: Doanh nghiệp ép nhân viên đến văn phòng là ‘thiển cận’

Trả lời CNBC, CEO Microsoft Satya Nadella cho rằng các công ty nên dùng dữ liệu để xác định thời điểm và cách thức nhân viên quay lại văn phòng.