Trong bối cảnh các ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) lên ngôi, nhu cầu data ở tỉnh Ninh Thuận lại bùng nổ ở khu vực nông thôn mạnh hơn nhiều so với thành thị. Nhờ xoay chuyển nhanh chóng và đầu tư mạnh cho hạ tầng 4G ở nông thôn, Viettel đã thu “quả ngọt”..

Bước ngoặt đến từ huyện nghèo nhất Ninh Thuận

Cho đến cuối năm 2017, Viettel Ninh Thuận là địa phương thuộc Top 5 tỉnh nhưng… kém nhất toàn quốc trong Tập đoàn Viettel, doanh thu di động giảm 23 tháng liên tiếp. Sự thay đổi bắt đầu đến từ tháng 8/2017 khi ban lãnh đạo chi nhánh quyết định thay đổi cách làm.

Trong quá trình rà soát số liệu, thực hiện chiến lược tập trung phát triển thuê bao data, ban lãnh đạo của Viettel Ninh Thuận phát hiện ra một chi tiết cực kỳ thú vị. Tại huyện Bắc Ái, nơi nghèo nhất tỉnh Ninh Thuận và người dân tộc Raglai chiếm tới 80%, chi tiêu cho data của người dân cao gấp 1,5-2 lần so với trung tâm thành phố. Thực tế, tại khu vực nông thôn của Ninh Thuận, chi tiêu cho data của người dân luôn cao hơn rất nhiều so với khu vực thành phố.

Cũng từ đây, thay vì việc tập trung phát triển thuê bao data tại thành thị, Viettel Ninh Thuận lại tập trung đổi sim 4G cho khách hàng ở vùng nông thôn, thay vì đổi đại trà như trước. Lực lượng bán hàng của chi nhánh Viettel Ninh Thuận cũng toả mạnh về nông thôn để tư vấn cho khách hàng dùng thử, phát triển thêm điểm bán, hàng tháng thường xuyên tổ chức đào tạo để đảm bảo các kênh nắm rõ về nghiệp vụ khi tư vấn bán hàng.

Ở các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng nông thôn như chợ, trường học ủy ban, chi nhánh thực hiện chiến lược truyền thông mạnh các gói cước data, tạo hiệu ứng đến 100% dân cư, đảm bảo người có tiêu dùng thấp cũng sử dụng được gói data như ST15, ST30… Tùy theo giai đoạn, đặc điểm từng xã, từng mùa, chi nhánh sẽ có kế hoạch tư vấn để nâng cao tỷ lệ hiệu quả khi bán hàng.

“Ở nông thôn, bà con rất hào hứng dù chỉ là với phần quà nhỏ. Vì vậy, khi tổ chức bán hàng tập trung ở đâu, chúng tôi cũng đều tặng họ những món quà đơn giản, có thể đó chỉ là túi xà bông, nhưng bà con đều rất vui”, ông Phạm Ngọc Thái, Giám đốc Viettel Ninh Thuận chia sẻ.

Đi kèm với đó, chi nhánh này cũng tập trung tăng cường mạnh hạ tầng 4G trên toàn tỉnh, đặc biệt ở khu vực nông thôn, đưa chất lượng mạng lưới của Viettel vượt trội so với các đối thủ trên địa bàn. Ông Phạm Ngọc Thái, Giám đốc Viettel Ninh Thuận cho biết, thực tế thì các mạng khác chưa đầu tư nhiều cho 4G ở khu vực nông thôn mà mới tập trung ở thành phố. Trong khi đó, nhu cầu data cao nhất, tăng trưởng mạnh lại ở nông thôn.

Xác định nông thôn là khu vực ưu tiên, Viettel Ninh Thuận tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, phát sóng thêm 15 trạm 4G trong năm 2019, kiên cố 12 trạm ven biển, ngầm háo 21,3km cáp quang… Xét về vùng phủ và chất lượng mạng lưới 4G, ở Ninh Thuận, Viettel luôn vượt trội so với các nhà mạng khác cũng luôn nằm trong Top vận hành khai thác mạng lưới tốt nhất toàn quốc của Tập đoàn Viettel.

Bắc Ái – huyện nghèo nhất của tỉnh Ninh Thuận với 80% là người dân tộc Raglai, lại chính là nơi cất lên “tiếng đàn Chapi” giúp Viettel Ninh Thuận tạo ra bước ngoặt trong tăng trưởng (cây đàn Chapi của dân tộc Raglai nổi tiếng với bài hát “Giấc mơ Chapi” của nhạc sĩ Trần Tiến). Kể từ tháng 12/2019, doanh thu di động của chi nhánh Viettel Ninh Thuận bắt đầu tăng trở lại và cứ tăng liên tục cho đến tận ngày nay – điều rất khó tin với một thị trường viễn thông Việt Nam đang vào ngưỡng bão hoà.

Cú đột phá về phát triển thuê bao trả sau

Ngoài chiến lược về data với “giấc mơ Chapi”, câu chuyện về phát triển thuê bao trả sau của Viettel Ninh Thuận cũng là một điều bất ngờ. 13 năm trước số lượng thuê bao di động trả sau ở Ninh Thuận chỉ khoảng 5.000, nhận thấy đây là “mảnh đất có tiềm năng lớn”, lãnh đạo chi nhánh này đã quyết định cần có tập trung quan trọng.

Kết quả năm 2018 là một điều ngạc nhiên lớn với 5.287 thuê bao trả sau phát triển mới và năm 2019 là 6.300. Năm 2018, 70% khách hàng hòa mạng mới trả sau chỉ 70.000 đồng; năm 2019, Arpu đã tăng lên 120.000 đồng. Đây là những con số rất khó tin trước đây.

Ông Phạm Ngọc Thái, Giám đốc Viettel Ninh Thuận cho biết chia sẻ: “Trước đây, thu nhập của lực lượng tư vấn viên bán hàng bình quân chỉ có 4-6 triệu. Chúng tôi đặt ra mục tiêu tăng thu nhập gấp đôi cho anh em. Từ mục tiêu đó, chúng tôi ngồi lại bàn với nhau xem mỗi thành viên phải làm được bao nhiêu sản phẩm, trong đó tập trung vào thuê bao di động trả sau. Ví dụ, bạn A muốn có lương 8 triệu, mỗi tháng bạn phải có bao nhiêu thuê bao trả sau. Mỗi tư vấn viên đều được đặt mục tiêu cụ thể như vậy”.

Ngoài việc giao chỉ tiêu, ban giám đốc chi nhánh còn có hướng dẫn cụ thể cho từng nhân viên. “Chúng tôi chỉ cho anh em cách làm và liên tục họp để điều chỉnh cách tư vấn, cách bán... Khi thấy mục tiêu, thu nhâp tăng rõ ràng thì anh em sẽ phấn đấu rất hăng”, ông Thái tiết lộ.

Chiến lược phát triển data ở nông thôn cũng như tập trung phát triển thuê bao trả sau là hai trong số nhiều điểm sáng về thay đổi tại Viettel Ninh Thuận. Nhờ rất nhiều thay đổi, chi nhánh này đã tạo ra những kết quả tăng trưởng lớn trong năm 2018-2019 – thoát hẳn khỏi “bóng ma” tăng trưởng âm nhiều tháng trước đó.

Năm 2019, doanh thu dịch vụ của Viettel Ninh Thuận đạt 307,025 tỷ đồng, hoàn thành 97,1% kế hoạch năm, tăng trưởng 11,13% và đứng thứ 03 toàn quốc tại Viettel. Doanh thu tiêu dùng Data tăng trưởng 36,91%, đứng thứ 1 toàn quốc. Đó cũng là lý do Viettel Ninh Thuận nhận được danh hiệu Viettel’s Stars - giải thưởng vinh danh những cho cá nhân, tập thể xuất sắc nhất của Tập đoàn Viện thông quân đội Viettel trên toàn cầu năm 2019.