Theo tin từ Sở TT&TT Cần Thơ, Tòa án Nhân dân Cần Thơ đề nghị Sở này chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn có biện pháp kiểm tra, rà soát, dùng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn nạn lừa đảo. Đồng thời, các cơ quan truyền thông phải tích cực tuyên truyền cho người dân để cảnh giác với kiểu lừa đảo của các đối tượng xấu.

Cụ thể, gần đây TAND Cần Thơ liên tục nhận được phản ánh của đương sự trình báo về việc “có nhận được điện thoại từ đầu số 002923xxxx báo về việc TAND Cần Thơ có thụ lý đơn tố giác tội phạm, để thông báo chủ thuê bao đang nợ cước điện thoại với số tiền rất lớn và yêu cầu chủ thuê bao thanh toán, nếu không sẽ bị cắt thuê bao và đưa ra Tòa giải quyết”.

Các đối tượng đã dùng đầu số điện thoại cố định, mạo danh nhân viên VNPT, Viettel, FPT thông báo khách hàng đang nợ cước dịch vụ từ 8 đến 10 triệu đồng và yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán, nếu không sẽ cắt dịch vụ và kiện ra Tòa. Sau đó đương sự nhận được số điện thoại từ số điện thoại nói trên (gần giống với số điện thoại của TAND TP Cần Thơ) để thông báo có nhận được vụ việc như trên và thẩm phán Nguyễn Văn A đang thụ lý giải quyết vụ việc nói trên.

Với thủ đoạn như trên, kẻ xấu còn dùng tin nhắn, điện thoại thông báo nạn nhân có liên quan đến vụ án hình sự do TAND TP Cần Thơ đang thụ lý, giải quyết. Sau đó, hướng dẫn nạn nhân thực hiện một số nội dung liên quan đến tiền và tài sản. Những cuộc gọi như trên đã gây hoang mang cho dư luận, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu tới uy tín của ngành Tòa án.

TAND TP Cần Thơ cũng thông báo cho người dân cần cảnh giác khi nhận được các thông báo qua điện thoại. TAND TP Cần Thơ là tòa án hai cấp tuyệt đối không thực hiện trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại với công dân, không có trường hợp mời công dân làm việc qua điện thoại mà không thông báo rõ thời gian, địa điểm, họ tên, chức danh… Do vậy, người dân cần từ chối làm việc khi có số điện thoại lạ gọi đến hoặc yêu cầu gửi giấy mời ha giấy triệu tập hợp lệ.