{keywords}
Sàn TMĐT có thể chuyển file dữ liệu người bán trực tiếp đến cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam để lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). 

Tại Thông tư 40 do Bộ Tài chính ban hành ngày 1/6 có quy định: Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế (GTGT, thuế TNCN) thay cho cá nhân bán hàng.

Các sàn giao dịch TMĐT căn cứ doanh thu, những khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn nhận được bao gồm các trường hợp như: các khoản nhận được qua đơn vị vận chuyển - COD, hình thức trung gian thanh toán và một số hình thức thanh toán khác... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Theo Tổng cục Thuế, nhằm đảm bảo việc triển khai hướng dẫn Thông tư 40 phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các sàn TMĐT, Tổng cục Thuế dự kiến lộ trình thực hiện theo 4 bước, từ nay tới đầu năm 2022. 

Cụ thể, trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương khảo sát thực tế một số sàn TMĐT để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn TMĐT. 

Để việc khảo sát thực tế có hiệu quả, Tổng cục Thuế dự kiến một số nguyên tắc về việc cung cấp thông tin theo hướng chuyển file dữ liệu qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế hoặc kết nối trực tiếp đối với các sàn TMĐT lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật.

Đề xuất giải pháp này sẽ được gửi lấy ý kiến Hiệp hội Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trước khi tiến hành tại các sàn TMĐT.

Dự kiến dữ liệu được chuyển định kỳ hàng tháng theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn bao gồm các thông tin cơ bản như: Tên gian hàng/Tên chủ gian hàng, mã số thuế, Chứng minh thư/Căn cước công dân, địa chỉ, email, số điện thoại và doanh thu trong tháng. Về cơ bản, những dữ liệu này sẵn có tại các sàn theo quy định pháp luật về quản lý TMĐT.

Từ 1/8/2021 đến trước 1/10/2021, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi sau khi lấy ý kiến tham gia và khảo sát thực tế, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chính thức văn bản hướng dẫn về: chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin; giải pháp kết nối; quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.

Sang giai đoạn 3, từ 1/10/2021 đến trước 1/1/2022, Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Đến đầu năm 2022, các sàn TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Tổng cục Thuế cũng đề nghị Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lấy ý kiến các sàn TMĐT, tổng hợp ý kiến tham gia và gửi về Tổng cục Thuế trước ngày 27/7.

Duy Vũ

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”

Các sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.