TP.HCM: Nhiều kênh bán hàng online quá tải

Do nhu cầu tăng đột biến, nhiều cửa hàng và siêu thị đóng kênh mua bán online. Đơn hàng giao cũng trễ hơn trước.

Chị Ngọc Thiện (Bình Thạnh) sáng nay 8/7 lên các cửa hàng online quen để mua thực phẩm cho vài ngày tới. Tuy vậy, cả 3 cửa hàng chị thường mua đều thông báo hết hàng.

Cửa hàng Meat World chỉ có dòng thông báo “bảo trì website”, do lượng truy cập vào tăng cao. Đồng thời hướng dẫn khách mua hàng trên các ứng dụng Grab, Now, Beamin.

Website của cửa hàng Famers’ Market cũng không hiển thị danh sách hàng hoá như thông thường mà đề nghị “trở lại sau”, do nhu cầu tăng đột biến trong giai đoạn giãn cách.

TP.HCM: Nhiều kênh bán hàng online quá tải
Một website bán hàng online thông báo bị quá tải do nhu cầu tăng. (Ảnh: Hải Đăng)

Cửa hàng G Kitchen cũng giải thích nhu cầu tăng đột biến dẫn đến một số sản phẩm tạm hết hàng.

Chị Thiện thử vào trang Facebook của Farmers’ Market để đặt hàng, thì nhận được hướng dẫn ra trực tiếp cửa hàng, hoặc đặt qua ứng dụng. Cửa hàng không nhận đơn online như thường lệ.

“Thường em đặt online, hai ba ngày sau cửa hàng sẽ giao tới. Mà nay cả 3 cửa hàng đều từ chối”, chị Thiện nói với ICTnews. “Cũng may nhà em còn đủ thực phẩm cho khoảng 3-4 ngày nữa”, nữ nhân viên công ty truyền thông cho biết.

Thường chị Thiện đặt hàng trước, chờ vài ba ngày hàng giao thì đủ ăn cho những ngày kế tiếp. 

Chị Thuỷ (Quận 1) thường mua thực phẩm ở cửa hàng Vinmart gần nhà. Chị hay chat với nhân viên qua Zalo để được lên đơn, sau đó giao hàng.

“Nhưng hai bữa nay em chat rồi gọi mà họ lơ em luôn”, chị Thuỷ buồn bã nói.

Chị L.T (Quận 4) hay mua hàng ở cửa hàng 3 Sạch qua Zalo. Sáng nay, chị mua một số rau củ cho cả nhà. Tuy vậy, các loại rau chân vịt, trứng gà ta, rau tần ô, mướp, rau muống,... chị đặt đều được nhân viên phản hồi “hết hàng”. Riêng đơn hàng chị L. đặt ở Vinmart từ hôm qua nhưng đến nay vẫn chưa có, trong khi thông thường sẽ giao trong vòng 2 giờ.

Tình trạng khan hàng cũng diễn ra trên một số ứng dụng gọi đồ ăn. Chẳng hạn, cửa hàng G Kitchen Tân Phú trên ứng dụng Grab hầu như rất ít hàng hoá. Trong nhóm thịt/trứng có tổng cộng khoảng 32 món nhưng chỉ còn mỗi món huyết hấp (tuy nhiên món này cũng hết hàng sau khi PV ICTnews quay lại sau khoảng 1 giờ). 

Ở cửa hàng Bạch Khuê cũng trên ứng dụng này, các món phổ biến như cá diêu hồng, cá ngừ, cá bạc má, cá basa, cá lưỡi trâu... đều trong tình trạng không thể đặt. Riêng hàng thịt có 5 món thì không còn món nào.

 

“Mấy bữa nay hàng hoá có bao nhiêu hết bấy nhiêu. Cửa hàng đang tìm thêm nguồn hàng đưa lên”, phía cửa hàng nói với ICTnews.

Do nhu cầu gia tăng và hàng hoá có thể hết bất cứ lúc nào nên ngay cả những món có trên ứng dụng vẫn chưa chắc còn. Chẳng hạn một người bạn của chị Ngọc Thiện đặt hàng để nấu thức ăn cho mèo nhưng tài xế huỷ đơn hàng.

“Bản thân tài xế phải đứng xếp hàng chờ ở siêu thị nên sợ mất thời gian, khi vào đến nơi chưa chắc đã còn hàng nên phải huỷ đơn”, chị Thiện nói.

Tình trạng khan hiếm cũng xảy ra tại các siêu thị. Anh Bùi An (Tân Phú) thường đi chợ ở gần nhà, tuy nhiên chợ đã đóng cửa nên phải đi Bách hoá Xanh, Vinmart.

“Vẫn còn vài hàng thịt cá ngoài chợ, giá tăng trung bình 50%. Riêng rau cũng tăng 2-3 lần”, anh Bùi An nói. Dù vậy, trong sáng nay cả chợ lẫn Bách hoá Xanh đều không còn cá để mua.

Lượng người đi chợ, đi siêu thị tăng cao đã khiến cung không đủ cầu. Chị Giang (chung cư Horizon, Quận 1) cho biết, dưới chung cư nhà chị luôn có một hàng dài người xếp hàng vào mua. Cứ mỗi tốp 5 người vào mua xong thì tốp khác mới được vào.

“Công việc họp hành online cũng khá bận nên cứ mỗi lần rảnh đều chạy xuống mua đồ, nhưng nhìn người xếp hàng ngán quá nên thôi. Cứ vậy nên cả mấy bữa nay đều chưa mua được gì”, chị Giang chia sẻ.

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng chính phủ, kết hợp với Chỉ thị 10 của thành phố trong khoảng thời gian gần đây nhằm bảo đảm chống dịch. Từ 0 giờ ngày 9/7 thành phố sẽ chính thức áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thắt chặt hơn các quy định phòng dịch.

Do lo ngại việc hạn chế đi lại và hàng hoá khan hiếm, rất nhiều người dân đã đổ ra các siêu thị để mua hàng, dẫn đến tình trạng khan hiếm nhất thời diễn ra. Cùng với đó, giá cả hàng hoá cũng gia tăng.

Thành phố khẳng định vẫn cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu cho người dân trong nhiều ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân không nên mua hàng tích trữ.

Hải Đăng

TP.HCM: Hàng tươi sống tăng trưởng gấp đôi trên kênh online

TP.HCM: Hàng tươi sống tăng trưởng gấp đôi trên kênh online

Chợ tự phát đóng cửa kết hợp quy định giãn cách khiến nhiều kênh bán hàng qua mạng tăng mạnh tại TP.HCM.

 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Đồng hành cùng nhau, các nước thành viên ITU có thể giúp mọi người kết nối vào 2030
icon

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương
icon

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.  

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123