Trở thành 'ngôi sao nhí' trên mạng - kiếm bộn tiền hay nhiều áp lực?

Việc bố mẹ thiết lập tài khoản cho con có thể giúp trẻ kiếm được nghìn đôla mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Zing.vn trích dịch bài đăng trên BBC, đề cập đến xu hướng trẻ em kiếm tiền nhờ YouTube cũng như các trang mạng xã hội do bố mẹ chúng lập ra và quản lý.

Ralphie Waplington mới 2,5 tuổi nhưng đã có gần 20.000 follower.

Trang cá nhân của cậu bé dày đặc hình ảnh diện quần áo được tặng, tận hưởng những chuyến du lịch miễn phí và các bài viết được tài trợ bởi các thương hiệu như Peppa Pig và McDonald’s.

Stacey Woodhams và Adam Waplington - bố mẹ cậu bé - đã tạo tài khoản đó vào năm 2017, khi con trai họ chỉ vài tuần tuổi.

Họ nói rằng lúc đầu tài khoản chỉ đơn giản là nơi lưu giữ những khoảnh khắc của cậu bé với gia đình và bạn bè. Nhưng lượng người theo dõi tăng vọt từ khi cậu biết đi và chụp ảnh cùng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương.

Và ngôi sao nhỏ Ralphie đã mang đến nhiều cơ hội cho gia đình.

Từ những đứa bé kháu khỉnh như Ralphie Waplington xuất hiện trên tài khoản được quản lý chặt chẽ bởi bố mẹ, đến những thanh thiếu niên tự tạo kênh YouTube riêng cho mình, có thể thấy ngày càng nhiều trẻ em trở thành influencer (người ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Một khảo sát bởi First Choice chỉ ra rằng 34% trẻ em từ 6-17 tuổi muốn trở thành YouTuber khi lớn lên, và khoảng 18% muốn trở thành blogger hoặc vlogger.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 1
Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 2
Cậu bé Ralphie 2,5 tuổi kiếm được hàng nghìn đôla mỗi tháng nhờ vào sự nổi tiếng. Ảnh: Instagram NV.

Thời buổi kiếm tiền của lò đào tạo influencer

Cặp chị em Elena (11 tuổi) và Clara (9 tuổi), đến từ Galway, Vương quốc Anh đã thiết lập kênh YouTube Cupcake Surprise Toys TV vào 3 năm trước.

Hiện tại, kênh YouTube của chúng đã thu hút hơn 822.000 subscriber và hơn 302 triệu view.

Elena nói rằng nền tảng "diễn xuất và tình yêu kể chuyện bằng đồ chơi" đã truyền cảm hứng cho chúng tạo ra kênh YouTube - nơi 2 chị em thường xuyên làm việc với các nhãn hàng như Mattel và Moose Toys.

“Kênh YouTube được xem là một thành tựu lớn của 2 chị em khi thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Chúng em luôn cố gắng để hoàn thiện từng video clip. Thật vui khi những người đi đường đến gần và nói rằng họ biết chúng em”, Clara chia sẻ.

Emily Brandy, mẹ của 2 chị em - người dành toàn bộ thời gian làm việc trên kênh, nói đó là một công việc khó.

“Mọi người thường đánh giá thấp thời gian làm ra một chiếc video. Thực tế là cần rất nhiều khâu chuẩn bị chu đáo để tạo ra nó”, người mẹ nói.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 3
Kênh YouTube của Elena và Clara được đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Ảnh: YouTube NV.

Tháng 7 vừa rồi, Carmen Yager (11 tuổi, sống ở New York, Mỹ) đã đăng ký khóa học 5 ngày của IDC TEch dạy về những kỹ năng xử lý hình ảnh và âm thanh với trị giá hơn 1.100 đôla.

Yager nói rằng cô bé rất muốn phát triển kênh YouTube mới được tạo ra của mình và anh trai Neo. “Hiện tại subscriber chỉ là người nhà của chúng em. Chúng em muốn kênh YouTube này trở nên nổi tiếng. Sẽ thật tuyệt nếu những người đi đường đến gần và nói rằng họ thích những video của chúng em!”.

Khai thác nhu cầu này, Zoella hay Ryan Kaji từ “Ryan Toys Review” là những nơi đào tạo các bé hứng thú với YouTube, với mức giá lên đến 1.000 đôla/tuần học.

Ví dụ, Firetech Camp cung cấp một khóa học “Thiết lập kênh YouTube - Trở thành influencer” trong 5 ngày với trị giá 425 bảng Anh.

“Năm ngoái, đây là một trong những khóa học hot nhất của chúng tôi", Jill Hodges - giám đốc điều hành Firetech chia sẻ.

“Chúng tôi nhận thấy hai nhóm trẻ em khác nhau tham gia khóa học này. Đó là những em xem đó là sở thích và nhóm muốn tạo ra các trò chơi trên YouTube”.

Những học viên ở các khóa trước đã sản xuất các kênh YouTube với chủ đề về rác thải nhựa ở đại dương, thời trang và trang điểm.

Đứa trẻ nào cũng muốn nổi tiếng?

Trước sự "bùng nổ" của các kênh video trẻ em, nhiều người đặt câu hỏi: Phụ huynh có nên khuyên con mình trở thành influencer ở độ tuổi nhỏ như vậy không?

TS Elizabeth Milovidov, người sáng lập DigitalParentingCoach.com, nói: “Mặc dù đúng là một vài gia đình đã tìm thấy thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên thận trọng trước khi khuyến khích con cái trở thành một influencer.

Phụ huynh cần nhận thức việc chụp ảnh liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất và tinh thần của trẻ.

"Chúng tôi lắng nghe ngày càng nhiều những trường hợp trẻ em và thanh thiếu niên không muốn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhưng phải luôn đối mặt với những tài khoản mạng xã hội được tạo ra bởi chính bố mẹ của chúng”, TS Milovidov cho hay.

Bà cũng nhấn mạnh những nguy cơ liên quan tới bắt nạt hay ăn cắp thông tin trên mạng, đồng thời khuyên bố mẹ nên quản lý tài khoản hợp lý và có biện pháp đề phòng.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 4
Bố mẹ Ralphie thường xuyên đăng tải những hình ảnh cậu bé đang chơi đùa lên mạng xã hội. Ảnh: Triangle News.

Hiện tại, số lượng những ngôi sao trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội chưa có dấu hiệu suy giảm.

Với Stacey Woodhams, cô gạt bỏ mọi chỉ trích về việc chia sẻ cuộc sống của con trai mình lên mạng.

Cô nói: “Việc này không khác với bất kỳ bà mẹ nào đăng ảnh con của mình lên Facebook hoặc WhatsApp. Không có bất kỳ quy tắc nào để nuôi dạy con cái cả".

Nhưng sẽ thế nào nếu Ralphie lớn lên và không muốn cuộc sống của mình bị "theo dõi" bởi hàng nghìn người?

 
 
List comment
 
Sự thật trần trụi phía sau các bức ảnh ‘sống ảo’ trên Instagram
icon

Tài khoản Instagram nổi tiếng với 1 triệu người theo dõi giúp chúng ta biết được sự khác nhau một trời một vực giữa ảnh ‘sống ảo’ và thực tế.

 
Khi nào nên rút ra cắm lại thiết bị điện tử?
icon

Rút ra cắm lại thiết bị điện tử, một việc tưởng chừng như có hại nhưng lại rất hữu hiệu trong một số trường hợp.

 
Vượt đại gia dầu mỏ, Apple chính thức trở thành công ty giá trị nhất thế giới
icon

Apple trên đà trở thành công ty 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới sau khi báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng bất chấp dịch bệnh hoành hành.  

 
TikTok muốn bán mình cho Microsoft
icon

Theo nguồn tin của Thời báo New York, TikTok đang đàm phán để “bán mình” cho Microsoft, trước sức ép của Tổng thống Trump đối với ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc này.

 
Cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á
icon

Do số lượng người tiếp cận các dịch vụ ngân hàng còn thấp, các dịch vụ cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

 
 
15.000 trò chơi vừa bị xóa khỏi App Store Trung Quốc
icon

Ngày 31/7, Venturebeat dẫn lời nhà phân tích Daniel Ahmad nói rằng khoảng 15.000 trò chơi không có số phiên bản đã bị xóa khỏi App Store tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt
icon

Công ty fintech và công ty gọi xe 'Make in Vietnam' bắt tay nhau, góp phần gia tăng thói quen không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

VNPT hỗ trợ cước data 30GB chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch
icon

Ngày 31/7/2020, VNPT chính thức công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành tặng cho các cán bộ, nhân viên y tế và người dân thành phố Đà Nẵng chống Covid -19 với gói cước data với lưu lượng lên đến 30GB.

Nhóm Big Tech kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trong năm 2020?
icon

Apple, Amazon, Facebook và Alphabet - công ty mẹ của Google đạt doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo cho cả năm vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ.

Ra mắt nền tảng “Make in Vietnam” Stringee giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh
icon

Bộ TT&TT vừa tổ chức ra mắt nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee. Nền tảng số “Make in Vietnam” này được nhận định sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhanh, mạnh hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123