Trở thành 'ngôi sao nhí' trên mạng - kiếm bộn tiền hay nhiều áp lực?

Việc bố mẹ thiết lập tài khoản cho con có thể giúp trẻ kiếm được nghìn đôla mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Zing.vn trích dịch bài đăng trên BBC, đề cập đến xu hướng trẻ em kiếm tiền nhờ YouTube cũng như các trang mạng xã hội do bố mẹ chúng lập ra và quản lý.

Ralphie Waplington mới 2,5 tuổi nhưng đã có gần 20.000 follower.

Trang cá nhân của cậu bé dày đặc hình ảnh diện quần áo được tặng, tận hưởng những chuyến du lịch miễn phí và các bài viết được tài trợ bởi các thương hiệu như Peppa Pig và McDonald’s.

Stacey Woodhams và Adam Waplington - bố mẹ cậu bé - đã tạo tài khoản đó vào năm 2017, khi con trai họ chỉ vài tuần tuổi.

Họ nói rằng lúc đầu tài khoản chỉ đơn giản là nơi lưu giữ những khoảnh khắc của cậu bé với gia đình và bạn bè. Nhưng lượng người theo dõi tăng vọt từ khi cậu biết đi và chụp ảnh cùng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương.

Và ngôi sao nhỏ Ralphie đã mang đến nhiều cơ hội cho gia đình.

Từ những đứa bé kháu khỉnh như Ralphie Waplington xuất hiện trên tài khoản được quản lý chặt chẽ bởi bố mẹ, đến những thanh thiếu niên tự tạo kênh YouTube riêng cho mình, có thể thấy ngày càng nhiều trẻ em trở thành influencer (người ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Một khảo sát bởi First Choice chỉ ra rằng 34% trẻ em từ 6-17 tuổi muốn trở thành YouTuber khi lớn lên, và khoảng 18% muốn trở thành blogger hoặc vlogger.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 1
Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 2
Cậu bé Ralphie 2,5 tuổi kiếm được hàng nghìn đôla mỗi tháng nhờ vào sự nổi tiếng. Ảnh: Instagram NV.

Thời buổi kiếm tiền của lò đào tạo influencer

Cặp chị em Elena (11 tuổi) và Clara (9 tuổi), đến từ Galway, Vương quốc Anh đã thiết lập kênh YouTube Cupcake Surprise Toys TV vào 3 năm trước.

Hiện tại, kênh YouTube của chúng đã thu hút hơn 822.000 subscriber và hơn 302 triệu view.

Elena nói rằng nền tảng "diễn xuất và tình yêu kể chuyện bằng đồ chơi" đã truyền cảm hứng cho chúng tạo ra kênh YouTube - nơi 2 chị em thường xuyên làm việc với các nhãn hàng như Mattel và Moose Toys.

“Kênh YouTube được xem là một thành tựu lớn của 2 chị em khi thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Chúng em luôn cố gắng để hoàn thiện từng video clip. Thật vui khi những người đi đường đến gần và nói rằng họ biết chúng em”, Clara chia sẻ.

Emily Brandy, mẹ của 2 chị em - người dành toàn bộ thời gian làm việc trên kênh, nói đó là một công việc khó.

“Mọi người thường đánh giá thấp thời gian làm ra một chiếc video. Thực tế là cần rất nhiều khâu chuẩn bị chu đáo để tạo ra nó”, người mẹ nói.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 3
Kênh YouTube của Elena và Clara được đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Ảnh: YouTube NV.

Tháng 7 vừa rồi, Carmen Yager (11 tuổi, sống ở New York, Mỹ) đã đăng ký khóa học 5 ngày của IDC TEch dạy về những kỹ năng xử lý hình ảnh và âm thanh với trị giá hơn 1.100 đôla.

Yager nói rằng cô bé rất muốn phát triển kênh YouTube mới được tạo ra của mình và anh trai Neo. “Hiện tại subscriber chỉ là người nhà của chúng em. Chúng em muốn kênh YouTube này trở nên nổi tiếng. Sẽ thật tuyệt nếu những người đi đường đến gần và nói rằng họ thích những video của chúng em!”.

Khai thác nhu cầu này, Zoella hay Ryan Kaji từ “Ryan Toys Review” là những nơi đào tạo các bé hứng thú với YouTube, với mức giá lên đến 1.000 đôla/tuần học.

Ví dụ, Firetech Camp cung cấp một khóa học “Thiết lập kênh YouTube - Trở thành influencer” trong 5 ngày với trị giá 425 bảng Anh.

“Năm ngoái, đây là một trong những khóa học hot nhất của chúng tôi", Jill Hodges - giám đốc điều hành Firetech chia sẻ.

“Chúng tôi nhận thấy hai nhóm trẻ em khác nhau tham gia khóa học này. Đó là những em xem đó là sở thích và nhóm muốn tạo ra các trò chơi trên YouTube”.

Những học viên ở các khóa trước đã sản xuất các kênh YouTube với chủ đề về rác thải nhựa ở đại dương, thời trang và trang điểm.

Đứa trẻ nào cũng muốn nổi tiếng?

Trước sự "bùng nổ" của các kênh video trẻ em, nhiều người đặt câu hỏi: Phụ huynh có nên khuyên con mình trở thành influencer ở độ tuổi nhỏ như vậy không?

TS Elizabeth Milovidov, người sáng lập DigitalParentingCoach.com, nói: “Mặc dù đúng là một vài gia đình đã tìm thấy thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên thận trọng trước khi khuyến khích con cái trở thành một influencer.

Phụ huynh cần nhận thức việc chụp ảnh liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất và tinh thần của trẻ.

"Chúng tôi lắng nghe ngày càng nhiều những trường hợp trẻ em và thanh thiếu niên không muốn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhưng phải luôn đối mặt với những tài khoản mạng xã hội được tạo ra bởi chính bố mẹ của chúng”, TS Milovidov cho hay.

Bà cũng nhấn mạnh những nguy cơ liên quan tới bắt nạt hay ăn cắp thông tin trên mạng, đồng thời khuyên bố mẹ nên quản lý tài khoản hợp lý và có biện pháp đề phòng.

Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc? hinh anh 4
Bố mẹ Ralphie thường xuyên đăng tải những hình ảnh cậu bé đang chơi đùa lên mạng xã hội. Ảnh: Triangle News.

Hiện tại, số lượng những ngôi sao trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội chưa có dấu hiệu suy giảm.

Với Stacey Woodhams, cô gạt bỏ mọi chỉ trích về việc chia sẻ cuộc sống của con trai mình lên mạng.

Cô nói: “Việc này không khác với bất kỳ bà mẹ nào đăng ảnh con của mình lên Facebook hoặc WhatsApp. Không có bất kỳ quy tắc nào để nuôi dạy con cái cả".

Nhưng sẽ thế nào nếu Ralphie lớn lên và không muốn cuộc sống của mình bị "theo dõi" bởi hàng nghìn người?

 
 
List comment
 
Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc
icon

TikTok, Weibo, UC Browser nằm trong số 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm hoạt động để bảo vệ chủ quyền không gian mạng.  

 
Thành lập Câu lạc bộ xử lý ngôn ngữ và Tiếng nói tiếng Việt
icon

Câu lạc bộ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt, một Chi hội thuộc Hội Tin học Việt Nam, vừa được thành lập. Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ.

 
Keysight Technologies mua lại công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh Eggplant
icon

Hãng công nghệ đo lường điện tử Keysight Technologies vừa công bố hoàn tất việc mua lại Eggplant - công ty chuyên về tự động kỹ thuật số thông minh, từ tập đoàn Carlyle.

 
Phần mềm hồ sơ sức khỏe đã được triển khai tại 8 tỉnh
icon

Tính đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại 8 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.

 
Hơn 11.000 học sinh cả nước dự vòng quốc gia thi giải Toán, Vật lí qua mạng
icon

Hơn 11.000 học sinh từ 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham dự vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic năm học 2019 - 2020 được tổ chức ngày 28/6.

 
 
Mô hình “nhà bếp trên mây”: Cơ hội kinh doanh từ khủng hoảng
icon

Mô hình bếp tập trung hay “nhà bếp trên mây” (cloud kitchen) đem lại cơ hội doanh thu mới cho các dịch vụ gọi xe, đồng thời đe dọa nhà hàng truyền thống.  

Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123