{keywords}
CEO Meituan Wang Xing. (Ảnh: Tech In Asia)

Cổ phiếu giảm 9,8% trên sàn giao dịch Hong Kong khiến Meituan “bay” 18 tỷ USD vốn hóa. Theo báo Hong Kong Economic Times, CEO Wang Xing đăng bài thơ cổ về một vị hoàng đế thời nhà Trần đốt sách trên mạng xã hội Fanfou.com. Sau đó, ông đã xóa và giải thích rằng bài thơ chỉ muốn nói đến các đối thủ cạnh tranh của công ty.

Các nhà đầu tư đang vô cùng lo lắng khi nhìn vào “tấm gương” Jack Ma trước đó. Hồi tháng 10/2020, Jack Ma khiến nhà chức trách giận dữ khi công khai chỉ trích hệ thống quản lý bằng bài phát biểu tại một sự kiện. Ngay sau đó, Bắc Kinh đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm siết chặt hoạt động quản lý cho vay vi mô, ngăn cản Ant Group IPO và điều tra chống độc quyền Alibaba.

Theo Giám đốc Đầu tư Kerry Goh của công ty vốn Kamet Capital Parnters, một người có thể xem bài thơ mà Wang Xing đăng tải là chỉ trích các nhà quản lý ngân hàng.

Vài tháng gần đây, ngành công nghệ Trung Quốc bị giám sát chặt chẽ giữa nỗi lo Big Tech đã trở nên quá quyền lực. Nhà chức trách cũng mở cuộc điều tra hành vi độc quyền của Meituan, trong đó có các thỏa thuận độc quyền cưỡng ép.

Hao Hong, Giám đốc Nghiên cứu Bocom International Hong Kong, bài thơ CEO Meituan đăng là bài thơ chống đối rất nổi tiếng. Có vẻ CEO đang chịu áp lực rất lớn trước các cuộc điều tra đang diễn ra.

Nguyên văn lời giải thích của ông Wang như sau: “Bài thơ từ thời Đường cho tôi nhiều cảm hứng thời gian gần đây: nhà Tần lo sợ các học giả song Lưu Bằng và Hạng Vũ – những người lật đổ nhà Tần – lại không được học cao. Điều đó nhắc nhở tôi rằng kẻ địch nguy hiểm nhất không phải những người được mong đợi. Alibaba tập trung vào JD.com để rồi Pinduoduo vượt qua về lượng người dùng. Tương tự, Ele.me được xem là đối thủ lớn nhất của Meituan, nhưng thứ thực sự gây sốc cho toàn ngành công nghiệp có thể là một doanh nghiệp, mô hình kinh doanh nào đó chưa lọt vào tầm ngắm của chúng tôi”.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Trung Quốc phạt hai ứng dụng học trực tuyến được Tencent, Alibaba hậu thuẫn

Trung Quốc phạt hai ứng dụng học trực tuyến được Tencent, Alibaba hậu thuẫn

Trung Quốc mở rộng chiến dịch siết quản lý công nghệ sang giáo dục trực tuyến khi tuyên bố mức phạt nặng nhất với hai ứng dụng phát triển nhanh nhất cả nước.