Nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp nhằm củng cố chuỗi cung ứng đang bị đứt gẫy do các biện pháp phong tỏa nghiêm khắc, bao gồm soạn thảo “sổ trắng” các công ty được khôi phục hoạt động và sản xuất.

Theo đó, chính phủ sẽ tự tay lựa chọn các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau được xem là có tầm quan trọng chiến lược với nền kinh tế và xã hội, loại trừ họ khỏi các hạn chế. Tuần trước, Ủy ban Kinh tế và Công nghệ thông tin Thượng Hải cho biết đã chọn ra 666 công ty, chủ yếu trong lĩnh vực xe hơi, bán dẫn và năng lực, được phục hồi sản xuất.

{keywords}
(Ảnh: Bloomberg)

Chính quyền Thượng Hải không đưa ra lý do lựa chọn cụ thể. Thành phố có khoảng 50.000 công ty đăng ký, bao gồm nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất nước SMIC, nhà sản xuất xe hơi SAIC Motor, đại công xưởng của Tesla.

Hệ thống “sổ trắng” được thông qua trong cuộc họp chính phủ hôm 18/4 do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì. Các cơ quan chức năng phải thiết lập “sổ trắng” doanh nghiệp chủ chốt trong các ngành xe hơi, bán dẫn, điện tử tiêu dùng, chế tạo máy móc, thiết bị nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm.

Bằng cách cho phép họ hoạt động bình thường, Trung Quốc muốn giảm tác động của các biện pháp phong tỏa. Chẳng hạn, một số nhà kinh tế học dự đoán lockdown Thượng Hải có thể khiến GDP hàng tháng của nước này giảm tối đa 3%. Tuy nhiên, không rõ các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ hoạt động thế nào trong hệ thống “bong bóng” khép kín.

Một nhà máy VW đã quyết định loại bỏ chế độ “bong bóng” sau khi hàng trăm công nhân không có gì để làm do thiếu nguồn cung ứng. Nhiều người chỉ còn cách xem phim, tập thể dục để giết thời gian, theo Bloomberg.

Theo chính sách của Thượng Hải, 666 doanh nghiệp nói trên phải đáp ứng các yêu cầu nhất định, bao gồm yêu cầu nhân viên ở lại cơ sở sản xuất để tránh tiếp xúc với người ngoài, giảm nguy cơ lây nhiễm. Nhiều công ty phải vận hành dưới công suất do không thể bố trí tất cả nhân viên cùng ở lại.

Một lãnh đạo công ty dược trong “sổ trắng” bày tỏ có quá nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi bắt đầu hoạt động theo hệ thống mới. Chẳng hạn, làm sao để đưa công nhân ra khỏi khu vực phong tỏa, quản lý chuỗi cung ứng, bảo đảm nguồn cung ổn định, phản hồi khách hàng về các đơn hàng và thu tiền.

Chuyên gia phân tích Ming Chi Kuo cho biết, Tesla phải giảm từ 2 ca xuống 1 ca, tương ứng với giảm sản lượng từ 25.000 đến 35.000 xe/tháng. Nhà máy Thượng Hải của Tesla giao 56.515 xe trong tháng 2 và chưa thể hoạt động bình thường ít nhất cho tới giữa tháng 5.

Chuỗi cung ứng gián đoạn nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến khả năng thu mua linh kiện của Tesla, theo David Zhang, nhà nghiên cứu ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Bắc Trung Quốc.

“Các hãng xe cần mua linh kiện thiết yếu từ nhà cung ứng và sẵn sàng mọi thứ tại nhà máy trước khi tái khởi động dây chuyền, song điều ấy đặc biệt thách thức trong hoàn cảnh hiện tại”. Ông Zhang ước tính phải mất ít nhất 20 ngày để Thượng Hải khôi phục sản xuất bình thường.

Du Lam (Theo SCMP)

 

Lãnh đạo Huawei nói gì về chính sách zero-Covid của Trung Quốc?

Lãnh đạo Huawei nói gì về chính sách zero-Covid của Trung Quốc?

Một giám đốc cấp cao của Huawei bày tỏ lo lắng trên WeChat trước chính sách zero-Covid nghiêm khắc của Trung Quốc.