{keywords}
Tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã áp dụng công nghệ blockchain nhằm hỗ trợ quản lý trại giam.

Theo tin tức địa phương, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã áp dụng công nghệ blockchain nhằm hỗ trợ quản lý trại giam trong công tác đặc xá, tạm tha và đánh giá tù nhân.

Tuần trước, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Tư pháp Trung Quốc chấp thuận triển khai hệ thống nhà tù thông minh ứng dụng blockchain tại 21 nhà tù thuộc tỉnh Giang Tô, đồng thời khuyến khích nhân rộng mô hình này ra hơn 600 cơ sở giam giữ khác trên cả nước.

Theo đó, nền tảng quản lý có hơn 800 chức năng và gần 1.200 quy trình, nhằm cung cấp giải pháp một cửa cho các hoạt động đánh giá, kỷ luật và khen thưởng tù nhân.

“Toàn bộ quá trình thực thi luật pháp của cảnh sát sẽ được lưu trữ trực tuyến và có thể truy vết 100%”, bài báo cho biết.

Ví dụ, hệ thống quản lý tạm tha và ân xá được kết nối với toà án và viện kiểm sát để toàn bộ thủ tục có thể xử lý trực tuyến. Các phê duyệt tạm tha và đặc xá được công khai trên website chính thức của cơ quan quản lý trại giam Giang Tô, cũng như trên website thông tin hành chính công quốc gia.

Chính quyền Bắc Kinh đang nỗ lực để giải quyết tận gốc các vụ việc tạm tha và ân xá phi lý trong hoạt động quản lý trại giam. Nhà tù Trung Quốc hiện giam giữ khoảng 1,8 triệu tù nhân với sự quản lý của hơn 300.000 bảo vệ, là nơi thường xuyên xảy ra các vụ việc tham nhũng và lạm dụng gây bức xúc dư luận.

Chuỗi khối là cơ sở dữ liệu phân tán, nơi thông tin được đồng bộ hoá và chia sẻ bởi tất cả các bên. Với việc thiết kế phi tập trung, dữ liệu không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cơ quan duy nhất nào nên dữ liệu luôn minh bạch và không thể bị làm giả, góp phần giảm thiểu tình trạng tham nhũng và lạm dụng trong môi trường nhà tù.

Hồi tháng Ba, lần đầu tiên blockchain được đề cập trong kế hoạch 5 năm của Trung Quốc. Theo kế hoạch và phát triển chiến lược tầm nhìn 2035 của nước này, blockchain là một trong những “ngành công nghiệp kỹ thuật số mới” cần được “phát triển và mở rộng”.

Trước đó, công nghệ này đã được sử dụng trong một số ứng dụng hành chính nhất định tại Trung Quốc. Ví dụ, trong đại dịch Covid-19 năm ngoái, chính quyền tỉnh Quảng Đông và đặc khu hành chính Macau đã hợp tác công bố hệ thống mã sức khoẻ QR công nhận lẫn nhau. Năm 2019, một số cơ quan chính quyền tỉnh Quảng Đông phát hành hoá đơn có ứng dụng công nghệ blockchain. Tháng 12/2020, tân khu Hùng An, dự án thành phố tương lai bên ngoài Bắc Kinh đã ra mắt hệ thống chuỗi khối cấp thành phố phục vụ cấp, lưu giữ các khoản bồi thường tái định cư, trả lương cho lao động nhập cư và mua vật liệu xây dựng.

Vinh Ngô (Theo SCMP)

Sử dụng blockchain để ngăn chặn việc sản xuất thuốc giả

Sử dụng blockchain để ngăn chặn việc sản xuất thuốc giả

Ứng dụng của công nghệ blockchain, các công ty dược sẽ xác nhận được mã nhận dạng của thuốc, giúp hạn chế tình trạng thuốc giả trà trộn, qua đó bảo vệ được người tiêu dùng.