Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng dịch vụ công ngành y tế

ictnews Với Cổng dịch vụ công Bộ Y tế mới được chính thức khai trương, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Y tế.

Hôm nay, ngày 13/11/2019, tại Hà Nội, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế tại địa chỉ https://dichvucong.moh.gov.vn đã được khai trương. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công của Bộ này.

Thời điểm chính thức đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Bộ Y tế cung cấp cho người dân, doanh nghiệp 5 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 và 85 thủ tục hành chính liên thông, kết nối tại bộ phận một cửa điện tử. Bộ Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch để đưa toàn bộ thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, năm 2014, Bộ Y tế đã triển khai cung cấp thành công những dịch vụ công mức 4 đầu tiên về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau 5 năm, tới nay Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khoa học công nghệ, khám chữa bệnh, môi trường y tế...

Nói về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp thì việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng”.

Tuy nhiên, các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. “Việc này chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của ngành”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị quyết 17 ngày 07/3/2019 của Chính phủ Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, từ cuối năm ngoái Bộ Y tế đã khẩn trương xây dựng Cổng dịch vụ công Bộ Y tế theo nguyên tắc tập trung, thống nhất để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế; kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công các bộ,ngành, các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế cũng tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Y tế; các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan; có khả năng kết nối, chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin khác của các cơ quan nhà nước; có khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử, truyền thông, mạng xã hội.

Là một đơn vị đồng hành cùng Bộ Y tế trong suốt thời gian xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến, CEO của Công ty cổ phần DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng Cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp tạo sự minh bạch trong xử lý công việc.

“Cổng dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động cho phép công dân, doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân/doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình”, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, Cổng dịch vụ công Bộ Y tế còn giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân/doanh nghiệp với chất lượng và hiệu quả tốt nhất; đồng thời tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.

 Hiện nay, Bộ Y tế là một trong ba Bộ tiên phong kết nối Cổng dịch vụ công của Bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia và đã thử nghiệm kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến địa phương (Bắc Ninh). Cổng dịch vụ công này cũng sẽ được liên thông, kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế, Cổng một cửa quốc gia và tới các địa phương trong cả nước.

 
List comment
 
Cô giáo Ngô Hương: 'Cảm ơn MobiEdu đã kết nối cô trò chúng tôi'
icon

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong ngành giáo dục. Từ dạy học trực tiếp chuyển sang các hình thức học tập ứng dụng công nghệ, không chỉ giáo viên mà phụ huynh và học sinh đều phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh.

 
Mark Zuckerberg tấn công Apple ngay trước thềm WWDC 2021
icon

Với hai thông báo mới nhất trên trang cá nhân, CEO Facebook Mark Zuckerberg khiến Apple không kịp trở tay.  

 
Sự kiện toàn cầu của Apple ít người xem hơn trận Việt Nam gặp Indonesia
icon

WWDC2021sự kiện WWDC 2021Cùng livestream trên YouTube vào rạng sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam, sự kiện quốc tế của Apple không thu hút được nhiều người xem bằng trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

 
Lần đầu tiên người dùng iOS và Android có thể kết nối với nhau qua FaceTime
icon

FaceTime, notifications, tăng quyền riêng tư và nhiều tính năng quan trọng của iOS 15 đã được Apple giới thiệu ở WWDC 2021.

 
Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15
icon

Danh sách đầy đủ các thiết bị có thể cập nhật lên hệ điều hành phiên bản mới nhất tương ứng của iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, và watchOS 8.

 
 
Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain
icon

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành văn bản hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).

Palo Alto Networks công bố thêm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam: Tăng cường hỗ trợ khách hàng và đối tác
icon

Palo Alto Networks với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới, được hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và tại Việt Nam tin tưởng, sử dụng.

TP.HCM: Thông tin phong toả toà nhà 144 Cộng Hoà là sai sự thật
icon

Trên mạng đang lan truyền tin phong toả toà nhà ở số 144 Cộng Hoà, tuy nhiên thông tin này không chính xác.

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang
icon

Tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT” vừa được các nhà mạng gửi tới thuê bao di động toàn quốc để vận động, kêu gọi tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trực tuyến nhằm hỗ trợ nông dân địa phương này vượt qua đại dịch Covid-19.

Gò Vấp, Tân Phú cho khai báo y tế điện tử tại nhà để giảm ùn tắc
icon

Nhiều quận, huyện tại TP.HCM dùng Zalo hướng dẫn người dân khai báo y tế tại nhà, hỗ trợ truy vết, khoanh vùng những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc ở các chốt kiểm soát.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123