Ứng dụng cho vay tràn lan trên mạng

Rất nhiều ứng dụng cho vay ra đời để đáp ứng nhu cầu vay của nhiều người, trong đó có nhiều app cho vay cắt cổ.

Nhu cầu vay tiền nhanh của người dân rất cao dẫn đến hàng loạt nền tảng cho vay nhảy vào khai thác. Trong giai đoạn dịch bệnh càng có nhiều người cần tiền trang trải. Rất dễ tìm thấy các bên cho vay trên mạng, tuy nhiên người dân cần cảnh giác để tránh gặp phải những bên cho vay cắt cổ.

Ứng dụng cho vay tràn lan trên mạng
Nhu cầu vay tiền rất cao, và số người vào bình luận chào mời vay tiền cũng rất đông.

Khi tìm kiếm trên mạng xã hội, có ít nhất 20 nhóm bàn luận về cho vay tiền, cho vay qua ngân hàng, cho vay qua ứng dụng. Trong đó, có ít nhất 5 hội nhóm có trên 50 ngàn thành viên.

Trong một nhóm có khoảng 80 ngàn người tham gia, các bài đăng cần vay và cho vay diễn ra liên tục hàng phút. Tính tới 16 giờ ngày 30/6, có tổng cộng 2.387 bài viết trong ngày. Như vậy trung bình 2 phút có 5 bài viết mới.

Trong một nhóm khác 64 ngàn thành viên, số bài viết trong ngày cũng hơn 1.700 bài. 

Một bài đăng cần vay tiền mới xuất hiện hơn 30 phút đã có tổng cộng 81 bình luận. Rất nhiều người nhảy vào tư vấn cho người cần vay.

Theo thống kê của ICTnews dựa trên những tư vấn trong các nhóm, hiện có gần 30 nền tảng cho vay, bao gồm cả ứng dụng và website. Đó là chưa kể những người tư vấn vay trực tiếp.

Trong các bên cho vay, có rất ít thuộc về các tổ chức uy tín, phần còn lại khoảng 20 ứng dụng khá lạ lẫm.

Trên các hội nhóm cho vay, có thể thấy rất nhiều người cần vay vốn, với mức từ 5 triệu đến 50 triệu đồng. Rất nhiều người cần vay tiền nhưng không có tài sản thế chấp, thường chỉ có chứng minh nhân dân/căn cước công dân và hộ khẩu.

Ứng dụng cho vay tràn lan trên mạng
 Một ứng dụng cho vay.

Các ứng dụng cho vay hiện nay không đòi hỏi tài sản thế chấp, thậm chí không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần thông tin cá nhân người vay, và một số giấy tờ tuỳ thân. Một số ứng dụng yêu cầu ảnh chụp người vay và quyền truy cập vào danh bạ điện thoại của người đi vay.

 

Chính vì yêu cầu dễ dàng này, rất nhiều người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay nhanh, giải ngân trong vòng nửa giờ đồng hồ, duyệt vay gần như 24/7. Trong khi đó, những đối tượng sinh viên, người làm việc tự do... rất khó tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng do không có tài sản bảo đảm.

Tuy vậy, do chỉ nắm thông tin ít ỏi của người dùng nên các ứng dụng thường cho vay khoản tiền nhỏ, dưới 10 triệu đồng, với lãi suất cao. Những bên cho vay có tên tuổi trên thị trường thường có lãi suất trong khuôn khổ pháp luật, trong khi rất nhiều bên khác lãi suất rất cao. Dù lãi suất công khai thường không hơn 20%/năm nhưng khi tính toán, lãi suất có thể lên 1%/ngày, nếu phạt trả chậm có thể lên hơn 10%/ngày.

Rất nhiều trường hợp vay với số tiền nhỏ nhưng sau một thời gian chậm nộp đã bị phạt gộp lãi và vốn lên rất cao.

Chẳng hạn trường hợp ông T.K (Bình Thạnh, TP.HCM) vay qua một ứng dụng với số tiền 3,5 triệu đồng. Ứng dụng cho ông vay trong thời gian 90 ngày, trả lãi và vốn mỗi 15 ngày/lần với số tiền hơn 2,8 triệu đồng. Tính ra tổng khoản tiền phải trả của ông K. lên hơn 17 triệu đồng, tương đương mức lãi suất lên tới 129,6%/tháng. 

Rất nhiều ứng dụng có các hình thức bắt chẹt người vay theo các cách khác nhau. Chẳng hạn các app có hình thức thu phí ban đầu. Trường hợp ông K. kể trên cũng vay qua ứng dụng trước đó, với số tiền 1 triệu đồng, nhưng chỉ được giải ngân 700 ngàn.

Các ứng dụng thường công khai khoản lãi suất dưới 20%/năm để không bị gắn mác cho vay nặng lãi. Nhưng thực tế các khoản phí ban đầu cộng khoản phạt do đóng tiền trễ khiến số tiền phải đóng của khách hàng tăng lên rất cao.

Có trường hợp đến ngày trả tiền nhưng người vay không có tiền trả, nhân viên gợi ý để vay thêm trên ứng dụng khác. Xoay vòng như vậy, có người phải vay trên gần chục app để trả tiền gốc và lãi. Kết quả, có người vay ban đầu chưa tới 10 triệu nhưng tổng tiền phải trả lên hơn 100 triệu đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn Covid-19 hiện nay, rất nhiều người cần tiền gấp, số tiền nhỏ, nên vay nóng trên các ứng dụng cho tiện lợi. Nhiều trường hợp phản ánh bị cho vay cắt cổ. Do đó, người đi vay cần chọn đơn vị cho vay uy tín, hoặc làm việc với các ngân hàng để có khoản vay với lãi suất vừa phải.

Thiên Phúc

Ấn Độ: Ứng dụng cho vay nóng hoành hành trên Google Play

Ấn Độ: Ứng dụng cho vay nóng hoành hành trên Google Play

“Không có quy định rõ ràng về các ứng dụng cho vay ở Ấn Độ, các ứng dụng kiểu này đang rơi vào vùng xám”, biên tập viên của tờ MediaNama chuyên về chính sách công nghệ nhận định.

 
List comment
 
Thách thức nhà quản lý, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc gánh hậu quả chưa từng có
icon

Theo Bloomberg, nhà chức trách Trung Quốc đang cân nhắc hình phạt nghiêm trọng, có thể vô tiền khoáng hậu, đối với Didi Global sau vụ IPO gây tranh cãi tháng trước.  

 
Đi tù 31 năm, hoàn lương làm YouTuber
icon

Ramon Reid, sau 31 năm ở tù, quyết định làm một công việc mà ở thời đại của ông chưa ai từng nghe nói về nó.

 
Người dân TP.HCM gặp khó khăn do Covid-19 có thể gọi 1022 để được hỗ trợ
icon

Người dân TP.HCM hoặc người thân, hàng xóm gặp khó khăn do Covid-19 có thể gọi số 1022 để được tiếp nhận, hỗ trợ.

 
Quyền sửa chữa được coi trọng, Apple khó “bắt nạt” người tiêu dùng
icon

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một tuyên bố chính sách mới nhằm khôi phục “Quyền được sửa chữa cho các doanh nghiệp nhỏ, công nhân, người tiêu dùng và các tổ chức chính phủ”.

 
Nạn nhân của tài chính 4.0 kể chi tiết quá trình 'lùa gà' - tẩy não - mất tiền, sốc nhất là được khuyên bỏ học đi đọc lệnh
icon

Đây là tiếng nói từ những nạn nhân, người tự nguyện hoặc chẳng may liên quan đến các sàn BO và hệ sinh thái hot girl tài chính 4.0.

 
 
Hà Nội tiếp nhận phản ánh về sai phạm trong phòng chống Covid-19 qua hotline, Zalo
icon

Từ ngày 22/7, người dân Hà Nội có thể trực tiếp phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố thông qua đường dây nóng, tài khoản mạng xã hội Zalo hoặc hòm thư tiếp nhận.

Bộ TT&TT sẽ lập Tổ công tác về bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho vùng dịch
icon

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã yêu cầu 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post và Viettel Post phải bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp cả nước lên sàn TMĐT
icon

VietnamPost và Viettel Post, 2 doanh nghiệp sở hữu các sàn Postmart, Vỏ Sò được Bộ TT&TT giao chủ trì triển khai kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Covid-19 tạo cú huých mạnh mẽ vào thói quen thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Dịch Covid-19 siêu lây nhiễm gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng bởi dịch Covid -19 mà xu hướng chuyển đổi số lại được thúc đẩy mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người Việt.

Viettel điều gấp 150 nhân sự hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng Covid tại TP.HCM
icon

Viettel vừa điều 150 cán bộ nhân viên để hỗ trợ TP.HCM vận hành, ứng dụng Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia trong đợt tiêm chủng quy mô lớn tại đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123