Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết

Những gia đình trẻ hiện đại ở thành phố lớn đã quen với việc đặt đồ ăn online cả 3 ngày Tết.

“Dân mình ngày càng ăn Tết hiện đại. Chú không theo kịp”, chú Chương, bảo vệ một ngân hàng ở Q.1, TP.HCM nói. Ngày mùng 1 Tết, mấy nhân viên trực cùng chú Chương thi nhau đặt đồ ăn trên mạng. Sáng, trưa, chiều, xế đều có món gì đó để ăn, để vui.

Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết
Một tài xế giao thức ăn trưa ngày mùng 2 Tết ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Chú Chương kể, mùng 1 Tết những năm trước chả ai bán gì cả, chú phải mang đồ ăn từ nhà lên cơ quan trực. Năm nay cũng mang ít bánh chưng bánh tét gọi là, cộng với một ít mứt, còn đồ ăn chính thì có mấy nhân viên trẻ “book”, mời chú ăn.

“Phở, cơm tấm, rồi trà sữa nữa. Đủ cả. Vì vậy ăn uống cũng bớt ngán”, chú Chương nói. Một vài sếp cũng lì xì cho chú bằng ứng dụng của ngân hàng nơi chú đang làm. Số tiền mừng không nhiều nhưng thường gồm các con số may mắn như 6, 8, 79,...

Nhiều gia đình tại TP.HCM vẫn ưa chuộng đi siêu thị, tự lựa đồ ăn thức uống cho ngày Tết, nhưng một số đã chuyển sang đặt hàng qua mạng. Các gia đình trẻ hay những người thế hệ 8x, 9x trong nhà thường quen với việc đặt đồ ăn thức uống hàng ngày nên Tết cũng không ngoại lệ.

Chị Kiều Minh (Quận 5, TP.HCM) thường ngày ở cơ quan hay khi về đến nhà vẫn có thói quen đặt đồ ăn, thức uống trên các ứng dụng Grab, Baemin.   

“Đồ ăn Tết em đặt cũng giống như trong năm chứ không khác biệt gì mấy: bún bò Huế, cơm, trà sữa, mấy món tráng miệng, bánh tét, pizza,...”, chị Minh nói.

Đang ở cùng cha mẹ và em trai, ngày Tết cả nhà vẫn nấu các món ăn mặn, tuy nhiên thức ăn vặt chị Minh vẫn trông chờ vào mấy quán quen trên ứng dụng. 

“Sài Gòn đang hạn chế ra ngoài nên càng thêm lý do để em không ngồi hàng quán”, chị Minh chia sẻ.

Sau ca Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất, chính quyền thực hiện giãn cách một số nơi, huỷ nhiều sự kiện tập trung đông người, yêu cầu người dân thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

Do việc này, người dân hạn chế đi lại, thăm hỏi nhau ngày Tết. Việc bày mâm cúng, ăn uống trong nhà vì thế cũng đơn giản, hiện đại hơn.

Chị Dương, làm việc cho một sàn giao dịch chứng khoán ở Quận 1, sắm sửa đồ Tết hoàn toàn qua các trang thương mại điện tử và ứng dụng gọi đồ ăn. Do ba mẹ ở xa, những ngày này chị thích gì ăn nấy, chủ yếu đặt đồ ăn, dành thời gian trong ngày cho các công việc yêu thích như đọc sách, tập yoga.

 

Tối mùng 1 Tết, chị Dương sang nhà bạn chơi. “Nhóm em đặt lẩu về ăn vì bạn em đi thăm ông bà nên trước đó không kịp chuẩn bị đồ ăn. Tết nhất đám con gái cũng không muốn làm lụng nhiều”, chị Dương chia sẻ.

Theo số liệu từ Statista, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 302 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt mức 557 triệu USD vào năm 2024.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 3, tháng 4 năm ngoái, Grab ghi nhận giá trị đơn hàng tăng 26% so với trước khi có dịch, có thể vì lý do các thành viên trong gia đình đều ở nhà và ăn uống cùng nhau. Trong đó mức chi nhiều nhất cho các đơn hàng thuộc về bữa tối.

Trong giai đoạn dịch, thói quen đặt đồ ăn cũng thay đổi. Đơn hàng trà sữa vượt hơn so với món cơm, trở thành món được đặt nhiều nhất. Các món được đặt nhiều trên Grab có trà sữa, cơm, bún & mì, thức ăn nhanh, trà, cà phê, nước ép.

Dù vậy, trong Tết hàng quán nghỉ bớt, nhân viên giao hàng cũng về quê nên lượng shipper khan hiếm. Các quận vùng ven càng chịu thiệt do shipper ngại bị “bùng” đơn.

Chị Nga (Quận 12) cho biết thường đặt hàng trên Now và GrabFood. “Đến 30 Tết vẫn bình thường, nhưng sáng mùng 1 đặt Now thất bại vì không có tài xế”, chị Nga nói. Trong Tết, chị thường đặt các món ăn sáng như bún bò, cơm tấm, phở,...

Đa số các quán đều có thể đặt từ Now hoặc Grab. Nhưng cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Now, và cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Grab. Thường chị Nga nghĩ xem gia đình 3 người ăn món gì, sau đó lên app tìm quán, nếu bên nào có quán gần nhà hơn thì đặt. Trường hợp cả hai app đều có thể đặt tại một quán thì sẽ chọn bên nào phí rẻ hơn.

“Nhưng Tết nhất thì em cũng ít khi suy nghĩ về phí. Vì nhà em xa trung tâm, em hiểu tâm lý shipper ngại bị bùng đơn nên thường em thanh toán trước bằng thẻ tín dụng, và “bo” luôn vào đơn hàng”, chị Nga nói.

Cận Tết, các ứng dụng đều gia tăng phí ship, thời gian tìm tài xế lâu hơn, tuy nhiên những người được hỏi trong bài này đều khá hài lòng về dịch vụ của các bên, và sẵn sàng cho thêm tiền shipper những ngày cuối năm.

Hải Đăng

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Từ mâm cỗ cúng đến quần áo và vật dụng trong nhà, nhiều người dân ở TP.HCM đều ngồi tại nhà đặt hàng qua mạng.

Chủ đề : giao đồ ăn
 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Phiên bản mới PC-Covid cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid, áp dụng được cho từng tỉnh
icon

Cùng với mã QR an toàn, phiên bản 4.0.4 của app phòng chống dịch PC-Covid còn được cải thiện tính năng thẻ thông tin Covid-19, cho phép áp dụng theo quy định từng địa phương. Phiên bản mới đã được Apple, Google duyệt đưa lên các kho ứng dụng.

 
TP.HCM: Taxi công nghệ đã hoạt động trở lại
icon

Hai ngày sau khi TP.HCM chính thức cho phép xe taxi công nghệ hoạt động trở lại, những chiếc xe đầu tiên bắt đầu triển khai dịch vụ từ hôm nay 7/10.

 
Nhiều tỉnh thành đón người dân về quê, đăng ký qua Zalo
icon

Sau khi TP.HCM và một số tỉnh lân cận thực hiện nới lỏng giãn cách, nhiều người dân có nguyện vọng trở về quê. Hiện các địa phương đang ráo riết triển khai việc đón công dân của mình về quê tránh dịch.   

 
Chuyển đổi số công tác quản lý cán bộ và thi đua khen thưởng thế nào để đạt hiệu quả?
icon

Mới đây, hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác quản lý cán bộ công chức viên chức và thi đua khen thưởng” do Công ty Cổ phần MISA tổ chức đã thu hút hơn 600 cán bộ trên toàn quốc tham gia.

 
 
Apple có thể bị phạt nặng vì chip thanh toán trên iPhone
icon

Liên minh Châu Âu có thể buộc tội Apple độc quyền vì công nghệ chip NFC, đẩy nhà sản xuất iPhone vào nguy cơ bị phạt nặng và phải mở cửa hệ thống thanh toán di động cho đối thủ.  

PC-Covid tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng
icon

Qua đánh giá mã nguồn của ứng dụng, các cơ quan tham gia thẩm định độc lập với PC-Covid đều thống nhất rằng không phát hiện ứng dụng này thu thập thông tin người dùng ngoài phạm vi chức năng đã mô tả, phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Ứng dụng nào hưởng lợi lớn nhất từ vụ sập mạng Facebook?
icon

Nhiều ứng dụng, dịch vụ ghi nhận lượng người dùng mới tăng vọt trong khoảng thời gian Facebook, Instagram và WhatsApp không thể truy cập.  

Chuyên gia Google, CMC Telecom tiết lộ giải pháp tăng tốc hiện đại hóa hạ tầng trong hội thảo GCP
icon

Sáng ngày 6/10, CMC Telecom cùng Google đã tổ chức hội thảo trực tuyến dành riêng cho dân IT về “Hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và xây dựng môi trường DevOps với Google Cloud Platform” trên nền tảng Google Meet.

Rô-bốt tự động lấy hàng trong kho của sàn thương mại điện tử Việt
icon

Rô-bốt được áp dụng toàn bộ trong khâu lấy trong kho giúp sàn thương mại điện tử Việt tiết kiệm thời gian, gia tăng độ chính xác.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123