Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết

Những gia đình trẻ hiện đại ở thành phố lớn đã quen với việc đặt đồ ăn online cả 3 ngày Tết.

“Dân mình ngày càng ăn Tết hiện đại. Chú không theo kịp”, chú Chương, bảo vệ một ngân hàng ở Q.1, TP.HCM nói. Ngày mùng 1 Tết, mấy nhân viên trực cùng chú Chương thi nhau đặt đồ ăn trên mạng. Sáng, trưa, chiều, xế đều có món gì đó để ăn, để vui.

Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết
Một tài xế giao thức ăn trưa ngày mùng 2 Tết ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Chú Chương kể, mùng 1 Tết những năm trước chả ai bán gì cả, chú phải mang đồ ăn từ nhà lên cơ quan trực. Năm nay cũng mang ít bánh chưng bánh tét gọi là, cộng với một ít mứt, còn đồ ăn chính thì có mấy nhân viên trẻ “book”, mời chú ăn.

“Phở, cơm tấm, rồi trà sữa nữa. Đủ cả. Vì vậy ăn uống cũng bớt ngán”, chú Chương nói. Một vài sếp cũng lì xì cho chú bằng ứng dụng của ngân hàng nơi chú đang làm. Số tiền mừng không nhiều nhưng thường gồm các con số may mắn như 6, 8, 79,...

Nhiều gia đình tại TP.HCM vẫn ưa chuộng đi siêu thị, tự lựa đồ ăn thức uống cho ngày Tết, nhưng một số đã chuyển sang đặt hàng qua mạng. Các gia đình trẻ hay những người thế hệ 8x, 9x trong nhà thường quen với việc đặt đồ ăn thức uống hàng ngày nên Tết cũng không ngoại lệ.

Chị Kiều Minh (Quận 5, TP.HCM) thường ngày ở cơ quan hay khi về đến nhà vẫn có thói quen đặt đồ ăn, thức uống trên các ứng dụng Grab, Baemin.   

“Đồ ăn Tết em đặt cũng giống như trong năm chứ không khác biệt gì mấy: bún bò Huế, cơm, trà sữa, mấy món tráng miệng, bánh tét, pizza,...”, chị Minh nói.

Đang ở cùng cha mẹ và em trai, ngày Tết cả nhà vẫn nấu các món ăn mặn, tuy nhiên thức ăn vặt chị Minh vẫn trông chờ vào mấy quán quen trên ứng dụng. 

“Sài Gòn đang hạn chế ra ngoài nên càng thêm lý do để em không ngồi hàng quán”, chị Minh chia sẻ.

Sau ca Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất, chính quyền thực hiện giãn cách một số nơi, huỷ nhiều sự kiện tập trung đông người, yêu cầu người dân thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

Do việc này, người dân hạn chế đi lại, thăm hỏi nhau ngày Tết. Việc bày mâm cúng, ăn uống trong nhà vì thế cũng đơn giản, hiện đại hơn.

Chị Dương, làm việc cho một sàn giao dịch chứng khoán ở Quận 1, sắm sửa đồ Tết hoàn toàn qua các trang thương mại điện tử và ứng dụng gọi đồ ăn. Do ba mẹ ở xa, những ngày này chị thích gì ăn nấy, chủ yếu đặt đồ ăn, dành thời gian trong ngày cho các công việc yêu thích như đọc sách, tập yoga.

 

Tối mùng 1 Tết, chị Dương sang nhà bạn chơi. “Nhóm em đặt lẩu về ăn vì bạn em đi thăm ông bà nên trước đó không kịp chuẩn bị đồ ăn. Tết nhất đám con gái cũng không muốn làm lụng nhiều”, chị Dương chia sẻ.

Theo số liệu từ Statista, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 302 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt mức 557 triệu USD vào năm 2024.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 3, tháng 4 năm ngoái, Grab ghi nhận giá trị đơn hàng tăng 26% so với trước khi có dịch, có thể vì lý do các thành viên trong gia đình đều ở nhà và ăn uống cùng nhau. Trong đó mức chi nhiều nhất cho các đơn hàng thuộc về bữa tối.

Trong giai đoạn dịch, thói quen đặt đồ ăn cũng thay đổi. Đơn hàng trà sữa vượt hơn so với món cơm, trở thành món được đặt nhiều nhất. Các món được đặt nhiều trên Grab có trà sữa, cơm, bún & mì, thức ăn nhanh, trà, cà phê, nước ép.

Dù vậy, trong Tết hàng quán nghỉ bớt, nhân viên giao hàng cũng về quê nên lượng shipper khan hiếm. Các quận vùng ven càng chịu thiệt do shipper ngại bị “bùng” đơn.

Chị Nga (Quận 12) cho biết thường đặt hàng trên Now và GrabFood. “Đến 30 Tết vẫn bình thường, nhưng sáng mùng 1 đặt Now thất bại vì không có tài xế”, chị Nga nói. Trong Tết, chị thường đặt các món ăn sáng như bún bò, cơm tấm, phở,...

Đa số các quán đều có thể đặt từ Now hoặc Grab. Nhưng cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Now, và cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Grab. Thường chị Nga nghĩ xem gia đình 3 người ăn món gì, sau đó lên app tìm quán, nếu bên nào có quán gần nhà hơn thì đặt. Trường hợp cả hai app đều có thể đặt tại một quán thì sẽ chọn bên nào phí rẻ hơn.

“Nhưng Tết nhất thì em cũng ít khi suy nghĩ về phí. Vì nhà em xa trung tâm, em hiểu tâm lý shipper ngại bị bùng đơn nên thường em thanh toán trước bằng thẻ tín dụng, và “bo” luôn vào đơn hàng”, chị Nga nói.

Cận Tết, các ứng dụng đều gia tăng phí ship, thời gian tìm tài xế lâu hơn, tuy nhiên những người được hỏi trong bài này đều khá hài lòng về dịch vụ của các bên, và sẵn sàng cho thêm tiền shipper những ngày cuối năm.

Hải Đăng

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Từ mâm cỗ cúng đến quần áo và vật dụng trong nhà, nhiều người dân ở TP.HCM đều ngồi tại nhà đặt hàng qua mạng.

 
List comment
 
VN-Index tăng điểm, cổ phiếu công nghệ xanh đều
icon

Ngày đầu năm Tân Sửu sàn chứng khoán phủ màu xanh lạc quan, các cổ phiếu công ty liên quan lĩnh vực công nghệ đều tăng điểm.

 
Bluezone giúp tiết kiệm nguồn lực chống dịch, duy trì cuộc sống bình thường
icon

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bluezone - ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã và đang hỗ trợ đắc lực các lực lượng y tế nơi tuyến đầu truy vết, khoanh vùng, cách ly chính xác, trách cách ly nhầm.

 
Bill Gates thà chi tiền cho vaccine còn hơn du lịch vũ trụ
icon

Trong khi các tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos đổ hàng tỷ USD cho du lịch vũ trụ, Bill Gates lại quan tâm hơn tới các vấn đề trên Trái đất.

 
Các hãng xe hơi và smartphone rơi vào 'cơn khát' chip
icon

Trong bối cảnh khan hiếm chip trên toàn cầu, các nhà sản xuất thuộc những lĩnh vực khác nhau phải cạnh tranh từng chút một.  

 
Vinfast đoạt giải “Hãng xe có cam kết cao về an toàn” ASEAN NCAP
icon

Ngày 16/2/2021, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã trao giải “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” cho VinFast. VinFast cũng là thương hiệu duy nhất tại khu vực được xướng tên ở danh hiệu này.

 
 
Vinsmart mở bán máy lọc không khí và giải pháp nhà thông minh độc quyền trên Vsmart Online
icon

Ngày 17/02/2021, công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt 4 mẫu Máy lọc không khí và sản phẩm Giải pháp nhà thông minh.

10 công ty sản xuất phần cứng lớn nhất thế giới
icon

Dưới đây là 10 hãng phần cứng lớn nhất hành tinh, vừa phải đối mặt với thách thức lại vừa cố tận dụng cơ hội do đại dịch tạo ra.

Với sự hậu thuẫn của Tesla, liệu Bitcoin có thể trở thành vàng?
icon

Nhiều người tin rằng dưới tác động của khoản đầu tư mà Tesla đổ vào Bitcoin, tiền kỹ thuật số trong tương lai sẽ được chuyển hóa thành một loại tài sản như vàng.

Vì sao Huawei vẫn chưa từ bỏ thị trường smartphone?
icon

Bất chấp doanh số giảm sút do lệnh cấm của Mỹ, nhà sáng lập Huawei khẳng định ‘không bao giờ’ bán bộ phận smartphone của hãng.

Ngành TT&TT có thể tìm ra cách mới để làm những điều tưởng không làm được
icon

Những năm 90, ngành Bưu điện đã mở ra cách làm mới, không tính toán trên những quy luật bình thường. Và bây giờ, thêm một lần nữa, ngành TT&TT có thể tìm ra những cách mới để đạt được những điều mà bình thường tưởng chừng không làm được.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123