Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết

Những gia đình trẻ hiện đại ở thành phố lớn đã quen với việc đặt đồ ăn online cả 3 ngày Tết.

“Dân mình ngày càng ăn Tết hiện đại. Chú không theo kịp”, chú Chương, bảo vệ một ngân hàng ở Q.1, TP.HCM nói. Ngày mùng 1 Tết, mấy nhân viên trực cùng chú Chương thi nhau đặt đồ ăn trên mạng. Sáng, trưa, chiều, xế đều có món gì đó để ăn, để vui.

Ứng dụng giao đồ ăn giúp giảm tải cho bà nội trợ ngày Tết
Một tài xế giao thức ăn trưa ngày mùng 2 Tết ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Chú Chương kể, mùng 1 Tết những năm trước chả ai bán gì cả, chú phải mang đồ ăn từ nhà lên cơ quan trực. Năm nay cũng mang ít bánh chưng bánh tét gọi là, cộng với một ít mứt, còn đồ ăn chính thì có mấy nhân viên trẻ “book”, mời chú ăn.

“Phở, cơm tấm, rồi trà sữa nữa. Đủ cả. Vì vậy ăn uống cũng bớt ngán”, chú Chương nói. Một vài sếp cũng lì xì cho chú bằng ứng dụng của ngân hàng nơi chú đang làm. Số tiền mừng không nhiều nhưng thường gồm các con số may mắn như 6, 8, 79,...

Nhiều gia đình tại TP.HCM vẫn ưa chuộng đi siêu thị, tự lựa đồ ăn thức uống cho ngày Tết, nhưng một số đã chuyển sang đặt hàng qua mạng. Các gia đình trẻ hay những người thế hệ 8x, 9x trong nhà thường quen với việc đặt đồ ăn thức uống hàng ngày nên Tết cũng không ngoại lệ.

Chị Kiều Minh (Quận 5, TP.HCM) thường ngày ở cơ quan hay khi về đến nhà vẫn có thói quen đặt đồ ăn, thức uống trên các ứng dụng Grab, Baemin.   

“Đồ ăn Tết em đặt cũng giống như trong năm chứ không khác biệt gì mấy: bún bò Huế, cơm, trà sữa, mấy món tráng miệng, bánh tét, pizza,...”, chị Minh nói.

Đang ở cùng cha mẹ và em trai, ngày Tết cả nhà vẫn nấu các món ăn mặn, tuy nhiên thức ăn vặt chị Minh vẫn trông chờ vào mấy quán quen trên ứng dụng. 

“Sài Gòn đang hạn chế ra ngoài nên càng thêm lý do để em không ngồi hàng quán”, chị Minh chia sẻ.

Sau ca Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất, chính quyền thực hiện giãn cách một số nơi, huỷ nhiều sự kiện tập trung đông người, yêu cầu người dân thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch.

Do việc này, người dân hạn chế đi lại, thăm hỏi nhau ngày Tết. Việc bày mâm cúng, ăn uống trong nhà vì thế cũng đơn giản, hiện đại hơn.

Chị Dương, làm việc cho một sàn giao dịch chứng khoán ở Quận 1, sắm sửa đồ Tết hoàn toàn qua các trang thương mại điện tử và ứng dụng gọi đồ ăn. Do ba mẹ ở xa, những ngày này chị thích gì ăn nấy, chủ yếu đặt đồ ăn, dành thời gian trong ngày cho các công việc yêu thích như đọc sách, tập yoga.

 

Tối mùng 1 Tết, chị Dương sang nhà bạn chơi. “Nhóm em đặt lẩu về ăn vì bạn em đi thăm ông bà nên trước đó không kịp chuẩn bị đồ ăn. Tết nhất đám con gái cũng không muốn làm lụng nhiều”, chị Dương chia sẻ.

Theo số liệu từ Statista, thị trường giao nhận thức ăn trực tuyến tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu lên đến 302 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt mức 557 triệu USD vào năm 2024.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam vào tháng 3, tháng 4 năm ngoái, Grab ghi nhận giá trị đơn hàng tăng 26% so với trước khi có dịch, có thể vì lý do các thành viên trong gia đình đều ở nhà và ăn uống cùng nhau. Trong đó mức chi nhiều nhất cho các đơn hàng thuộc về bữa tối.

Trong giai đoạn dịch, thói quen đặt đồ ăn cũng thay đổi. Đơn hàng trà sữa vượt hơn so với món cơm, trở thành món được đặt nhiều nhất. Các món được đặt nhiều trên Grab có trà sữa, cơm, bún & mì, thức ăn nhanh, trà, cà phê, nước ép.

Dù vậy, trong Tết hàng quán nghỉ bớt, nhân viên giao hàng cũng về quê nên lượng shipper khan hiếm. Các quận vùng ven càng chịu thiệt do shipper ngại bị “bùng” đơn.

Chị Nga (Quận 12) cho biết thường đặt hàng trên Now và GrabFood. “Đến 30 Tết vẫn bình thường, nhưng sáng mùng 1 đặt Now thất bại vì không có tài xế”, chị Nga nói. Trong Tết, chị thường đặt các món ăn sáng như bún bò, cơm tấm, phở,...

Đa số các quán đều có thể đặt từ Now hoặc Grab. Nhưng cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Now, và cũng có những quán chỉ có thể đặt từ Grab. Thường chị Nga nghĩ xem gia đình 3 người ăn món gì, sau đó lên app tìm quán, nếu bên nào có quán gần nhà hơn thì đặt. Trường hợp cả hai app đều có thể đặt tại một quán thì sẽ chọn bên nào phí rẻ hơn.

“Nhưng Tết nhất thì em cũng ít khi suy nghĩ về phí. Vì nhà em xa trung tâm, em hiểu tâm lý shipper ngại bị bùng đơn nên thường em thanh toán trước bằng thẻ tín dụng, và “bo” luôn vào đơn hàng”, chị Nga nói.

Cận Tết, các ứng dụng đều gia tăng phí ship, thời gian tìm tài xế lâu hơn, tuy nhiên những người được hỏi trong bài này đều khá hài lòng về dịch vụ của các bên, và sẵn sàng cho thêm tiền shipper những ngày cuối năm.

Hải Đăng

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Người dân Sài Gòn chuyển sang sắm Tết online

Từ mâm cỗ cúng đến quần áo và vật dụng trong nhà, nhiều người dân ở TP.HCM đều ngồi tại nhà đặt hàng qua mạng.

 
List comment
 
10 giải pháp công nghệ nổi bật trong ngành y tế Việt Nam
icon

Việc ứng dụng nhiều công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây Cloud, phân tích dữ liệu lớn Big Data hay kết nối vạn vật IoT… đã giúp xây dựng nhiều giải pháp mang tính đột phá trong ngành y tế.

 
Facebook đang bị cả thế giới 'quay lưng'
icon

Những động thái “đi quá giới hạn” trong thời gian gần đây và đỉnh điểm là vụ phong tỏa truyền thông Australia đã khiến Facebook lâm nguy.  

 
Lãnh đạo Facebook xin lỗi, đề nghị quay lại đàm phán với Australia
icon

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Facebook sẽ quay lại bàn đàm phán với nước này sau khi cấm người dân xem và chia sẻ tin tức.

 
Người dân Australia kêu gọi tẩy chay Facebook
icon

Hành động của Facebook gây chia rẽ trên toàn bộ Australia, một số thờ ơ, trong khi số khác tỏ ra giận dữ. Từ khóa #deletefacebook đã lọt top xu hướng Twitter tại đây.

 
Người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến qua ứng dụng Bluezone
icon

Ngoài việc có thể phản ánh thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, hiện trên ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, người dân cũng đã có thể thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến.

 
 
Triển khai Bluezone trên diện rộng để truy vết lây nhiễm Covid-19 tại Hải Dương
icon

Bộ TT&TT nhận định, giai đoạn cách ly xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương là thời gian thích hợp để vận động toàn bộ người dân có smartphone cài và sử dụng ứng dụng Bluezone, phục vụ truy vết, khoanh vùng lây nhiễm dịch Covid-19.

Chuyên gia công nghệ cảnh báo Pi Network là trò lừa đảo
icon

Pi Network, cùng nhiều đồng tiền ảo được quảng cáo là đào được bằng ứng dụng trên điện thoại, đang bị các chuyên gia công nghê liên tục cảnh báo chỉ là trò lừa đảo.

Bitcoin lập đỉnh 52.000 USD, người Việt sốt sắng tìm đường đầu tư vào tiền ảo
icon

Liên tục lập đỉnh mới ngay trong những ngày đầu năm 2021 này, Bitcoin đã khiến người Việt đổ xô lên các trang mạng xã hội để tìm hiểu về cách đầu tư vào tiền ảo nói chung.

Phòng dịch Covid-19, Bộ TT&TT nhắc các địa phương đẩy mạnh cung cấp DVCTT mức 4
icon

Các Sở TT&TT tỉnh, thành phố vừa được đề nghị đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 4 tại địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dùng DVCTT để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng dịch Covid-19.

Đẩy mạnh cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho cá nhân
icon

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc đẩy mạnh tổ chức triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123