{keywords}
 

Theo Tân Hoa Xã, nền kinh tế ở nhà của Trung Quốc sẽ “tỏa sáng” trong Tết Nguyên đán 2021. Huang Jingjing, quyết định không về quê mà ở lại Bắc Kinh. Cô cho biết đã mua nhiều đồ ăn, quà vặt trên mạng và sẽ dành phần lớn thời gian nghỉ Tết để ăn uống, xem tivi. Dù hơi buồn vì không được ăn Tết cùng gia đình, nữ nhân viên ngân hàng 29 tuổi không nghĩ sẽ cô đơn hay buồn chán vì có nhiều lựa chọn giải trí tại gia.

Taị Trung Quốc, người dùng chuyển hướng sang thương mại điện tử, giải trí - học tập trực tuyến từ một thập kỷ nay. Dịch Covid-19 tăng tốc xu hướng và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty phục vụ nền kinh tế ở nhà. Năm 2020, doanh số trực tuyến Trung Quốc tăng 14,8% so với năm 2019, đạt 9,8 nghìn tỷ NDT, đưa nước này trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới năm thứ tám liên tiếp.

Khi Tết tới gần, các công ty giao đồ ăn Trung Quốc nhận nhiều đơn đặt hàng hơn do mọi người tránh đi lại, về quê đón Tết như thường lệ. Ele.me - nền tảng giao đồ ăn lớn thứ hai trong nước - cho biết khoảng 200 thương hiệu ăn uống cung cấp bữa tối mừng năm mới trên nền tảng của mình. Những dịch vụ như Ele.me kết nối 5.000 nhà hàng, tăng 260% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, Meituan - một ứng dụng giao đồ ăn khác - chia sẻ từ ngày 15/1, lượng tìm kiếm “bữa ăn Tết” trên Meituan Waimai tăng 200% so với một năm trước đó.

Xuân vận ở Trung Quốc được xem là cuộc di cư lớn nhất thế giới mỗi năm. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, chính phủ không khuyến khích di chuyển và ban hành biện pháp kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt trong dịp này. Nhà chức trách vận động người dân lên mạng để thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm và ăn uống. Để việc tiêu dùng tại nhà hấp dẫn hơn, các hãng công nghệ cũng được động viên đáp ứng nhu cầu người dùng.

Bộ Thương mại kêu gọi các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến kết nối với nhà hàng, bảo đảm chuyển phát diễn ra trong ngày lễ và đề nghị tài xế công nghệ nghỉ Tết tại thành phố nơi họ làm việc.

Theo Meituan, khoảng 70% nhà hàng quyết định mở xuyên Tết, trái ngược với các năm trước, khi họ thường đóng cửa do lượng khách hàng giảm. Trước đó, Meituan thông báo để ra 500 triệu NDT hỗ trợ cho các tài xế làm việc trong 7 ngày Tết.

Meituan, Ele.me… hợp tác với nhà hàng nổi tiếng để giới thiệu những bữa ăn được chuẩn bị sẵn, giúp người trẻ ăn Tết mà không gặp nhiều khó khăn trong chế biến. Các cửa hàng cũng nhằm vào nhiều đối tượng khác nhau thông qua các bữa ăn được chuẩn bị riêng, chẳng hạn bữa ăn cho một người, bữa ăn cho cả gia đình...

Các chuyên gia nhận định nhiều nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến sẽ hưởng lợi từ các biện pháp mới nhất của chính phủ. Đài Truyền hình trung ương CCTV đưa tin từ ngày 20/1 đến 3/2, doanh số bán lẻ trên mạng tại Trung Quốc đã vượt mốc 510 tỷ NDT, còn doanh số đồ ăn trực tuyến cũng tăng trưởng 40% theo năm. 

Dù vậy, xu hướng giao đồ ăn không phải không có nhược điểm. Tuần trước, nhà chức trách tỉnh Cam Túc triệu tập Meituan, Ele.me cùng các công ty giao đồ ăn khác để cảnh báo về những vấn đề như an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhân viên giao hàng cũng như cạnh tranh không lành mạnh. Các thành phố khác cũng mở nhiều cuộc thanh tra, tập trung vào tiêu chuẩn hóa mảng kinh doanh giao đồ ăn và an toàn thực phẩm.

Du Lam (Theo SCMP, Xinhua)

Shop online bán vài trăm đơn ngày Tết, shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày

Shop online bán vài trăm đơn ngày Tết, shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày

Tiền ship mỗi đơn hàng tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp 2-3 lần, nếu chăm chỉ shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày trong dịp Tết khi nhu cầu mua sắm hàng hóa online tăng mạnh.